Nhà báo Anh khen ngợi Nga "chính trực" trong xung đột Syria

Theo hãng tin Sputnik, một nhà báo người Anh nhận định, chiến dịch quân sự do quân đội Nga bắt đầu thực hiện từ tháng 9/2015 tại Syria đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận và thay đổi cục diện chống khủng bố.

Bà Vanessa Beeley, một nhà báo người Anh cho biết: “IS trở nên mạnh hơn trước sự xuất hiện của Mỹ, trong khi động thái của Nga đã khiến quân khủng bố bị đẩy lùi. Chúng ta đã thấy quân đội Syria tiến quân quy mô lớn chống lại IS nhờ có Nga. Thế giới thấy rõ rằng liên quân do Mỹ đứng đầu không phải là một đối tác trung thực, trong khi Nga luôn tỏ ra rõ ràng trong việc giải quyết xung đột”.

Phi công Nga bên máy bay Su-34 tại căn cứ Hmeymim (Syria).

Nói về những chiến thắng quan trọng nhất của Nga tại Syria, bà Beeley nói rằng mặc dù việc các thành phố và làng mạc ở Syria được giành khỏi tay quân khủng bố là một chiến công lớn, song điều đáng chú ý đó là Nga đã thay đổi những quan điểm phiến diện của truyền thông phương Tây đối với phe chính phủ Syria và các đồng minh của họ.

“Đương nhiên, việc thành phố Deir ez-Zor được giải phóng đã khiến quân khủng bố trở nên rệu rã, và tôi cho rằng nó đã tác động tích cực đối với diễn biến cuộc chiến ở Syria”, bà nói.

Bà Beeley cũng nhấn mạnh rằng lòng tin của người dân Syria đối với những nỗ lực hòa giải của chính phủ nước này cũng như việc thiết lập ranh giới giữa những nhóm đối lập muốn chấm dứt xung đột với các phần tử khủng bố quyết tâm lật đổ chính phủ Syria. Thêm vào đó, bà cũng nói rằng Nga đã hỗ trợ nhân đạo cho người dân Syria rất nhiều, khi họ đã thiết lập bệnh viện dã chiến, cung cấp lương thực và nước uống, trong khi Mỹ “không làm điều gì đáng kể”.

“Với tôi đây là sự khác biệt chính giữa những gì mà Nga đang làm với các hoạt động của phương Tây. Nga luôn phối hợp chặt chẽ với chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh và luôn tôn trọng sinh mạng của người dân, trong khi liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành các cuộc không kích mà không quan tâm đến dân thường ở dưới”, bà Beeley cho biết.

Nhà báo người Anh cũng nói rằng việc Mỹ và các nước phương Tây lặp lại các quan điểm chống Nga có từ thời Chiến tranh Lạnh là dấu hiệu cho thấy sự thất vọng của họ khí Nga đang xây dựng được ảnh hưởng địa chính trị trong khu vực.

Khi được hỏi về việc Mỹ cùng nhiều nước khác nên phối hợp với Nga trong vấn đề Syria như thế nào, bà Beeley cho biết các quốc gia này nên đưa ra một giải pháp chính trị nhằm giải quyết xung đột giữa những người Syria mà không có sự can thiệp của nước ngoài.

Ngày 30/09/2015, Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Syria nhằm hỗ trợ quân đội chính phủ chống lại IS. Từ đó đến nay, Quân đội Syria đã giải phóng một vùng lãnh thổ rộng lớn khỏi tay các phần tử khủng bố. Theo thống kê mới nhất, Không quân Nga đã tiêu diệt gần 100.000 cứ điểm của IS kể từ khi chiến dịch được bắt đầu.

Trước đó vào tháng này, Quân đội Syria đã phá vỡ vòng vây mà IS đã thiết lập tại Deir ez-Zor kéo dài 3 năm. Thêm vào đó, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã thống nhất thiết lập 4 vùng không giao tranh tại Syria trong các cuộc đàm phán tại Astana (Kazakhstan).

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !