Nghị sĩ Ukraine "hờn trách" châu Âu không dám... "chống Nga"

Nữ nghị sĩ Ukraine Savchenko cho rằng, châu Âu bảo thủ không dám chấp nhận rủi ro đối với các nước thành viên để hỗ trợ Ukraine trong cuộc đối đầu với Nga.

Nghị sỹ Ukraine Savchenko

Hôm 11/10, phát biểu trên kênh NewsOne, nghị sĩ Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada), bà Nadezhda Savchenko khẳng định: châu Âu không thể gọi Nga là "kẻ xâm lược".

Theo bà Savchenko, trong Thế giới cổ hủ, người ta sợ "chiến tranh châu Âu" và không muốn sử dụng các biện pháp triệt để chống Nga. Nữ nghị sĩ nhấn mạnh: "Châu Âu đã tuyên bố rằng Chúng tôi không thể gọi Nga là kẻ xâm lược, còn gọi thế nào thì tùy các anh". Tốt thôi - chúng ta đã gọi rồi. Để tước được quyền phủ quyết của Nga tại Liên Hợp Quốc, thì thế giới cần phải gọi Nga là kẻ xâm lược. Có phải thế không ...?".

Nghị sĩ Savchenko cũng nói thêm, rằng Liên minh châu Âu vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận rủi ro đối với các nước châu Âu vì lợi ích của Ukraine.

Hôm 6/10 vừa qua, trong lần đọc đầu tiên Quốc hội Ukraine đã thông qua luật tái hòa nhập Donbass được Tổng thống Petro Poroshenko đề xuất. Theo tài liệu này, Ukraine cho rằng Nga là nước "xâm lược", và các vùng lãnh thổ của Donetsk và Lugansk là vùng lãnh thổ "tạm thời bị chiếm đóng". Văn bản cũng xác định ranh giới của những vùng lãnh thổ được kiểm soát bởi chính quyền "thân Nga", theo quan điểm của Kiev.

Moscow tuyên bố rằng các câu từ được ghi trong luật này không thể chấp nhận được dù là về mặt pháp lý hay trên thực tế. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng, luật này mâu thuẫn với hiệp định Minsk và làm ảnh hưởng xấu đến việc giải quyết cuộc xung đột ở phía đông Ukraine bằng biện pháp hòa bình.

Từ đầu năm 2014, sau khi các lực lượng thân phương Tây tại Ukraine tiến hành "cuộc đảo chính đường phố" lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych thì mối quan hệ giữa Nga và Ukraine trở nên căng thẳng. Vụ việc này đã đẩy đất nước Ukraine vào tình trạng rối ren, dẫn tới việc bán đảo Crimea sáp nhập trở lại vào Nga và sau đó là cuộc xung đột nổ ra tại miền Đông giữa quân đội chính phủ Ukraine và các lực lượng đòi độc lập.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Mỹ và châu Âu tỏ ra ít quan tâm đến tình hình xung đột ở miền Đông Ukraine sẽ khiến Kiev phần nào yếu thế trong cuộc đối đầu với Nga, và điều đó cho phép dự báo năm 2017 sẽ là năm cuộc xung đột này đi đến hồi kết có lợi cho Moscow.

Đức Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !