Người thế chân Thủ tướng Israel sau 12 năm cầm quyền là ai?

Trước khi trở thành tân Thủ tướng Israel, ông Bennett được biết tới với vai trò trợ lý cho ông Netanyahu. 

Sau 12 năm cầm quyền, ông Benjamin Netanyahu đã chính thức mất chức Thủ tướng Israel sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội (Knesset) vào ngày 13/6.

Theo kết quả bỏ phiếu tại Knesset, với 60 phiếu thuận, 59 phiếu chống và 1 phiếu trắng, liên minh đối lập của ông Yair Lapid đã trở thành phe chiếm đa số và nắm quyền lực ở Israel thay cho liên minh của ông Netanyahu.

{keywords}
Người thế chân Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau 12 năm cầm quyền là ông Naftali Bennett. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, ông Lapid sẽ không lập tức lên nắm quyền Thủ tướng thay cho ông Netanyahu mà thay vào đó là thủ lĩnh đảng cực hữu Yamina, ông Naftali Bennett (49 tuổi). Nguyên nhân là do ông Lapid và ông Bennett đã liên kết và thành lập một liên minh gồm 8 đảng khác nhau. Liên minh này được thành lập vào ngày 2/6 nhằm đánh bật ông Netanyahu khỏi ghế Thủ tướng Israel. 

Theo AP, ông Bennett sẽ chỉ nắm giữ chức vụ Thủ tướng Israel trong vòng 2 năm đầu tiên của nhiệm kỳ Thủ tướng 4 năm và tới năm 2023 thì trao lại cho ông Lapid.

Ông Netanyahu (71 tuổi) trở thành Thủ tướng Israel vào năm 2009. Với thời gian tại nhiệm lên tới 12 năm liên tiếp, ông Netanyahu trở thành lãnh đạo nắm quyền dài nhất ở Israel.

Trong thời gian gần đây, các cuộc biểu tình yêu cầu ông Netanyahu từ chức đã thu hút hàng ngàn người tham dự. Do đó, sau khi kết quả bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội Israel được công bố, một cuộc tuần hành quy mô lớn đã diễn ra ở Jerusalem, nơi những người phản đối ông Netanyahu tổ chức ăn mừng.

Ông Netanyahu mất chức chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện một trong những vụ đụng độ đẫm máu nhất giữa Israel và Palestine. Cụ thể, hồi tháng Năm, quân đội Israel và nhóm phiến quân Hama ở dải Gaza đã liên tiếp cho bắn pháo và không kích trong vòng 11 ngày, khiến 248 dân thường Palestine thiệt mạng bao gồm 66 trẻ em ở dải Gaza. Phía Israel có 12 người thiệt mạng gồm 2 trẻ em.

Người thay thế là ai?

Ông Bennett hiện là bố của 4 người con, sinh ra ở Haifa, Israel. Ông là người Mỹ gốc Do Thái nhập cư. Ông từng sống ở Mỹ khi còn nhỏ nên có thể nói tiếng Anh thông thạo. Ông từng đi nghĩa vụ quân sự, học trường luật và làm việc trong lĩnh vực tư nhân.

Trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc ở Israel, ông Bennett từng là sĩ quan trong đơn vị biệt kích tinh nhuệ Sayeret Matkal. Sau khi xuất ngũ, ông vào học trường luật thuộc Đại học Hebrew. 

Vào năm 1999, ông là nhà đồng sáng lập Cyota, một công ty sản xuất phần mềm chống gian lận. Tới năm 2005, ông bán doanh nghiệp này cho công ty bảo mật RSA Security của Mỹ với giá 145 triệu USD.

Ông Bennett cho hay kinh nghiệm đau thương trong cuộc chiến vào năm 2006 của Israel khi chống lại nhóm phiến quân Hezbollah là lý do khiến ông quyết định theo đuổi con đường chính trị.

Ông Bennett được xem là thế hệ lãnh đạo thứ 3 của Israel sau thế hệ của các nhà sáng lập đất nước và thế hệ của ông Netanyahu.

Trên thực tế, ông Bennett từng là trợ lý cho Thủ tướng Netanyahu từ năm 2006 – 2008.  

Sau khi rời khỏi chính phủ của ông Netanyahu, ông Bennett lãnh đạo Hội đồng Yesha, phong trào định cư của người Israel ở Bờ Tây, khu vực được người Palestine tuyên bố chủ quyền và bị Israel chiếm vào năm 1967. Ông Bennett đã định hướng đảng này ủng hộ người định cư và từng kêu gọi Israel sáp nhập khu vực Bờ Tây bất chấp luật pháp quốc tế.

Thậm chí, ông Bennett từng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ ông Netanyahu sau khi Thủ tướng Israel đồng thuận làm chậm tiến trình xây dựng khu vực tái định cư dưới sức ép chủ chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama lúc bấy giờ.

Vào năm 2013, ông Bennett trở thành thành viên của Quốc hội Israel (Knesset). Ông Bennett cũng từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Giáo dục và Bộ trưởng Kinh tế trong chính phủ của ông Netanyahu. 

Còn trong cuộc bầu cử vào tháng Ba, đảng Yamina của ông Bennett đã giành được 7 trong số 120 ghế Quốc hội.

Điều đáng nói, ông Bennett có chung quan điểm với ông Netanyahu về những chính sách hiều dâu liên quan tới cuộc xung đột ở Trung Đông. Nhưng 2 người lại duy trì quan hệ căng thẳng suốt nhiều năm.

Việc ông Bennett rời bỏ vị trí trợ lý cho ông Netanyahu sau 2 năm được truyền thông Israel cho rằng có liên quan tới phu nhân của ông Netanyahu là bà Sara, người được cho có ảnh hưởng lớn trong vòng tròn quyền lực của chồng.

Quân đội Israel bắn nát tàu ngầm của Hamas ở ngoài bờ biển dải Gaza

Quân đội Israel bắn nát tàu ngầm của Hamas ở ngoài bờ biển dải Gaza

Quân đội Israel đã bắn nát một chiếc tàu ngầm không người lái cùng một tàu vận chuyển của Hamas ở bên ngoài dải Gaza hôm 17/5.

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !