‘Người chơi mới’ tham gia đóng băng tài sản của giới tài phiệt Nga

Kể từ khi áp đặt các lệnh trừng phạt của phương Tây, chính quyền Đan Mạch đã đóng băng tài sản và quỹ liên quan đến công dân Nga với số tiền lên tới 80 triệu Krone (11,8 triệu USD).

TASS dẫn tài liệu của các nhà chức trách Đan Mạch cho hay, phần lớn số tiền này là tài sản của các nhà tài phiệt Nga Alexei Mordashov và Andrey Melnichenko.

Bao gồm, 10 nghìn tấn thép trị giá khoảng 50 triệu Krone đã bị thu giữ từ “ông trùm thép” Mordashov, khi vị tỷ phú này được cho là lên kế hoạch sử dụng ở Đan Mạch hoặc được gửi đến một quốc gia khác để cất giữ tài sản. Khoản thứ hai là đóng băng các quỹ bằng tiếng Đan Mạch và các loại ngoại tệ khác với số tiền khoảng 30 triệu Krone.

{keywords}
Nga đã trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới, vượt qua cả Iran và Triều Tiên. (Ảnh: DPA)

Cũng theo lệnh trừng phạt của Đan Mạch còn có Giám đốc điều hành hãng hàng không lớn nhất của Nga Aeroflot, Mikhail Poluboyarinov.

Các lệnh trừng phạt đối với công dân và công ty Nga đã tăng mạnh chưa từng có kể từ ngày 24/2, ngày bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Lực lượng vũ trang Nga trên lãnh thổ Ukraine.

Được biết, kể từ ngày 5/4, các hành động đáp trả vẫn tiếp diễn, liên quan đến việc các nước phương Tây có ý định thực hiện các biện pháp gây áp lực bổ sung với Nga.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune cho biết gói trừng phạt mới có thể được thông qua sớm nhất là vào ngày 6/4.

Trước đó, ông Alexei Mordashov, người giàu nhất nước Nga, đã bị Liên minh châu Âu (EU) đưa vào danh sách trừng phạt trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine đang leo thang căng thẳng.

EU tuyên bố rằng Ngân hàng Rossiya, nơi ông Mordashov có lợi tức là “ngân hàng cá nhân” của các quan chức cấp cao Nga, những người đã được hưởng lợi từ việc sáp nhập Crimea. Khối này cũng cho biết họ cho rằng các doanh nghiệp truyền thông mà ông Mordashov đầu tư đã làm gia tăng bất ổn cho Ukraine thông qua các đài truyền hình nhà nước Nga.

Theo Forbes, ông Mordashov hiện đứng thứ 51 trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2021. Vào thời điểm đó, giá trị tài sản ròng cá nhân của ông ước tính đạt 29,1 tỉ USD.

Nhiều quốc gia trên thế giới đang áp các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga vì chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine. Các lệnh trừng phạt nhắm vào các lĩnh vực tài chính, năng lượng và vận tải của Nga, trong đó bao gồm các lệnh hạn chế xuất khẩu và các lệnh cấm tài trợ thương mại.

Phản ứng trước các lệnh trừng phạt, Điện Kremlin cho biết, Nga sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn do các biện pháp trừng phạt của phương Tây, song nước này sẽ vẫn giải quyết được. Moscow đang nghiên cứu các biện pháp giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ, Nga đã từng bước giảm phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu để bảo vệ nền kinh tế trước các lệnh trừng phạt. Một trong số các biện pháp đối phó với các lệnh trừng phạt sẽ là mở rộng quan hệ kinh tế thương mại với khu vực châu Á.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Các biện pháp trừng phạt chống Nga đang gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu

Tình hình Nga-Ukraine: Các biện pháp trừng phạt chống Nga đang gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho rằng, “các lệnh trừng phạt chống Nga đang giáng vào nền kinh tế toàn cầu một cách rất đau đớn”.

Pháp ‘lách luật’ thanh toán khí đốt của Nga mà không sử dụng đồng ruble

Pháp ‘lách luật’ thanh toán khí đốt của Nga mà không sử dụng đồng ruble

Các nước châu Âu lo ngại rằng sau khi Nga chuyển giao thương mại khí đốt sang đồng ruble, dòng chảy của các nguồn năng lượng có thể bị gián đoạn.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !