"Ngày tình nguyện", hàng triệu người Trung Quốc chung tay chống dịch Covid-19

Phân phát nhu yếu phẩm, trị liệu và gia sư miễn phí là một vài số trong các dịch vụ đang được người dân Sơn Tây, Trung Quốc cung cấp cho cộng đồng - China Daily đưa tin.

Hơn 3 triệu người dân ở tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc đã dành “Ngày tình nguyện” của mình để đóng góp cho cuộc chiến chống lại virus corona chủng mới.

Ngày 5/3 hàng năm là ngày được chính quyền tỉnh Sơn Tây chỉ định là ngày tình nguyện ở tỉnh này, để ghi nhận những đóng góp của người dân địa phương đối với sự phát triển của xã hội.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 12 năm ngoái, những tình nguyện viên này đã đảm nhiệm rất nhiều công việc khác nhau, bao gồm phân phát dụng cụ phòng dịch, cung cấp các dịch vụ tâm lý và ra chủ trương cho những chính sách mới về kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh, cũng như giữ gìn trật tự trị an ở các cộng đồng người dân.

Tình nguyện viên ở thành phố thủ phủ Thái Nguyên khử trùng một bưu phẩm được gửi đến một cộng đồng dân cư.

Ông He Wenyong đến từ thành phố Lâm Phần, tỉnh Sơn Tây, là chủ của một công ty dịch vụ lao động. Ông đã rất lo lắng về việc các công nhân địa phương không thể trở lại làm việc vì các vấn đề về giao thông do đại dịch gây ra, ở tỉnh Sơn Tây và nhiều nơi khác trên cả nước.

Để giải quyết vấn đề này, ông đã thuê một dàn xe khách để chở các công nhân địa phương đến nơi làm việc. Đến nay, hơn 700 công nhân đã được chở đến địa điểm làm việc tại Thiên Tân cũng như các tỉnh Giang Tô và An Huy.

Trong tháng qua, không dễ để người dân có thể đi cắt tóc, vì hầu hết các tiệm làm đầu đều không mở cửa. Ở Trường Trị thuộc tỉnh Sơn Tây, hiệp hội tình nguyện viên địa phương đã kêu gọi các thợ làm đầu cung cấp dịch vụ miễn phí cho các nhân viên y tế và những người khác đang làm việc trong công cuộc kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh. Tổng cộng 34 thợ cắt tóc đã xung phong phục vụ.

Ông Li Shuanlong, 73 tuổi, một thợ cắt tóc ‘lão làng’, là người đầu tiên hưởng ứng lời kêu gọi.

“Ở thời điểm này, những người làm việc ở tiền tuyến chống lại đại dịch là những người đáng nể phục nhất”, ông Li cho biết. “Tôi rất vui khi có thể phục vụ họ với kĩ năng của mình”.

Ở Thái Nguyên, thủ phủ của tỉnh Sơn Tây, anh Wu Liang dẫn đầu một tổ chức tình nguyện chuyên giúp đỡ những người già yếu và có hoàn cảnh khó khăn. Anh nhận thấy nhiều người già không thể tự đi mua các nhu yếu phẩm y tế như khẩu trang, dung dịch khử khuẩn hay găng tay dùng một lần. Anh và các tình nguyện viên đã đi mua mặt nạ và phân phát miễn phí cho người cao tuổi.

Tuy nhiên, phân phát khẩu trang mới là phần dễ nhất trong công việc của các tình nguyện viên. Mỗi sáng sớm, khi người dân thành phố vẫn đang còn say ngủ, anh Wu và các đồng nghiệp của mình đã bận rộn với công tác khử trùng tại các cộng đồng dân cư.

Các tình nguyện viên mang nhu yếu phẩm đến cho các gia đình phải cách ly tại nhà

Ở thành phố Trường Trị, các sinh viên đại học, đặc biệt là các sinh viên ngành y, đã sử dụng kiến thức của mình để giúp người dân tự bảo vệ mình tốt hơn trước đại dịch.

Cô Zhang Ruichong là một sinh viên năm 4 của Đại học Y học tỉnh Sơn Tây. Cô hiện đang đi phổ biến kiến thức về y tế cộng đồng và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tâm lý tại một cộng đồng người dân trong thành phố.

Như một phần trong các biện pháp chống dịch ở địa phương, các trường học ở Sơn Tây vẫn đang đóng cửa và học sinh được yêu cầu học qua mạng tại nhà. Ở quận Phượng Sơn thuộc thành phố Đại Đồng, các nhân viên của một trung tâm dịch vụ công cộng địa phương nhận thấy nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng cung cấp các thiết bị giáo dục trực tuyến cho con em mình. Để giải quyết vấn đề này, trung tâm đã tuyển 36 sinh viên đại học địa phương đến để giúp đỡ những trẻ em nghèo. Những tình nguyện viên mang máy tính bảng và điện thoại thông minh của mình đến các gia đình, giúp những trẻ em này truy cập vào các bài học trực tuyến.

Ngoài ra, họ cũng làm gia sư cho các em nhỏ, giúp các em làm quen với các ứng dụng giáo dục và trả lời những câu hỏi của các em về chương trình học.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Sơn Tây, có hơn 3,13 triệu tình nguyện viên và hơn 26.900 tổ chức tình nguyện trên toàn tỉnh. Những người này đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong công cuộc kiểm soát và phòng ngừa dịch Covid-19 ở địa phương.


Anh Thư

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !