Nữ Nghị sĩ Tanzania bị mời ra khỏi phòng họp quốc hội vì mặc quần bó

BBC News đưa tin, hôm 2/6, tại Tanzania, nữ nghị sĩ Condester Sichwale bị yêu cầu rời phòng họp quốc hội vì chiếc quần quá bó.

Theo đó, đồng nghiệp của nữ nghị sĩ, ông Hussein Amar đã kêu gọi Chủ tịch Quốc hội Tanzania, Job Ndugai hãy chú ý đến cách ăn mặc của bà Sichwale. Theo ông, nữ nghị sĩ này mặc một chiếc áo sơ mi màu vàng sáng và quần tây được cho là quá bó. Đồng thời, ông nói rằng đây là quần áo của nhiều phụ nữ bị các nghị sĩ chế giễu.

{keywords}
Nghị sĩ bị đuổi khỏi phòng họp quốc hội Tanzania vì quần quá bó. (Ảnh: Twitter)

Chính xác điều gì không phù hợp trong trang phục của đồng nghiệp thì ông Amar không nói rõ. Tuy nhiên, ông trích dẫn các quy định mà theo đó phụ nữ trong quốc hội Tanzania bị cấm mặc quần quá bó.

Ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Tanzania yêu cầu nữ nghị sĩ Condester Sichwale rời khỏi phòng họp.

“Hãy ăn mặc cho phù hợp, rồi quay trở lại đây với chúng tôi sau”, Chủ tịch Quốc hội Job Ndugai nói với nữ nghị sĩ.

{keywords}
Trang phục của nữ nghị sĩ Condester Sichwale. (Ảnh: Twitter)

Theo ông Ndugai, đây không phải là lần đầu tiên ông nhận được khiếu nại về trang phục của các nữ nghị sĩ quốc hội. Ông yêu cầu đội bảo vệ cho văn phòng quốc hội không cho bất kỳ ai ăn mặc không phù hợp vào cửa.

Tuy nhiên, sau khi vụ việc xảy ra một nhóm do các nữ nghị sĩ Jacqueline Ngonyani và Stella Manyanya dẫn đầu đã gọi vụ việc này là không công bằng và nhấn mạnh rằng trang phục của bà Sichwale hoàn toàn phù hợp. Đồng thời kêu gọi quốc hội nước này xin lỗi nữ nghị sĩ Sichwale.

Một vụ việc tương tự cũng xảy ra vào tháng 2, khi ông Rawiri Waititi, một nghị sĩ gốc thổ dân Maori, bị đuổi khỏi Quốc hội New Zealand vì không chịu đeo cà vạt theo quy định. Theo ông, việc bắt đeo “thòng lọng thực dân” là vi phạm quyền của người thổ dân.

Cụ thể, Chủ tịch Quốc hội New Zealand Trevor Mallard đã 2 lần liên tiếp ngăn ông Waititi đặt câu hỏi trong một buổi tranh luận hôm 9/2. Theo ông Mallard, nghị sĩ chỉ được hỏi nếu có đeo cà vạt.

Ông Waititi lập luận rằng ông đang đeo một kiểu trang sức truyền thống của người Maori. Khi ngăn ông Waititi đặt câu hỏi lần thứ 2, ông Mallard đã mời nghị sĩ này rời khỏi cuộc họp.

“Đây không phải là về chuyện cà vạt, nó là về bản sắc văn hóa”, ông Waititi nói khi bỏ ra ngoài. Nghị sĩ này sau đó nói rằng tranh cãi về cái cà vạt cho thấy vấn đề sắc tộc vẫn cần được cải thiện ở New Zealand.

“Đây là vi phạm quyền của thổ dân. Chúng tôi phải được tự do thể hiện bản sắc văn hóa của mình ở những nơi như vậy”, ông Waititi nói.

Dư luận New Zealand đang ngày càng kêu gọi nới lỏng quy định trang phục cho các nghị sĩ. Cụ thể, thành viên quốc hội nên được phép mặc trang phục bản địa chính thức trong khi nam giới được bỏ cà vạt.

Thế giới được dự báo sẽ thiếu hàng triệu bác sĩ sau đại dịch

Thế giới được dự báo sẽ thiếu hàng triệu bác sĩ sau đại dịch

Cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 diễn ra trên khắp thế giới trong hơn một năm qua đã trở thành một đòn giáng toàn cầu đối với sức khỏe tinh thần của các bác sĩ.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !