Ngành công nghiệp Trung Quốc đang hồi phục như nào sau cú “sốc” Covid-19?

Chính quyền Trung Quốc cho biết, 98% các doanh nghiệp công nghiệp đang chuẩn bị hoạt động trở lại, khoảng 90% nhân viên sẽ trở lại làm việc.

RIA đưa tin, hôm 30/3, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) Tân Quốc Bân (Xin Guobin) cho biết, với tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện tại 98,6% các doanh nghiệp công nghiệp Trung Quốc có thể tiếp tục sản xuất trở lại.

Ngành công nghiệp Trung Quốc đang hồi phục trở lại. Ảnh: Reuters.

Theo số liệu của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, số bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở nước này đang giảm từng ngày, đến thời điểm hiện nay chỉ còn 2.396 người đang được điều trị, 93% tổng số các trường hợp lây nhiễm đã bình phục.

Theo số liệu tổng hợp mới nhất, tổng số ca xác định mắc Covid-19 ở Trung Quốc đại lục là 81.470 người, trong đó 75.770 người được chữa khỏi và đã xuất viện, chiếm 93% tổng số người lây nhiễm.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, trên toàn Trung Quốc, không kể tỉnh Hồ Bắc, đã ghi nhận 13.669 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 118 ca tử vong, tỷ lệ tử vong là 0,86%. Tại ổ dịch tỉnh Hồ Bắc, đã có tới 67.801 ca nhiễm, 3.186 người tử vong (4,69%). Trong khi đó, tỷ lệ tử vong riêng ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc là 5,09%. Hôm 12/3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc thông báo nước này đã vượt qua đỉnh dịch.

“Kể từ ngày 28/3, mức độ sử dụng năng lực sản xuất trung bình của các doanh nghiệp công nghiệp trong nước đã đạt 98,6% và tỷ lệ lợi nhuận trung bình của người dân đối với việc làm là 89,9%”, ông Xin Guobin nói.

Ông Xin Guobin cho biết thêm, khoảng 76% doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tiếp tục công việc của họ.

Đồng thời, tại tỉnh Hồ Bắc, nơi trở thành tâm điểm lây lan của Covid-19, tỷ lệ trung bình của các doanh nghiệp công nghiệp đã hoạt động trở lại là 95%, khoảng 70% nhân viên trở lại làm việc.

Ngoài ra, chính quyền Trung Quốc ở một số địa phương đã bãi bỏ hạn ngạch mua ô tô mới trong nỗ lực hồi sinh ngành công nghiệp xe hơi. Do dịch Covid-19, doanh số bán xe mới ở Trung Quốc đã giảm 78% trong tháng Hai. Chính quyền nhiều thành phố hoặc mở rộng hạn ngạch, hoặc bãi bỏ hoàn toàn.

Theo Thời báo Hoàn cầu, các biện pháp hỗ trợ cho giới sản xuất ô tô khác nhau tùy theo khu vực. Chính quyền Quảng Đông cung cấp các khoản trợ cấp lên tới 10.000 Nhân dân tệ cho những người mua ô tô sử dụng nguồn năng lượng mới. Hàng Châu quyết định mở rộng hạn ngạch mua xe mới cho năm 2020 thêm 20.000 chiếc. Các biện pháp tương tự đang được áp dụng ở Chu Hải, Phật Sơn. Cũng theo Thời báo Hoàn cầu, trích dẫn lời các chuyên gia cho hay, ở khu vực nông thôn, người mua xe có thể được miễn thuế đối với ô tô, cũng như nhận được một khoản vay không lãi suất.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 11/3 tại Geneva đã chính thức công bố dịch Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) là đại dịch trên toàn cầu. Về cơ bản, có 3 tiêu chuẩn chính để kết luận một căn bệnh là đại dịch: một chủng virus có thể gây bệnh hoặc gây tử vong; liên tục lây lan từ người sang người; và có bằng chứng cho thấy nó lan khắp toàn cầu.

Covid-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Tính đến nay, dịch Covid-19 lan ra hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 723.000 người và tử vong hơn 33.000 người.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, trong ngày 29/3, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 31 ca mắc Covid-19, trong đó 30 ca là trường hợp nhập cảnh, ca lây nhiễm trong nước là ở tỉnh Cam Túc. Cũng trong ngày 29/3, Trung Quốc ghi nhận thêm 4 ca tử vong do Covid-19.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !