Nguy cơ đằng sau “cái bắt tay ngày càng chặt” giữa Nga và Trung đối với Mỹ?

Giáo sư đại học John Hopkins, Hal Brand đã lên tiếng cảnh báo những nguy cơ đe dọa tới quyền bá chủ thế giới của Hoa Kỳ đến từ "cái bắt tay ngày càng chặt" giữa hai đối thủ lớn của nước này là Trung Quốc và Nga. Đây cũng chính là vấn đề làm đau đầu cơ quan tình báo Hoa Kỳ.

Trong một bài viết mới đăng tải trên Bloomberg, đề cập đến những phát hiện mới của cơ quan tình báo Hoa Kỳ, Giáo sư Hal Brand đến từ đại học John Hopkins cho biết, sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc sẽ đe dọa quyền bá chủ toàn cầu của Hoa Kỳ và có thể dẫn đến việc tiềm năng khoa học và công nghệ của Washington bị thui chột.

Theo ông Brand, báo cáo tình báo Hoa Kỳ đã "làm sáng tỏ" các xu hướng "có thể thay đổi nghiêm trọng tình hình thế giới, khiến nó trở nên tồi tệ hơn".

Cuộc tập trận Vostok 2018

Giáo sư lưu ý trước tiên về khía cạnh quan hệ hợp tác Nga - Trung. Ông chỉ ra: "Kể từ giữa năm 1950, Trung Quốc và Nga ngày càng phối hợp hành động nhiều hơn".

Theo tác giả bài báo, trên cơ sở hai bên đều có cùng thái độ tương tự trước ảnh hưởng của Hoa Kỳ trên trường quốc tế, thậm chí giữa Nga và Trung Quốc còn có khả năng hội tụ lớn hơn nữa. Moscow và Bắc Kinh hợp tác trong các lĩnh vực như tập trận quân sự, xuất khẩu vũ khí, năng lượng và kinh tế, ông Brand nhấn mạnh. Sự tương tác này sẽ cho phép hai quốc gia có khả năng đối đầu với Hoa Kỳ, chuyên gia khẳng định.

Quan hệ giữa Nga và Trung Quốc có thể có những hạn chế trong dài hạn, nhưng trong trung hạn, Washington sẽ phải đứng trước nguy cơ đối đầu với liên minh giữa hai đối thủ chính của mình, tác giả tổng kết.

Tổng thống Nga Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Ngoài ra, giáo sư Brand còn phân tích thêm khía cạnh quan hệ giữa Hoa Kỳ và các đồng minh trên trường quốc tế. Theo ông, những phát ngôn tiêu cực của Tổng thống Donald Trump đối với các đồng minh, cũng như xu hướng tiến hành các cuộc chiến thương mại chống lại các đối tác thân cận nhất của Washington, đã buộc nhiều nước phải xem xét đến việc sửa đổi quan hệ trên thế giới, điều này cũng gây lo ngại cho tình báo Mỹ.

Ngoài ra, sự phát triển công nghệ cũng nắm giữ một vai trò lớn trong vấn đề lãnh đạo thế giới, khía cạnh này cũng được cơ quan tình báo Hoa Kỳ lưu ý đến, tác giả viết.

Sự phát triển công nghệ như trí tuệ nhân tạo, máy tính lượng tử và sinh học tổng hợp cũng đóng vai trò xác định tình hình chính trị thế giới, ông Brand chỉ ra. Theo ông, quốc gia nào thống trị trong các lĩnh vực này sẽ nhận được lợi thế rất lớn so với các đối thủ cạnh tranh.

Tác giả thừa nhận, không có gì đảm bảo rằng Hoa Kỳ sẽ dẫn đầu trong cuộc đua này. "Trong nhiều thập kỷ, người Mỹ coi lợi thế công nghệ của họ là một át chủ bài địa chính trị. Tuy nhiên, hiện giờ các đột phá công nghệ đe dọa sức mạnh Mỹ, và có thể dẫn đến thời kỳ khó khăn cho toàn thế giới", ông Brand kết luận.

Trí Dũng (Lược dịch)
Từ khóa: Nguy cơ đằng sau cái bắt tay ngày càng chặt giữa Nga và Trung Quốc đối với Mỹ Nguy cơ đằng sau cái bắt tay ngày càng chặt giữa Nga và Trung Quốc đối với Mỹ Nga Mỹ Trung Quốc Hoa Kỳ tình báo Mỹ Giáo sư đại học John Hopkins Hal Brand cơ quan tình báo Hoa Kỳ Trí Dũng

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !