Nguyên nhân chủ quan khiến Trung Quốc không thể vượt Mỹ

Viện khoa học Trung Quốc đưa ra báo cáo rằng, dự tính đến năm 2049, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ về mọi mặt. Nhưng một số chuyên gia lại đưa ra 5 nguyên nhân khiến Trung Quốc không thể vượt qua được Mỹ.

Khi trao đổi với phóng viên trang Sohu, bà Margaret Bogenrief, chuyên gia của Công ty tư vấn quản lý rủi ro ACM partners cho rằng, Trung Quốc không thể vượt được Mỹ. Theo chuyên gia này, Trung Quốc đang gặp phải 5 vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của Trung Quốc.

Tham ô tham nhũng

Bà Bogenrief cho rằng, khi bàn đến sự nổi lên của Trung Quốc, đa số mọi người đều xem nhẹ hoặc bỏ qua vấn đề tham ô tham nhũng trong hệ thống kinh tế và chính trị Trung Quốc. 

Nguyên nhân chủ quan khiến Trung Quốc không thể vượt Mỹ - ảnh 1
Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai sắp bị đưa ra xét xử do có nhiều sai phạm nghiêm trọng

Theo thống kế của Sohu, 5 năm trở lại đây (tính từ 11/2007 đến 6/2012), cơ quan kiểm tra kỉ luật các cấp tại Trung Quốc đã tiến hành điều tra hơn 640 nghìn vụ việc, xử lý kỷ luật hơn 660 nghìn quan chức, trong đó có 24.000 quan chức bị cơ quan tư pháp điều tra xử lý. Ngay sau đại hội toàn quốc Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, có 29 quan chức bị điều tra, trong đó 20 người bị cách chức gồm cả quan chức cấp tỉnh, cấp bộ.

Bà Bogenrief cho rằng, tham ô tham nhũng khiến giá thành các sản phẩm tại Trung Quốc ngày càng cao lên, kinh tế Trung Quốc sẽ ngày càng ảm đạm.

Tỉ trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng quá lớn

“Xây dựng cơ sở hạ tầng”, đó là từ duy nhất có thể mô tả sự tăng trưởng của Trung Quốc trong thế kỉ 21 này. 

Nguyên nhân chủ quan khiến Trung Quốc không thể vượt Mỹ - ảnh 2
Tỉ trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc quá lớn

Đầu tư vào tài sản cố định, một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá mức chi cho xây dựng cơ sở hạ tầng, tại Trung Quốc năm 2012 tăng 20,6% so với năm 2011, lên đến 36.500 tỉ Nhân dân tệ, riêng một dự án đường sắt đã có mức đầu tư lên đến cả nghìn tỉ Nhân dân tệ.

Hiện nay, tỉ trọng đầu tư xây dựng hạ tầng tại Trung Quốc chiếm trên 70% GPD, vượt xa mức đầu tư tại Nhật Bản và Mỹ.

Xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ khiến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có nhiều biến động lớn, viễn cảnh không tăng trưởng chẳng còn quá xa.

Mạnh tay cho vay tín dụng

Bữa tiệc đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ khiến Trung Quốc trả giá đắt. Việc đầu tư hạ tầng tại Trung Quốc thường do chính quyền địa phương cho vay đầu tư với hình thức góp vốn. Qua một số nghiệp vụ kế toán, con số vay cụ thể bị che đậy, bưng bít. Trên thực tế, việc đầu tư xây dựng hạ tầng của Trung Quốc nhiều năm qua cho thấy, chính quyền địa phương đang ngồi trên miệng núi lửa của nợ tín dụng. Một khi núi lửa phun trào, khi tỉnh giấc mộng kê vàng, Trung Quốc phải mất hàng chục năm mới giải quyết hết hậu quả.

Chưa giàu đã già

Không lâu nữa Trung Quốc sẽ phải đối mặt với vấn đề dân số già, một nguyên nhân làm kinh tế Trung Quốc suy giảm. 

Nguyên nhân chủ quan khiến Trung Quốc không thể vượt Mỹ - ảnh 3
Tốc độ để Trung Quốc giàu mạnh lên không bắt kịp tốc độ già đi của dân số

Chính sách “sinh một con” của Trung Quốc khiến nước này tự vướng vào cảnh “tỉ lệ sinh thấp”. Dân số Trung Quốc dự tính đạt mức cao nhất vào năm 2026, sau đó sẽ giảm nhanh. Trong khi đó dân số Mỹ sẽ tăng 40% trong 40 năm tới.

Theo tính toán của các chuyên gia, đến năm 2050, độ tuổi trung bình của dân số Trung Quốc là 49, cao hơn của Mỹ là 10 tuổi. Điều đó cho thấy, tốc độ để Trung Quốc giàu mạnh lên không bắt kịp tốc độ già đi của dân số. Hậu quả là để lại gánh nặng cho hệ thống bảo trợ xã hội.

Ngoài ra, từ năm 2013 đến năm 2050, số người ở độ tuổi lao động Trung Quốc sẽ giảm 11%, từ 72% xuống còn 61%. Cho dù lực lượng lao động hiện nay của Trung Quốc có đông đảo đến đâu, nhưng số liệu trên cho thấy mức sụt giảm nghiêm trọng trong tương lai.

Trung Quốc không biết chấp nhận thất bại

Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nước Mỹ luôn ứng phó tốt trước các nguy cơ sụp đổ của các ngành nghề, trước những tổn thất, thiệt hại về kinh tế và tài chính do khủng hoảng này gây ra. Người Mỹ biết cách đúc kết kinh nghiệm để tiếp tục tiến lên.

Hay như lĩnh vực gang thép, từ năm 1940 đến 1970, ngành gang thép của Mỹ luôn phát triển mạnh mẽ, nhưng sau này thì sụt giảm thê thảm. Đến năm 2001, Mỹ chấp nhận rằng, số lao động làm việc tại ngành gang thép cũng như tỉ trọng đóng góp của ngành này trong nền kinh tế không đến nổi 0,1%.

Là một quốc gia có nền kinh tế chịu sự khống chế của nhà nước, do lo sợ xã hội xảy ra biến động lớn, Trung Quốc không đủ năng lực và ý chí như của Mỹ để một số ngành nghề có thể chấp nhận sự chuyển đổi đầy khó khăn như vậy. Chính vì lẽ đó, Trung Quốc có quá nhiều công ty được hưởng nguồn vốn và chính sách ưu đãi, nhưng không thể tạo ra lợi ích tương ứng, thậm chí không tạo ra lợi nhuận.

Hòa Phong

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !