Nghị sĩ Mỹ đề nghị trừng phạt nếu Nga tiếp tục bán S-400

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã gửi thư tới Bộ Ngoại giao nước này yêu cầu ban hành các biện pháp trừng phạt mới nếu Nga có bất kỳ thương vụ bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 nào cho các nước.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga

Theo RIA Novosti, nhóm nghị sĩ do Thượng nghị sĩ Bob Menendez dẫn đầu đã gửi lá thư yêu cầu tới Bộ Ngoại giao Mỹ. Theo đó, nhóm các nhà lập pháp Mỹ cho rằng việc Nga bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho các nước khác là hành động phải bị trừng phạt theo quy định trong Đạo luật “Chống các đối thủ của Mỹ bằng những biện pháp trừng phạt” (CAATSA) được Quốc hội Mỹ thông qua năm ngoái.

Lá thư của các chính trị gia Mỹ dựa trên kết quả điều tra của Cơ quan nghiên cứu thuộc Quốc hội Mỹ cho thấy Moscow đang có những thương vụ giao dịch mua bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 tiềm năng với các quốc gia khác.

“Chúng tôi viết lá thư này liên quan đến thông điệp cụ thể và những thông tin cho thấy giữa Nga và một số quốc gia khác đang thương lượng về việc bán hệ thống tên lửa phòng không S-400, hành động này có thể kích hoạt các lệnh trừng phạt bắt buộc liên quan đến đạo luật CAATSA”, Ria Novosti trích nội dung bức thư của các nghị sĩ, cho biết.

Ngoài ra, các tác giả của bức thư cũng yêu cầu chính quyền Mỹ cung cấp thông tin chi tiết về các thương vụ bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga với các đối tác như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Ả-rập Xê-út, Qatar.

Đạo luật CAATSA quy định các biện pháp trừng phạt chống lại các nước có những giao dịch “đáng kể” với Tổ hợp công nghiệp quân sự Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gọi là các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống lại ngành công nghiệp quốc phòng của Liên bang Nga là cạnh tranh không lành mạnh và vô đạo đức - một nỗ lực để thay thế thị trường bằng phương pháp tống tiền.

Yêu cầu của nhóm thượng nghị sĩ được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tài chính Mỹ gần đây viện dẫn đạo luật CAATSA nhằm ban hành lệnh trừng phạt 5 thực thể và 19 cá nhân Nga.

Quốc hội Mỹ đã thông qua CAATSA vào giữa năm ngoái nhằm phản ứng với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, đồng thời ngăn chặn khả năng mà Washington cho là Moscow có thể can thiệp vào các cuộc bầu cử trong tương lai. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua đạo luật vào tháng 8/2017.

Trước đó, Tổng tư lệnh quân đội NATO ở châu Âu, tướng Mỹ Curtis Scaparotti lưu ý rằng Hoa Kỳ hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ từ bỏ thương vụ mua S-400, và cảnh báo Ankara về "hậu quả" của động thái này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, tuyên bố rằng Ankara sẵn sàng áp dụng các biện pháp đáp trả trong  trường hợp Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt vì thương vụ S-400.

Tháng 12/2017, tại Ankara, các đại diện của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã kí một thoả thuận tín dụng về việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không đất đối không S-400. Ankara sẽ mua hai tổ hợp S-400. Ngoài ra, các bên cũng đạt được thỏa thuận hợp tác công nghệ trong lĩnh vực này để phát triển sản xuất hệ thống tên lửa phòng không ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tướng NATO bất ngờ phản bác "huyền thoại xâm lược Nga"

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !