Ngoại trưởng Mỹ tố đảng Dân chủ có hành động “bắt nạt” khi luận tội TT Trump

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên Twitter bày tỏ quan ngại đối với những thông tin mà Hạ viện Mỹ (nơi có số nghị sĩ đảng Dân chủ áp đảo đảng Cộng hòa) yêu cầu muốn có để điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Pompeo cũng cáo buộc đảng Dân chủ có hành động “bắt nạt” trong lúc tiến hành cuộc điều tra. “Tôi xin nói rõ rằng tôi không chấp nhận những hành động này, và tôi sẽ thực hiện mọi cách thức có thể để ngăn chặn và phơi bày bất kỳ hành động nào để đe dọa những người chuyên nghiệp mà tôi tự hào khi được đứng đầu hoặc phục vụ ở Bộ Ngoại giao”, ông viết.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích những hành động "bắt nạt" của đảng Dân chủ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Pompeo nhận trát hầu tòa vì ba chủ tịch ủy ban Hạ viện Mỹ đã cung cấp những tài liệu có liên quan đến những hoạt động của chính quyền Trump với Ukraine, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố điều tra luận tội Tổng thống Mỹ vào ngày 24/9.

Trong khi đó, báo Wall Street Journal đưa tin rằng ông Pompeo đã có mặt khi cuộc gọi giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky diễn ra vào tháng 7. Được biết, một quan chức Bộ Ngoại giao nói rằng ông Pompeo là “một trong số những quan chức chính quyền” đã “nghe được” cuộc gọi giữa hai Tổng thống.

Thượng nghị sĩ Mỹ Charles Ernest Grassley cho biết người cung cấp thông tin bí mật về cuộc gọi của ông Trump và ông Zelensky “cần phải được lắng nghe và bảo vệ”. “Chúng ta luôn luôn phải tôn trọng mong muốn giữ kín danh tính của người cung cấp tin mật. Không ai được phép đưa ra những phán đoán hay tuyên bố vôi vàng nào mà không lắng nghe những gì mà người mang tin mật có”, ông Grassley nói.

Đáp lại, Chủ tịch Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff cho biết có yêu cầu để người cung cấp tin mật đứng ra làm chứng trước ủy ban.

“Như Giám đốc Tình báo Quốc gia Joseph Maguire đã hứa trong phiên điều trần, người cấp tin mật sẽ được phép có mặt mà không chịu áp lực phải nói điều gì được và không được từ Bộ Tư pháp hay Nhà Trắng. Chúng tôi sẽ có những khai nhận không che giấu của người cấp tin mật”, ông Schiff nói.

Yêu cầu điều tra luận tội đối với ông Trump được bà Pelosi công bố ngày 24/9 khi một cuộc gọi giữa ông Trump và ông Zelensky được tiết lộ. Được biết, ông Trump đã đề nghị ông Zelensky hợp tác để điều tra những cáo buộc tham nhũng đối với ông Hunter Biden, con trai của ông Joe Biden, một trong những đối thủ sẽ tham gia tranh cử Tổng thống năm tới.

Ông Trump cũng tập trung vào một động thái mà ông Joe Biden đã làm vào năm 2017, khi ông còn là Phó Tổng thống Mỹ, rằng ông đe dọa sẽ rút viện trợ cho Ukraine trừ phi nước này sa thải công tố viên Viktor Shokin, người khi đó đang điều tra công ty Ukraine mà ông Hunter Biden đang làm việc.

Bà Pelosi nói rằng yêu cầu của ông Trump là hành vi tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống và là vi phạm quyền hạn được quy định trong hiến pháp của ông, khiến ông phải bị điều tra luận tội. Ông Trump đã gọi đây là “cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử” nước Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Mike Pompeo Donald Trump luận tội Ukraine điều tra

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !