Nhà đất bị đội giá, chính phủ Trung Quốc quyết hạ nhiệt thị trường bất động sản

Để đối phó trước tình trạng giá nhà tăng phi mã, chính phủ Trung Quốc yêu cầu chính quyền các địa phương tăng cường biện pháp hạ nhiệt thị trường bất động sản.

Chính quyền trung ương Trung Quốc đã yêu cầu lãnh đạo 5 thành phố có biện pháp kiềm chế giá bất động sản đang tăng nhanh. Theo các nhà phân tích, đây là dấu hiệu cho thấy chính quyền Bắc Kinh sẵn sàng có hành động can thiệp trực tiếp, nếu như lãnh đạo địa phương không có biện pháp kịp thời nhằm ngăn chặn giá bất động sản tăng chóng mặt.

Theo Tân Hoa Xã, hôm 8/4, Thứ trưởng Bộ Nhà ở Trung Quốc, ông Ni Hong đã triệu tập các quan chức đứng đầu thành phố Quảng Châu, Hợp Phì, Ninh Ba, Đông Hoản và Nam Thông để họp và chỉ đạo triển khai những biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản.

“Chính quyền địa phương nên chủ động giám sát tình hình mới phát sinh liên quan tới thị trường nhà ở, triển khai các biện pháp hiệu quả nhằm đưa giá bán nhà vào tầm kiểm soát và ngăn chặn đầu cơ để đảm bảo thị trường minh bạch”, ông Ni nói.

{keywords}
Chính phủ trung ương Trung Quốc thể hiện quan điểm cứng rắn quyết hạ nhiệt thị trường bất động sản. (Ảnh: Bloomberg)

Cũng theo ông Ni, “chính quyền địa phương nên chịu trách nhiệm đảm bảo nhà là để ở, chứ không phải để đầu cơ và không được sử dụng ngành bất động sản làm công cụ ngắn hạn để thúc đẩy phát triển kinh tế”.

Các nhà quan sát thị trường bất động sản cho rằng, chính quyền trung ương Trung Quốc thể hiện quyết tâm giữ vai trò chủ động hơn trong việc bình ổn giá nhà ở những thành phố đang xảy ra tình trạng tăng giá “không thỏa đáng”.

Trên thực tế, trong năm nay, giá nhà ở tại 5 thành phố Quảng Châu, Hợp Phì, Ninh Ba, Đông Hoản và Nam Thông đã tăng mạnh. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm nay, giá nhà ở tại Quảng Châu đã tăng 3,47%. Đây là mức tăng lớn hơn nhiều so với các thành phố khác ở Trung Quốc. Khi đưa ra so sánh, cũng trong 3 tháng đầu năm nay, giá nhà ở tại thành phố Thâm Quyến chỉ tăng 0,26%.

“Trong khoảng 2 năm gần đây, các biện pháp hạ nhiệt thị trường bất động sản chủ yếu do chính quyền địa phương ban hành. Nhưng trên thực tế, giá bán đất và bán nhà vẫn tiếp tục tăng. Một số chính quyền địa phương không đủ quyết tâm kiểm soát giá nhà tăng cao, còn ở một số nơi các biện pháp được thực hiện lại không đủ hiệu quả”, ông Yan Yuejin, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển nhà Trung Quốc ở Thượng Hải nhận định.

Ông Yan cho biết thêm, “việc quan chức Bộ Nhà ở nói chuyện với các quan chức cấp cao 5 thành phố là dấu hiệu cho thấy, chính quyền trung ương sẽ không để yên mà sẽ từng bước can thiệp vào thị trường giá nhà ở tại địa phương”.

Ông Ni, quan chức hàng đầu phụ trách giám sát nhà ở tại Trung Quốc, cũng đã tới thăm 7 thành phố để tìm hiểu giá bất động sản ở những khu vực này kể từ hồi tháng Một. Ông Ni đã nhiều lần nhấn mạnh, “nhà ở để ở, không phải để đầu cơ”.

Những thành phố từng được ông Ni tới thăm gồm Thượng Hải, Thâm Quyến, Hàng Châu, Vô Tích, Thành Đô, Tây An và Nam Xương.

“So với trước đây, chúng ta sẽ còn chứng kiến có thêm những chuyến thăm và cuộc nói chuyện với các chính quyền cấp địa phương vào thời gian tới. Chính quyền Bắc Kinh đã thể hiện quan điểm cứng rắn về việc kiềm chế giá bán nhà và tránh việc thả lỏng thêm thị trường bất động sản”, ông Li Yujia, nhà kinh tế cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Đánh giá Bất động sản, một cơ quan nghiên cứu của chính quyền thành phố Thâm Quyến, cho hay.

Cũng theo ông Li, trong quý II năm nay, giá nhà sẽ giảm khi mà những biện pháp kiểm soát giá bán tại các thành phố được tăng cường giám sát.

Phát biểu tại thủ đô Bắc Kinh hồi tháng Ba, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng từng nhấn mạnh tới việc giải quyết vấn đề giá nhà cao ở các thành phố lớn, đồng thời tháo gỡ những khó khăn mà người dân nước này đang phải đối mặt nhất là đối với những người mới chuyển tới thành phố sinh sống và giới trẻ.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !