Nga vô tình để lộ số binh sĩ thiệt mạng ở miền đông Ukraine?

Một tờ báo của Nga đã vô tình đăng tải thông tin 2.000 binh sĩ nước này thiệt mạng và 3.200 quân nhân khác bị thương nặng hoặc tàn phế khi tham chiến ở miền đông Ukraine. Tổng thống Putin từng khẳng định không có binh sĩ Nga thuộc biên chế ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh quy định số binh sĩ Nga thiệt mạng "trong thời bình" phải được giữ bí mật. Thậm chí, những người cố tình để lộ bí mật quốc gia sẽ bị phạt tù. Những gia đình thông báo có con trai thiệt mạng ở Ukraine cũng sẽ bị cắt lương hưu và tiền bảo hiểm. 

Tổ chức "Các bà mẹ chiến sĩ ở Nga" bị gắn mác "tình báo nước ngoài" vì hành vi thu thập dữ liệu về số lượng binh sĩ Nga thương vong ở Ukraine. Ngay cả chính trị gia đối lập Boris Nemtsov cũng đã bị sát hại trước khi được cho là hoàn thành công trình nghiên cứu số quân nhân Nga tử trận tại Ukraine. Các tổ chức nhân quyền Nga chỉ cho công bố khoảng vài trăm quân nhân nước này đã thiệt mạng ở quốc gia láng giềng. 

Nga vô tình để lộ số binh sĩ thiệt mạng ở miền đông Ukraine? - ảnh 1

Binh lính chính phủ Ukraine chiến đấu ở khu vực miền đông.

Tuy nhiên, trong một bài báo mang tiêu đề “Increases in Pay for Military in 2015” (tạm dịch: Tăng chi tiêu quân sự trong năm 2015), tờ Delovaya Zhizn của Nga đã vô tình để lộ những thông tin được xếp vào danh mục bí mật quốc gia. 

Bài báo này đã cung cấp số lượng binh sĩ Nga thiệt mạng và bị tàn phế sau thời gian "tham chiến ở miền đông Ukraine". Dù cơ quan kiểm duyệt báo chí Nga nhanh chóng gỡ bỏ thông tin nhạy cảm nhưng tờ "Novy Region" của Ukraine đã chụp lại màn hình bài báo. 

Nội dung bài báo tiếng Nga được nhà báo Paul Roderick Gregory lược dịch và đăng trên tạp chí Forbes. 

"Chi phí bồi thường cho các quân nhân tham chiến ở Ukraine trong giai đoạn từ năm 2014 – 2015. Trong một quyết định về khoản bồi thường cho các quân nhân tham gia chiến đấu ở miền đông Ukraine, chính phủ Nga đã phê chuẩn khoản chi cho gia đình các binh sĩ thiệt mạng ở Ukraine khoản tiền trị giá 3 triệu rúp (50.000 USD). Đối với những binh sĩ bị tàn phế, khoản bồi thường là 1,5 triệu rúp (25.000 USD). Những 'tay súng hợp đồng' được trả 1.800 rúp/ngày. Tính tới ngày 1/2/2015, khoản tiền bồi thường đã chi trả cho gia đình của hơn 2.000 binh sĩ thiệt mạng và 3.200 quân nhân bị thương nặng hoặc tàn phế", theo nhà báo Gregory. 

Tờ Delovaya zhizn nhấn mạnh số tiền bồi thường cho những binh sĩ Nga bị thiệt mạng và tàn phế khi tham chiến ở Ukraine vào khoảng 20 triệu USD trong tổng số gần 50 tỷ USD thuộc ngân sách quốc phòng. 

Những thông tin được tờ Delovaya zhizn đăng tải là "đòn phản pháo" trước tuyên bố của Tổng thống Putin về việc chỉ số ít quân nhân Nga thiệt mạng khi tham gia bảo vệ người dân nước này sinh sống ở Ukraine khỏi sự tấn công của các phần tử cực đoan. Thông tin này cũng trái với tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga về việc "không có binh sĩ Nga thuộc biên chế chiến đấu ở Ukraine". 

Tổng thống Putin từng khẳng định nếu có bất cứ tay súng người Nga chiến đấu ở Ukraine, họ cũng chỉ là lính tình nguyện. Các binh sĩ hợp đồng được trả lương theo ngày. Theo quy định của quân đội Nga, lính hợp đồng được tuyển và tham gia lực lượng quân sự trong một thời hạn nhất định (thường là 3 năm) và đổi lại họ nhận được tiền lương cùng nhiều khoản phúc lợi khác. 

Hiện nay, giới chức Kiev và phương Tây vẫn không ngừng cáo buộc số lượng quân đội Nga có mặt tại miền đông Ukraine ngày càng gia tăng và Moscow cũng đang hỗ trợ vũ khí hạng nặng cho phe ly khai chống lại quân chính phủ Kiev. 

Các cuộc giao tranh tại sân bay Donetsk và Debaltseve đã khiến hai bên tham chiến tại miền đông Ukraine chịu tổn thất nặng nề về người. Thậm chí, một số quan chức Ukraine cho rằng không ít quân nhân Nga tử trận đã được bí mật đưa về nước để chôn cất. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang Forbes.com thuộc Tập đoàn truyền thông Forbes của Mỹ, cùng chủ sở hữu của Tạp chí Forbes. Forbes.com đề cập sâu đến nhiều lĩnh vực từ sự kiện kinh doanh đến tài chính hiện nay và phong cách sống cao cấp.


MINH THU (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !