Ngoại trưởng Iran "mỉa mai" tuyên bố Mỹ hoãn tấn công quân sự vào phút chót

Bộ trưởng Ngoại giao Iran đã lên tiếng mỉa mai tuyên bố Mỹ hoãn tấn công quân sự Iran vào phút chót do lo ngại đợt tấn công có thể khiến 150 người thiệt mạng.

Hãng tin IRIB cho hay phát biểu trước một nhóm cựu binh Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Javad Zarif nhấn mạnh, “Liệu họ có thực sự quan tâm tới mạng sống của 150 người? Đã có bao nhiêu người chết vì vũ khí hạt nhân? Đã có bao nhiêu thế hệ bị hủy hoại vì loại vũ khí này?”.

Ngoại trưởng Iran "mỉa mai" tuyên bố Mỹ hoãn tấn công quân sự Iran vào phút chót.

Cũng theo Bộ trưởng Zarif, Iran sẽ không bao giờ mong muốn sở hữu các loại vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt bởi đó là lời cam kết trong quy tắc tôn giáo.

Ông Zarif cũng khẳng định, Irandẫn đầu thế giới trong cuộc chiến chống lại các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và “chúng tôi sẽ không bao giờ theo đuổi vũ khí hạt nhân vì đó là quan điểm tôn giáo của chúng tôi”.

Căng thẳng Mỹ - Iran tiếp tục leo thang hồi tuần qua khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ lệnh không kích một loạt mục tiêu nằm trên lãnh thổ Iran để đáp trả vụ việc Iran bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ trên vịnh Oman. Tuy nhiên, vào phút chót, ông Trump đã cho hủy lệnh tấn công Iran vì lo ngại đợt tấn công có thể khiến 150 người thiệt mạng.

Dù cho dừng không kích Iran, nhưng Tổng thống Mỹ tiếp tục cảnh báo Tehran sẽ phải đối mặt với sự hủy diệt nếu còn có hành động sai lầm.  

Hồi tháng 5/2018 sau khi Tổng thốngTrump đơn phương rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) được Iran ký kết với với nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Đức vào năm 2015. Ngoài ra, Mỹ quay trở lại áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran nhằm ép Tehran ngồi vào bàn đàm phán để đi tới một thỏa thuận mới.

Sau đúng một năm, vào tháng 5/2019, Mỹ còn tăng cường áp đặt thêm các lệnh trừng phạt kinh tế với Irankhi yêu cầu tất cả các quốc gia và công ty dừng nhập khẩu dầu mỏ của Iran cũng như ngăn Iran tham gia vào hệ thống tài chính thế giới.

Về phần mình, đáp trả trước loạt trừng phạt mới của Mỹ, Iran đã cho tăng sản lượng làm giàu uranium trong tháng Năm đồng thời khẳng định, Tehran sẽ đáp trả mọi cuộc tấn công từ các lực lượng của Mỹ trong khu vực.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Ngoại trưởng Iran mỉa mai tuyên bố Mỹ hoãn tấn công quân sự Iran vào phút chót căng thẳng mỹ iran mỹ tấn công quân sự irna chiến tranh mỹ iran vũ khí hạt nhân vũ khí hủy diệt iran bắn rơi UAV mỹ tổng thống trump mỹ rút khỏi thỏa thuận với iran làm giàu uranium mỹ trừng phạt iran

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !