Số người cao tuổi Nhật Bản đạt mốc kỷ lục mới

Theo thống kê do Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố vào “Ngày kính lão” (20/9), số người già trên 65 tuổi ở nước này lần đầu tiên đạt 36,4 triệu, đây là con số kỷ lục - chiếm 29,1% tổng dân số cả nước.

Đây là ngày lễ được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh những công dân cao tuổi. Kể từ năm 2003, “Ngày kính lão” được tổ chức vào ngày thứ 2 lần thứ 3 của tháng 9 và là một ngày nghỉ. Trước đó, ngày này được tổ chức vào ngày 15/9 kể từ khi bắt đầu như một ngày lễ quốc gia vào năm 1966.

Theo thống kê, số người trên 65 tuổi ở Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục với 36,4 triệu người, chiếm 29,1% tổng dân số cả nước. Nhật Bản cũng là nước đứng đầu thế giới về số lượng người cao tuổi.

{keywords}
Số người già Nhật Bản hiện chiếm hơn 29% dân số. (Ảnh: AP)

Trước tình trạng già hóa dân số nghiêm trọng, các lao động nước ngoài ngày càng giữ vị trí quan trọng. Qua các năm, số người cao tuổi ở Nhật Bản tăng 220 nghìn người.

Trong tổng số 36,4 triệu người nói trên có 26% trong tổng dân số nam của Nhật Bản. Bên cạnh đó, tỷ lệ phụ nữ lớn tuổi ở Nhật Bản đang dần đạt đến mức 1/3 - chiếm 32% dân số.

Tỷ lệ người cao tuổi trên tổng dân số Nhật Bản vẫn tiếp tục tăng kể từ năm 1950. Dự kiến ​​sẽ lên tới 35,3% vào năm 2040, khi những người sinh năm 1971-1974 (nằm trong thời kì bùng nổ trẻ sơ sinh - baby boomer - những đứa trẻ được sinh sau khi chiến tranh kết thúc), đạt từ 65 tuổi trở lên.

Ngoài ra, số lượng người hưu trí đang làm việc ở Nhật Bản cũng đã đạt mức kỷ lục với hơn 9 triệu người, đây là con số cao nhất so với mức tăng trưởng hàng năm của nhóm này trong 17 năm qua. Trong số những người hưởng lương hưu có khoảng 25,1% vẫn tiếp tục làm việc, đây cũng là con số cao nhất trong 9 năm qua.

Tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản hiện là 87,45 đối với nữ giới và 81,41 đối với nam giới. Đây đều là những con số cao kỷ lục, theo số liệu thống kê công bố vào tháng 7/2020.

Người phụ nữ sống thọ nhất của “Đất nước Mặt trời mọc” là cụ bà Kane Tanaka đến từ thành phố Fukuoka đã tổ chức sinh nhật lần thứ 118 vào tháng 2 năm nay. Cụ đã được tổ chức Kỷ lục Thế giới Guiness ghi nhận là người cao tuổi nhất thế giới

Trong khi, cụ Mikizo Ueda, 111 tuổi, hiện sống ở thành phố Nara là cụ ông cao tuổi nhất Nhật Bản.

Người Nhật không chỉ sống thọ mà còn khỏe mạnh. Tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính ở mức thấp. Theo xếp hạng của World Health Ranking năm 2014, tỷ lệ chết do đột quỵ chỉ đứng thứ 152, do ung thư vú xếp hạng 134, do bệnh gan xếp 153, phổi xếp thứ 166... trên tổng số 172 quốc gia.

Chính quyền mới của Afghanistan cấm lao động nữ ở Kabul đi làm

Chính quyền mới của Afghanistan cấm lao động nữ ở Kabul đi làm

Quyền thị trưởng thủ đô Kabul của Afghanistan Hamdullah Nomani cho biết, các lao động nữ ở thành phố Kabul đã được lệnh ở nhà, chỉ cho phép những người không thể thay thế bởi nam giới kể từ ngày 20/9 đến làm việc.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !