Ngoại trưởng Trung Quốc tới thăm các nhà lãnh đạo mới của Ấn Độ

Theo hãng tin AP, hôm 8/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tới Ấn Độ để gặp các nhà lãnh đạo mới của nước này. AP cho rằng chuyến thăm là nhằm thúc đẩy thương mại và giảm bớt căng thẳng hàng thế kỉ giữa hai nước.

AP đưa tin, ông Vương Nghị bày tỏ vui mừng khi chính phủ mới của tân Thủ tướng Narendra Modi đã thể "sự chân thành và nhiệt tình" đối với Trung Quốc và các nước khác ngay sau khi nhậm chức.

Ngoại trưởng Trung Quốc tới thăm các nhà lãnh đạo mới của Ấn Độ - ảnh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj (phải) và người đồng nhiệm Trung Quốc, ông Vương Nghị, sau một cuộc gặp ở New Delhi, Ấn Độ hôm 8/6/2014.

AP còn dẫn lời ông Vương Nghị trong cuộc phóng vấn với báo The Hindu của Ấn Độ như sau: "Ấn Độ là một cái nôi của nền văn minh cổ đại huy hoàng, và tôi vui mừng khi thấy Ấn Độ mạnh mẽ và đạt được một sinh khí mới. Cộng đồng quốc tế ấn tượng với những cơ hội lớn ở Ấn Độ và có đầy đủ niềm tin vào tương lai của đất nước này".

Ông Vương Nghị đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, bà Sushma Swaraj, hôm 8/6 và dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Modi vào ngày hôm sau (9/6).

Sau cuộc gặp, ông Vương Nghị cho biết, Ấn Độ và Trung Quốc đang tiến gần đến thỏa thuận thành lập các khu công nghiệp Trung Quốc ở Ấn Độ, nhưng Trung Quốc vẫn hy vọng Ấn Độ sẽ có thêm chính sách ưu đãi cho các khu công nghiệp này.

Theo AP, ông Vương Nghị tuyên bố rằng, những tranh chấp biên giới giữa Trung - Ấn sẽ không gây ảnh hưởng đến việc cải thiện mối quan hệ giữa hai nước. Ông nói: "Ngay cả khi chúng tôi không thể giải quyết vấn đề đó trong thời gian sắp tới, chúng tôi ít nhất vẫn có thể xử lý nó hiệu quả, không cho phép ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của các mối quan hệ giữa chúng tôi".

Theo AP, Ấn Độ từ lâu đã thận trọng trong các mối quan hệ với Trung Quốc bởi những lo ngại về sức mạnh ngày càng tăng của Bắc Kinh và những tranh chấp biên giới giữa hai nước. Trong chiến dịch tranh cử, ông Modi cho biết Ấn Độ không muốn một cuộc chiến tranh với Trung Quốc nhưng sẽ được chuẩn bị để đối phó với những gì mà ông gọi là những “kế hoạch bành trướng tiềm năng” của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, theo AP,  ông Modi đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi ngay tuần đầu tiên trong vai trò Thủ tướng Ấn Độ ông đã nhấn mạnh vào các mối quan hệ giữa Ấn Độ và các nước láng giềng, bao gồm cả Pakistan, đất nước được cho là một “đối thủ truyền thống” của nước này. AP cho hay, đây cũng là lần đầu tiên Ấn Độ mời các nhà lãnh đạo Nam Á tới tham dự lễ nhậm chức của Thủ tướng.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !