Ngoại trưởng Nga: So sánh Crimea với Kosovo là vô lý

Ông Lavrov khẳng định việc so sánh Crimea với Kosovo là hoàn toàn vô lý bởi bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga sau khi tổ chức trưng cầu dân ý còn Kosovo lại tự đứng lên tuyên bố tách khỏi Serbia.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã thực hiện chuyến thăm chính thức tới Belgrade, sau chưa đầy một tuần Tổng thống Serbia Tomislav Nikolic tới Moscow tham dự buổi lễ kỷ niệm lần thứ 70 ngày Chiến thắng phát xít Đức kết thúc Thế chiến thứ Hai hôm 9/5. 

Theo Sputnik, tại Belgrade, ông Lavrov cũng đã bày tỏ hy vọng tăng cường mối quan hệ song phương giữa hai nước cũng như ủng hộ quan điểm của chính phủ Serbia trước việc Kosovo tự đứng lên tuyên bố trở thành nước Cộng hòa Kosovo hồi năm 2008. Trong khi Nga không ủng hộ việc tách Kosovo ra khỏi Serbia thì ngược lại, phương Tây muốn Kosovo trở thành một vùng lãnh thổ độc lập. 

Ngoại trưởng Nga: So sánh Crimea với Kosovo là vô lý - ảnh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov.

Chia sẻ với tờ Politika của Serbia hôm 14/5, Bộ trưởng Lavrov nhấn mạnh quan điểm của Nga trước việc Kosovo đòi tách khỏi Serbia vẫn luôn thống nhất và rõ ràng. Ông Lavrov tiếp tục khẳng định Nga sẽ tiếp tục đưa ra sự hỗ trợ cần thiết cho Serbia trong vấn đề độc lập ở Kosovo. 

"Quan điểm của Nga trước vấn đề của Kosovo luôn rõ ràng và nhất quán. Quy định về vấn đề này có thể dựa trên luật pháp quốc tế và theo khuôn khổ Nghị quyết 1244 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", ông Lavrov nói. 

Trước câu hỏi của tờ Politika về sự giống và khác nhau giữa bán đảo Crimea và Kosovo cũng như liệu rằng sự kiện ở Crimea là bước gián tiếp công nhận quyền độc lập của Kosovo, Bộ trưởng Lavrov khẳng định Nga phản đối tuyên bố độc lập của Kosovo. Ngoài ra, câu chuyện của Crimea và Kosovo có sự khác biệt rõ ràng. 

“Chúng tôi đã nhiều lần lên tiếng quan ngại về một thực tế là trong thời gian gần đây, các đồng minh phương Tây dưới sự dẫn dắt của Mỹ đã thiên vị, phá vỡ các tiêu chuẩn nền tảng của luật pháp quốc tế và trơ trẽn can thiệp trực tiếp vào chuyện nội bộ của các quốc gia có chủ quyền”, ông Lavror nói. 

Cũng theo Bộ trưởng Nga, “người dân Yugoslavia, Iraq, Libya và giờ là ở Ukraine, cảm nhận rõ nhất những hậu quả của hành động này. Những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan dưới sự ủng hộ của Washington và Brussels đã tiến hành cuộc đảo chính lật đổ chính phủ ở Kiev hồi năm ngoái. Đây cũng chính là nguyên nhân đẩy đất nước Ukraine đứng trên bờ vực sụp đổ và rơi vào một cuộc nội chiến đẫm máu”. 

“Người dân Crimea đã tuân thủ luật pháp quốc tế liên quan tới các nguyên tắc cơ bản về quyền tự quyết và bình đẳng của con người vốn được quy định trong Chương I của Hiến chương Liên Hợp Quốc cũng như trong nhiều tài liệu pháp lý quốc tế khác. Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Liên bang Nga”, ông Lavror chia sẻ. 

Cuối cùng, Bộ trưởng Ngoại giao Nga kết luận, "một lực lượng đã đứng ra trực tiếp chia cắt Kosovo khỏi Serbia và không hề tổ chức bất cứ cuộc trưng cầu dân ý nào. Do đó, việc so sánh giữa Kosovo với sự tự do ngôn luận của người dân Crimea rõ ràng là điều vô lý”, ông Lavrov nói.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.




MINH THU (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !