Ngoại trưởng Mike Pompeo: Mỹ thành lập liên minh ‘ngăn chặn’ Nord Stream 2

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington đang thành lập một liên minh để ngăn chặn việc hoàn thành Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Theo ông Pompeo, Mỹ tin rằng đường ống này mang lại rủi ro cho châu Âu, vì nó tạo ra sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, Nga sẽ gây áp lực chính trị đối với các nước châu Âu, đặc biệt là Ukraine và điều này “khiến nhiều người Đức vô cùng lo lắng”.

{keywords}
Đức muốn hoàn tất dự án Nord Stream 2, bất chấp những lời đe dọa của Mỹ. (Ảnh: Nord Stream 2)

Cũng theo ông Pompeo, Mỹ đang hành động để dừng việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt, đồng thời kêu gọi các nhà chức trách Đức đi đến cùng quan điểm liên quan đến tình hình xung quanh vụ nhà hoạt động đối lập người Nga Alexei Navalny bị đầu độc và “những tác động an ninh thực sự” gây ra bởi sự phụ thuộc vào khí đốt từ Nga.

Ngoại trưởng Mỹ không loại trừ việc Hoa Kỳ sẽ đáp trả vụ Navalny vì “không thể chấp nhận được việc sử dụng vũ khí hóa học”.

Mới đây, các phương tiện truyền thông Đức cho hay các nhà chức trách Đức được cho là đã đề nghị với Mỹ một thỏa thuận hàng tỉ USD để đổi lấy việc Washington dừng các lệnh trừng phạt đối với dự án. Đồng thời, chính phủ Đức bày tỏ sự sẵn sàng nhận tài trợ cho việc xây dựng hai nhà ga ở Đức để tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ.

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức Steffen Seibert trả lời yêu cầu bình luận về các ấn phẩm này, nói rằng bất kỳ cuộc đàm phán và thư từ của các bộ trưởng là bí mật, không có gì được báo cáo về nội dung của họ. Ông Seibert nói thêm Berlin ủng hộ nhiều nguồn cung cấp khí đốt nhất có thể, bao gồm cả LNG của Mỹ.

Trước đó, hôm 17/9, Nghị viện châu Âu (EP) đã ra nghị quyết liên quan đến vụ ông Alexei Navalny bị đầu độc. Theo RIA, EP yêu cầu tiến hành một “cuộc điều tra quốc tế độc lập” để tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Ngoài ra, EP cũng kêu gọi tất cả các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) từ bỏ việc hoàn thành xây dựng dự án Nord Stream 2.

Trong khi đó, hôm 18/9, tại một hội nghị ở thủ đô Berlin của Đức, các thủ hiến 6 bang Đông Đức gồm Berlin, Brandenburg, Mecklenburg-Vorpommern, Sachsen, Sachsen-Anhalt và Thüringen đã nhất trí tiếp tục ủng hộ việc hoàn tất dự án Nord Stream 2. Theo đó, các thủ hiến 6 bang trên nhận định, dự án này có ý nghĩa vô cùng quan trọng với an ninh năng lượng của Đức và các nước châu Âu khác. Bởi vậy, họ cho rằng việc hoàn tất đường ống này, hiện đã hoàn thành 97% việc xây dựng là “hợp lý và đúng đắn”.

Nord Stream 2 khiến các chính trị gia Đức chia rẽ như thế nào?

Nord Stream 2 khiến các chính trị gia Đức chia rẽ như thế nào?

Theo tờ ZDF của Đức, các vấn đề liên quan đến dự án Nord Stream 2 đã chia rẽ các chính trị gia Đức thành hai phe. Một số kêu gọi từ bỏ đường ống dẫn khí đốt, trong khi những người khác kêu gọi hoàn thành nó.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !