Ca sinh 3 thành công của sản phụ mắc Covid-19 ở Trung Quốc

Người phụ nữ Trung Quốc mắc Covid-19 đã sinh mổ thành công 3 bé trai tại bệnh viện nhờ sự hỗ trợ của nhóm chuyên gia y tế đặc biệt.  

Người phụ nữ mang tam thai nhưng không may mắc Covid-19 ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã sinh con thành công vào sáng ngày 11/8. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc ghi nhận kỳ tích này.

Người phụ nữ họ Zi (29 tuổi) sinh sống ở thị trấn Wanding thuộc thành phố Lệ Thủy của tỉnh Vân Nam đã mang thai ba tự nhiên. Nhưng khi mang thai vào tuần 28, cô Zi được chẩn đoán mắc Covid-19.

{keywords}
Sản phụ Trung Quốc sinh 3 thành công tại bệnh viện. (Ảnh: Weibo)

Kết quả xét nghiệm đầu tiên đối với ba bào thai trong bụng của cô Zi cho thấy, ba bé trai đều âm tính với virus corona.

Sau khi cô Zi nhập viện điều trị Covid-19 vào ngày 9/7, một nhóm bác sĩ chuyên trách đã lập tức được thành lập để theo dõi và điều trị cho nữ sản phụ. Đội ngũ này gồm 32 chuyên gia cấp quốc gia và ở tỉnh Vân Nam trong lĩnh vực sản khoa, nhi khoa và hô hấp. Họ được điều động tới bệnh viện để cùng chẩn đoán và điều trị nhằm ngăn chặn nguy cơ sinh non cho sản phụ, cũng như giúp ba bào thai phát triển bình thường và khỏe mạnh.

“Dựa trên những kinh nghiệm điều trị trước đây, chúng tôi dự đoán tình hình sức khỏe của sản phụ mắc Covid-19 ở giai đoạn cuối thai kỳ có thể trở nên phức tạp. Đặc biệt, nữ bệnh nhân còn mắc phải biến chủng Delta. Điều này khiến đội ngũ y tế cần đảm bảo cả mẹ và con được hỗ trợ đúng lúc, chính xác và có phác đồ điều trị hiệu quả”, ông Bai Song, Phó Giám đốc Ủy ban Y tế tỉnh Vân Nam nói với tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Tình hình sức khỏe của cô Zi chuyển biến xấu vào ngày 12/7, nhưng nhờ sự phối hợp điều trị của nhóm chuyên gia y tế, chỉ số sức khỏe của nữ bệnh nhân đã trở lại bình thường sau thời gian bị sốt, có biểu hiện dọa sinh non và biến chứng Covid-19. Các bác sĩ quyết định kéo dài thời gian trong bụng mẹ của ba thai nhi tới 32 tuần.

Cô Zi gặp phải hội chứng ứ mật thai kỳ vào sáng ngày 11/8 và nhanh chóng được chuyển sang phòng mổ lấy thai. Căn phòng này được cách ly riêng trong bệnh viện. Các bác sĩ phải mặc bộ đồ bảo hộ y tế chuyên dụng để tránh bị nhiễm virus corona trong quá trình mổ lấy thai cho sản phụ.  

Cuối cùng, cô Zi đã sinh ba thành công và ba bé trai nhanh chóng được chuyển sang phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) dành cho trẻ sơ sinh ở bệnh viện. Hàng loạt xét nghiệm được tiến hành đối với ba bé trai. May mắn kết quả cho thấy tình hình các bé hiện ổn định. 

Theo ông Chen Zhuo, Phó Giám đốc Khoa Sản tại Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Y Côn Minh, nhóm chuyên gia y tế gồm nhiều bác sĩ tới từ các bệnh viện khác nhau trước đó đã tổ chức nhiều lần diễn tập hồi sức cho trẻ sơ sinh bị ngạt, vận chuyển trẻ sơ sinh sang ICU và lập phương án điều trị ở ICU cho trẻ mới sinh.

Ông Duan Jiang, Giám đốc Khoa Nhi ở Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Y Côn Minh, cho biết thêm dù ba bé trai bị sinh non nhưng hiện tình trạng sức khỏe ổn định. Tuy nhiên, đội ngũ y tế sẽ theo dõi thêm để phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường.

Hiệu quả ngăn biến chủng Delta của các loại vắc-xin Covid-19 trên thế giới

Hiệu quả ngăn biến chủng Delta của các loại vắc-xin Covid-19 trên thế giới

Biến chủng Delta có khả năng lây lan nhanh trở thành phép thử về mức độ hiệu quả phòng bệnh của các loại vắc-xin Covid-19 trên thế giới. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !