Nghị sĩ đảng Dân chủ lên án ý định trục xuất người nhập cư gốc Việt của Trump

22 nghị sĩ đảng Dân chủ thuộc Hạ viện Mỹ đã bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" trước thông tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump có ý định trục xuất người nhập cư gốc Việt.

Theo tờ The Atlantic, trong một bức thư gửi tới Nhà Trắng cùng Bộ An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao Mỹ, 22 nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” trước những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm diễn giải lại thỏa thuận năm 2008 từng được Mỹ ký kết với Việt Nam.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump có ý định trục xuấtngười nhập cư gốc Việt đến Mỹ trướcngày 12/7/1995.

Vào năm 2008, Việt Nam và Mỹ từng ký thỏa thuận về việc không trục xuất những người Việt Nam tới Mỹ sinh sống trước ngày 12/7/1995, thời điểm hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại  giao.

Song vào mùa xuân năm 2017, Washington lại đơn phương sửa lại thỏa thuận theo hướng xóa bỏ sự bảo hộ đối với những đối tượng phạm tội nhằm mở lối để chính phủ Mỹ trục xuất một phần người nhập cư gốc Việt tới Mỹ trước năm 1995.

Nhưng tới tháng Tám năm nay, Mỹ rút lại chính sách đó. Song hồi tuần trước, phát ngôn viên giấu tên của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội lại cho biết, chính quyền Mỹ một lần nữa thay đổi quan điểm. Nói cách khác, chính quyền Mỹ hiện cân nhắc những người gốc Việt nhập cư vào Mỹ trước khi hai nước Mỹ - Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức (1995) sẽ bị xét vào đối tượng áp dụng luật di trú thông thường. Điều này đồng nghĩa với việc họ có thể bị trục xuất.

Bà Katie Waldman, người phát ngôn Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, "5.000 người gốc Việt bị kết án phạm tội đã được lệnh trục xuất. Ưu tiên của chính phủ Mỹ là đưa những người nước ngoài phạm tội về đất nước của họ".

Còn theo tờ The Atlantic, kể từ năm 1998, hơn 9.000 người gốc Việt đã nhận được lệnh trục xuất. Đây là những người chưa được công nhận là công dân Mỹ.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng kế hoạch thay đổi chính sách đối với người nhập cư gốc Việt của chính quyền Tổng thống Trump là "hèn hạ".

Còn trong bức thư, các nghị sĩ đảng Dân chủ nhấn mạnh, “nhiều người nhập cư gốc Việt còn rất trẻ khi đến Mỹ sinh sống nhưng họ lại phải định cư ở những khu vực khó khăn và không được hỗ trợ tài chính cũng như nhân lực để vượt qua được những sang chấn tâm lý do chiến tranh”.  

“Kết quả, một số người đã mắc sai lầm và sa vào con đường tội lỗi”, Atlantic dẫn nội dung bức thư của 22 nghị sĩ đảng Dân chủ.

Nội dung bức thư còn khẳng định, "thời gian đó đã qua và giờ họ đang có những đóng góp tích cực cho cộng đồng".

Cũng theo các nghị sĩ đảng Dân chủ, chính quyền của Tổng thống Trump cần “tôn trọng tinh thần nhân đạo cũng như nội dung trong bản thỏa thuận đã ký với Việt Nam vào năm 2008”.

Nhiều người gốc Việt tới Mỹ trước năm 1995 và từng là đối tượng được bảo vệ theo thỏa thuận năm 2008 dưới thời chính quyền của Tổng thống George W. Bush và Barack Obama, là những người tị nạn trong giai đoạn Chiến tranh Việt Nam.

Theo ông Ted Osius, đại sứ Mỹ tại Việt Nam từ tháng 12/2014 – 10/2018, động thái của chính quyền Trump dựa trên cách diễn giải hoàn toàn mới liên quan tới bản thỏa thuận năm 2008. Ông Osius nhấn mạnh, trong thời gian ông giữ chức đại sứ tại Việt Nam, các bên liên quan trong thỏa thuận năm 2008 đều đồng tình với việc cấm trục xuất công dân Việt di cư tới Mỹ trước năm 1995.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !