Người phụ nữ lớn tuổi nhất thế giới bước sang tuổi 119

Hãng tin Kyodo đưa tin, người phụ nữ Nhật Bản Kane Tanaka, mới đây đã được công nhận trong sách kỷ lục Guinness là người phụ nữ cao tuổi nhất trên thế giới, khi bà vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 119 của mình vào ngày 2/1.

Cụ bà Tanaka đang sống trong một viện dưỡng lão ở tỉnh Fukuoka. Người phụ nữ này gần như không có cơ hội gặp gỡ người thân do những hạn chế liên quan đến dịch Covid-19.

Cụ bà Kane Tanaka, sinh ngày 2/1/1903 trong Chiến tranh thế giới thứ hai, bà đã mất chồng và con trai cả. Bà Tanaka đã làm việc cả đời trong một cửa hàng bánh gạo mở trước chiến tranh. Vào những năm 1970, người phụ nữ này nghỉ hưu và đến Mỹ nhiều lần.

{keywords}
Cụ bà Kane Tanaka, người phụ nữ lớn tuổi nhất thế giới bước sang tuổi 119. (Ảnh: Reuters)

Theo Kyodo, cụ bà Tanaka đã sống trong viện dưỡng lão từ năm 2005, bà ấy thích sô cô la và uống nước ngọt.

Cụ bà Tanaka được Tổ chức kỷ lục Guinness thế giới công nhận là người cao tuổi nhất thế giới vào tháng 3/2019 ở tuổi 116. Tháng 9/2020, cụ bà Tanaka lập kỷ lục sống thọ nhất Nhật Bản ở tuổi 117 và 261 ngày.

Cụ bà đã sống qua 5 thời kỳ chính trị ở Nhật Bản từ thời kỳ Meiji (Minh Trị), Taisho (Đại Chính), Showa (Chiêu Hòa), Heisei (Bình Thành) và hiện là Reiwa (Lệnh Hòa).

Bên cạnh đó, năm 1903 cũng là năm sinh của tiểu thuyết gia người Anh George Orwell và là năm diễn ra chuyến bay đầu tiên kéo dài 12 giây của anh em nhà Wright - chuyến bay mở ra kỷ nguyên mới cho lịch sử hàng không thế giới.

Khi được hỏi về bí quyết trường thọ của mình, cụ bà Kane Tanaka đưa ra câu trả lời 11 từ: Hãy ăn những món ăn ngon và chăm chỉ học tập. Bà cũng cho biết mình đang đặt mục tiêu sẽ sống đến 120 tuổi.

“Dù Nhật Bản đang phải đối mặt với một tình huống khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng bà tôi vẫn ổn. Tôi thấy hạnh phúc vì bà luôn vui vẻ mỗi ngày”, Eiji, người cháu trai 62 tuổi của bà nói.

Theo thống kê, số người trên 65 tuổi ở Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục với 36,4 triệu người, chiếm 29,1% tổng dân số cả nước. Nhật Bản cũng là nước đứng đầu thế giới về số lượng người cao tuổi.

Trước tình trạng già hóa dân số nghiêm trọng, các lao động nước ngoài ngày càng giữ vị trí quan trọng. Qua các năm, số người cao tuổi ở Nhật Bản tăng 220 nghìn người.

Trong tổng số 36,4 triệu người nói trên có 26% trong tổng dân số nam của Nhật Bản. Bên cạnh đó, tỷ lệ phụ nữ lớn tuổi ở Nhật Bản đang dần đạt đến mức 1/3 - chiếm 32% dân số.

Tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản hiện là 87,45 đối với nữ giới và 81,41 đối với nam giới. Đây đều là những con số cao kỷ lục, theo số liệu thống kê công bố vào tháng 7/2020.

Người Nhật không chỉ sống thọ mà còn khỏe mạnh. Tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính ở mức thấp. Theo xếp hạng của World Health Ranking năm 2014, tỷ lệ chết do đột quỵ chỉ đứng thứ 152, do ung thư vú xếp hạng 134, do bệnh gan xếp 153, phổi xếp thứ 166... trên tổng số 172 quốc gia.

Thanh Bình (lược dịch)

Top 10 tỷ phú thế giới bỏ túi thêm 402 tỉ USD trong năm 2021

Top 10 tỷ phú thế giới bỏ túi thêm 402 tỉ USD trong năm 2021

Trong năm 2021, 10 tỷ phú giàu nhất thế giới đã bỏ túi thêm 402 tỉ USD vào khối tài sản khổng lồ cá nhân.  

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !