Người Mỹ tức giận khi Taliban ‘tái hiện’ bức ảnh cắm cờ Mỹ trên đảo Iwo Jima

Phiến quân Taliban mặc trang bị do Mỹ sản xuất, bắt chước bức ảnh cắm cờ Mỹ trên đảo Iwo Jima.

Theo báo cáo của "Russia Today" (RT) ngày 21/8, các tay súng "Badri 313" của Lực lượng đặc biệt Taliban Afghanistan mặc trang bị của Mỹ để lại sau khi rút quân để chụp một bức ảnh. Ngay sau đó, bức ảnh này đã khiến nhiều người Mỹ tức giận, và một số người cho rằng đây là sự xúc phạm tối thượng đối với nước Mỹ.

{keywords}
Bức ảnh được Taliban tuyên truyền (trái), hình ảnh anh hùng về lính Mỹ cắm cờ trên đảo Iwo Jima (phải). Nguồn: Sina.

Theo báo cáo, trong bức ảnh này, các tay súng Badri 313 đang mặc một bộ quân phục rằn ri, áo giáp và cũng đeo kính nhìn đêm, dường như “tái hiện” Trận chiến Iwo Jima năm 1945. Hình ảnh về lính Mỹ giương cao lá cờ trên núi Suribachi  đã trở thành biểu tượng anh hùng của Washington, nay được Taliban “tái hiện” trong một hoàn cảnh đặc biệt.

Đối với người Mỹ, bức tranh "lá cờ Mỹ trên đảo Iwo Jima" phản ánh hình ảnh anh hùng của những người lính Mỹ chiến đấu trong những trận chiến đẫm máu trong Thế chiến thứ hai, và đã định hình ký ức của người Mỹ về Thế chiến thứ hai. Bức ảnh này đã gây chấn động mạnh sau khi nó xuất hiện trên các mặt báo. 

Cố Tổng thống Mỹ Harry S. Truman cũng ca ngợi họ là những anh hùng của nước Mỹ. Năm 1954, một bức tượng đồng khổng lồ dựa trên bức ảnh này được xây dựng ở Rosslyn, Arlington, Virginia.

Chính vì vậy, hành động của Taliban đã gây chấn động nước Mỹ ngay sau khi bức ảnh này được tung ra và nhiều người dân Mỹ đã rất tức giận. RT cho biết, hầu hết trong số họ đều “trút sự tức giận” lên Tổng thống Biden. Trong tuần qua, Tổng thống Biden đã phải đối mặt với những lời chỉ trích ngày càng nhiều về quyết định rút quân của mình.

{keywords}
 Tượng Đài Kỷ Niệm Chiến Trận IWO JIMA Của Thủy Quân Lục Chiến Mỹ tại Arlington. Nguồn: Sina.

Theo nam diễn viên người Mỹ Carl Marino, việc binh lính Taliban bắt chước những hành động mang tính biểu tượng của quân đội Mỹ trong Thế chiến thứ 2 chính là hành động "chế giễu", điều này sẽ khiến tất cả người Mỹ tức giận. 

Báo cáo đề cập rằng nhà báo bảo thủ Megan McCain, con gái của cố Nghị sỹ đảng Cộng hòa John McCain, thậm chí còn mỉa mai rằng: "Chúng ta đã trở thành trò cười của thế giới".

Theo báo cáo, trong vài tuần qua, ngay cả trước khi Taliban phát động cuộc chiến "chớp nhoáng" chiếm đóng Kabul, đã có video cho thấy phiến quân Taliban đang kiểm tra chiến lợi phẩm thu giữ được từ Quân đội Quốc gia Afghanistan, bao gồm cả vũ khí do Mỹ sản xuất. Khi liên quân quốc tế do Mỹ lãnh đạo bắt đầu rút quân, Quân đội Quốc gia Afghanistan hoàn toàn sụp đổ.

Báo cáo cũng cho biết, dựa trên các đánh giá tình báo hiện tại, Taliban đã thu được hơn 2.000 chiếc Humvee và các loại xe bọc thép khác, khoảng 40 máy bay và trực thăng, bao gồm cả máy bay không người lái Boeing Insitu ScanEagle. 

Theo báo cáo ngày 19/8 của Đồi Capitol, vũ khí và trang thiết bị trị giá hàng tỉ USD của Mỹ đã rơi vào tay Taliban. Trong cuộc chiến ở Afghanistan, Mỹ đã chi khoảng 83 tỉ USD để đào tạo và trang bị cho lực lượng an ninh Afghanistan. 

Theo một báo cáo do Văn phòng giải trình của Chính phủ Mỹ và Tổng Thanh tra Đặc biệt Mỹ về Tái thiết Afghanistan đưa ra, từ năm 2003 đến năm 2016, Mỹ đã cung cấp cho Afghanistan gần 76.000 phương tiện, khoảng 600.000 vũ khí và hơn 160.000 thiết bị liên lạc. 

Từ năm 2017 đến 2019, Mỹ đã cung cấp hơn 7.000 súng máy, hơn 4.700 xe quân sự Humvee, hơn 2.500 quả bom, hơn 1.300 súng phóng lựu, hơn 20.000 quả lựu đạn và các loại vũ khí, trang thiết bị khác. Tính đến cuối tháng 6/2021, Chính phủ Afghanistan có 211 máy bay do Mỹ cung cấp.

Bí ẩn đội quân đơn độc ‘ngày tận thế’ vẫn đang chiến đấu chống Taliban

Bí ẩn đội quân đơn độc ‘ngày tận thế’ vẫn đang chiến đấu chống Taliban

Hiện nay ở Afghanistan vẫn còn có lực lượng phản kháng lại Taliban, đó là đội quân đơn độc do con trai của người anh hùng dân tộc nước này lãnh đạo.

Đức Trí (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !