Trung Quốc: Vụ lừa đảo 'chấn động' của một nữ giám đốc ngân hàng

Hành động một cách tinh vi, “ngôi sao” một thời của ngân hàng Minsheng, Trung Quốc đã phải nhận án chung thân vì lừa đảo hơn 400 triệu USD của khách hàng.

Một cựu giám đốc chi nhánh ngân hàng nổi tiếng ở Bắc Kinh của Trung Quốc vừa nhận án chung thân vì tội lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của khách hàng 2,7 tỉ nhân dân tệ (412 triệu USD) trong giai đoạn từ năm 2013 – 2017.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), bị cáo Zhang Ying từng là Giám đốc phòng giao dịch Hangtianqiao của Ngân hàng Minsheng Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh. Bị cáo bị kết tội sử dụng hợp đồng quản lý tài sản giả để lừa khách hàng hơn 400 triệu USD bằng mô hình đa cấp Ponzi.

{keywords}
"Ngôi sao" một thời của Ngân hàng Minsheng, Trung Quốc lĩnh án chung thân vì lừa đảo khách hàng hơn 400 triệu USD. (Ảnh: Reuters)

Nữ bị cáo Zhang bị Tòa án Nhân dân Trung cấp số 1 Bắc Kinh kết án vào tháng 12/2019. Tòa án Nhân dân Cấp cao Bắc Kinh cũng giữ nguyên bản án với bà Zhang vào tháng 11 năm nay.

Đây là một trong những vụ lừa đảo ngân hàng nổi tiếng nhất ở Trung Quốc. Vào tháng 4/2017, bà Zhang bị cảnh sát tạm giữ theo như tuyên bố từ ngân hàng là do "thiếu sót về đạo đức cá nhân".

Còn theo cáo trạng mới được công bố, bà Zhang đã lừa đảo khách hàng khi đưa ra mức lãi suất cao và lừa họ ký các thỏa thuận quản lý tài sản giả để bà chuyển tiền cho bạn bè và người thân.

Sau đó, bà Zhang đã dùng số tiền lớn để mua các tòa nhà bất động sản cao cấp bao gồm một căn nhà trong trung tâm thành phố Bắc Kinh và một villa ở thành phố Tam Á cùng đồ trang sức và ngọc bích xa xỉ.

Theo tạp chí Caixin, bà Zhang từng được xem là một trong những Giám đốc chi nhánh giỏi nhất ở Bắc Kinh. Tốt nghiệp Đại học Nhân dân Trung Quốc, bà Zhang trở thành Giám đốc chi nhánh vào năm 2011 ở tuổi 31 và được coi là “giám đốc ngân hàng giỏi nhất trong ngân hàng tốt nhất”.

Hồ sơ từ tòa án cho biết thêm, bà Zhang ban đầu dùng chính khoản tiền của mình để dụ dỗ khách hàng bằng những khoản lợi nhuận dễ kiếm. Tuy nhiên, sau năm 2013, bà này không đủ khả năng duy trì hình thức trên và bắt đầu mô hình đa cấp Ponzi bằng cách sử dụng các sản phẩm quản lý tài sản giả mạo.

Nhờ thông đồng với các nhân viên khác của ngân hàng khi tạo ra loạt thông tin tài khoản giả mạo, bà Zhang đã thực hiện hành vi lừa đảo theo mô hình đa cấp Ponzi cho đến năm 2017. Hành vi phạm pháp của bà Zhang chỉ được phát hiện khi một khách hàng giao dịch với một chi nhánh khác.

Ngay lập tức, Ngân hàng Minsheng đã cho tiến hành cuộc điều tra về gian lận trong quy trình. Hành động này khiến ngân hàng chịu thiệt hại nặng do nhiều khách hàng đổ xô đi rút tiền.

Cơ quan quản lý ngân hàng Bắc Kinh đã phạt chi nhánh Bắc Kinh của ngân hàng Minsheng 27,5 triệu nhân dân tệ (4,2 triệu USD), đồng thời cấm 13 nhân viên phòng giao dịch Hangtianqiao bao gồm bà Zhang làm việc trong ngành ngân hàng.

Trung Quốc: Cha mẹ đào mộ con gái và câu chuyện ‘đáng sợ’ phía sau

Trung Quốc: Cha mẹ đào mộ con gái và câu chuyện ‘đáng sợ’ phía sau

Một cặp vợ chồng ở tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc đã đào mộ và lấy thi thể của cô con gái, sau đó bán cho một gia đình khác để làm đám cưới ma.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !