Người dân Philippines bất đồng quan điểm về lệnh phong tỏa kéo dài

Nhiều người dân Philippines bày tỏ mối quan ngại về việc kéo dài lệnh phong tỏa sẽ gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế. 

Số ca tự tử ở Thái Lan gia tăng do áp lực kinh tế thời Covid-19

Số ca tự tử ở Thái Lan gia tăng do áp lực kinh tế thời Covid-19

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, nếu chính phủ Thái Lan không đưa ra giải pháp kịp thời, số người tử tự vì áp lực kinh tế trong giai đoạn dịch bệnh có thể vượt qua cả số ca tử vong vì mắc Covid-19.  

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), các biện pháp nhằm kiềm chế tốc độ lây lan của dịch Covid-19 tại Philippines đã được kéo dài tới ngày 31/5 tại 3 khu vực đông dân cư là thủ đô Manila, tỉnh Laguna và thành phố Cebu.  

{keywords}
Cảnh sát ở thủ đô Manila kiểm tra xe cộ đi lại qua một chốt kiểm dịch Covid-19. (Ảnh: Benar News)

Tuy nhiên, sau khi chính phủ Philippines công bố quyết định kéo dài lệnh phong tỏa vào ngày 12/5, nhiều người dân ở thủ đô Manila đã bày tỏ sự lo lắng trước những tác động về mặt kinh tế. Trên thực tế, thủ đô Manila, tỉnh Laguna và thành phố Cebu hiện chiếm hơn 80% số ca mắc Covid-19 trên lãnh thổ Philippines.

Trước đó, hoạt động di chuyển trong các khu vực trung tâm thành phố đã bị giới hạn kể từ ngày 15/3.

Anh Armando Villerma, một người đưa thư cho hay, “Lệnh phong tỏa là điều nên làm do hiện chưa có vắc-xin phòng Covid-19. Chúng ta cần hy sinh để ngăn chặn virus lây lan thêm. Trước tiên, chúng ta cần loại bỏ nguy cơ mắc virus”.

Tuy nhiên, một số người bày tỏ sự lo ngại về việc nền kinh tế Philippines sẽ tụt dốc lần đầu tiên kể từ năm 1998.

“Tôi không muốn lệnh phong tỏa được kéo dài thêm, bởi nhiều người trong chúng tôi không có việc làm. Hiện cuộc sống của tôi ổn vì tôi còn bán được hàng. Nhưng tôi vẫn phản đối lệnh phòng tỏa vì nó khiến chúng tôi không thể trở về quê nhà. Chúng tôi đang bị mắc kẹt ở đây”, Bà Lisa Lazaro, người bán rau củ dạo chia sẻ.

Chính phủ Philippines đã phân định rõ trong quá trình thi hành lệnh phong tỏa, một số hoạt động có giới hạn vẫn được duy trì trong vài ngành nghề.

Ngoài thủ đô Manila, tỉnh Laguna và thành phố Cebu, các khu vực khác được đánh giá là ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, những biện pháp kiểm soát đã được nới lỏng hoặc xóa bỏ. Song chính phủ Philippines nhấn mạnh, nguy cơ lây nhiễm virus vẫn hiện hữu và người dân cần thận trọng.

“Hãy nhớ rằng việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát không có nghĩa là dịch bệnh đã hết. Chúng tôi làm như vậy vì muốn một số người được phép ra ngoài. Chúng tôi sẽ cho triển khai một cách từ từ chứ không hề hấp tấp. Chúng tôi không cho phép xảy ra làn sóng mắc bệnh thứ hai hoặc thứ ba”, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong một cuộc họp với các quan chức chính phủ.

Tại Philippines, dịch Covid-19 đã gây bệnh cho 11.618 người và khiến 772 người thiệt mạng tính tới ngày 14/5.

Video: Người dân Philippines bất đồng quan điểm về lệnh phong tỏa kéo dài

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !