Nhiều người Đức ‘không thể ngủ vào ban đêm’ do hậu quả của lệnh trừng phạt với Nga

Deutsche Wirtschafts Nachrichten trích dẫn một cuộc khảo sát của Viện Ipsos cho hay, tỷ lệ lạm phát cao đang buộc người Đức phải chi tiêu số tiền tiết kiệm tích lũy được.

Theo đó, khoảng 22% công dân bắt đầu tiết kiệm ít hơn hoặc ngừng tiết kiệm hoàn toàn. Đồng thời, gần 10% số người được hỏi cho biết do giá cả tăng mạnh họ đã bắt đầu chi tiêu các khoản tiền tích lũy.

Cuộc khảo sát cho thấy những người từ 25 đến 34 tuổi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất - họ có nhà ở riêng nhưng kiếm được ít hơn thế hệ trước. Các chuyên gia lưu ý rằng, đại diện của nhóm tuổi này không chỉ bắt đầu tiết kiệm ít hơn, mà còn bắt đầu vay nhiều hơn.

{keywords}
Người Đức ‘không thể ngủ vào ban đêm’ do hậu quả của lệnh trừng phạt với Nga. (Ảnh: RIA)

Vào tháng 3, ở Đức ghi nhận mức tăng giá kỷ lục kể từ năm 1981, đặc biệt là đối với năng lượng. Kết quả là, 86% người tham gia khảo sát cho biết chi phí nhà ở tăng đáng kể.

Ngoài ra, nhiều người cho biết để tiết kiệm tiền họ cố gắng xem tivi và sử dụng các thiết bị gia dụng ít hơn. Trong khi, 44% người được hỏi đã giảm công suất của máy sưởi và khoảng 3% tắt hoàn toàn.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 84% người được hỏi có nhiều khả năng mua hàng giảm giá hoặc mua sản phẩm từ các nhà sản xuất rẻ hơn.

Đồng thời, 43% công dân Đức cho biết tình hình tài chính ngày càng xấu đi, 47% lo lắng về tương lai và 20% “không thể ngủ vào ban đêm” vì điều này.

Đức và các nước phương Tây khác đã phải đối mặt với tình trạng giá nhiên liệu tăng mạnh sau khi áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga nhằm đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraine.

Tuy nhiên, theo Điện Kremlin, những hạn chế và trừng phạt này là cuộc chiến kinh tế chưa từng có, nhưng Nga đã sẵn sàng đối phó với diễn biến sự kiện như vậy. Ngân hàng Trung ương Nga đã thi hành biện pháp để bình ổn tình hình trên thị trường ngoại hối; các khoản thanh toán trong giao dịch cung cấp khí đốt cho các nước “không thân thiện” được thực hiện bằng đồng ruble.

Theo người đứng đầu Cơ quan Mạng lưới Liên bang của Đức, Klaus Mueller, sự gián đoạn nguồn cung có nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với hoạt động kinh doanh, dân số và chuỗi cung ứng của Đức. Berlin dự kiến ​​sẽ ngừng nhập khẩu từ Nga than, dầu vào cuối năm nay và khí đốt từ giữa năm 2024 .

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với N-TV, ông Mueller cho hay: “Quý vị sẽ phải tự hỏi 1 câu, liệu mình thực sự cần tắm vòi sen với nước nóng trong 7 ngày 1 tuần, sử dụng phương pháp đun nóng nước bằng khí đốt hay không”.

Thông điệp của ông Mueller đã lặp lại một tuyên bố tương tự trước đó của Cao ủy châu Âu về Cạnh tranh Margrethe Vestager, người đã khuyên các cư dân Liên minh châu Âu (EU) hãy “kiểm soát hoạt động tắm của chính mình và các bạn trẻ”.

Theo ông Mueller, nếu Đức cắt nguồn cung cấp khí đốt từ Nga, lượng khí đốt dự trữ của nước này sẽ chỉ kéo dài cho đến cuối mùa hè và đầu mùa thu.

Cũng trong một tuyên bố mới đây ông Mueller cảnh báo công dân Đức hãy bắt đầu cắt giảm các xa xỉ phẩm tại hộ gia đình.

Thanh Bình (lược dịch)

Pha ‘nhắc khéo’ của Đệ nhất phu nhân Mỹ vô tình lên sóng trực tiếp

Pha ‘nhắc khéo’ của Đệ nhất phu nhân Mỹ vô tình lên sóng trực tiếp

Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden đã “nhắc khéo” với chồng rằng ông nên vẫy tay chào người dân sau khi kết thúc bài phát biểu chúc mừng. Ngay sau đó, một đoạn video về khoảnh khắc thú vị này đã lan truyền trên internet.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !