Nga tổn thất gì sau 1 năm tác chiến ở Syria?

Ngày 30/9 là thời điểm kỷ niệm tròn 1 năm Nga thực hiện chiến dịch chống khủng bố tại Syria. Trong 1 năm thực hiện chiến dịch quân sự này, Ngân sách của Nga đã phải tiêu tốn không dưới 58 tỷ Ruble (gần 1 tỷ USD) và đã có 20 quân nhân thiệt mạng...
Con số trên được giới báo chí và các nhà phân tích đưa ra khi căn cứ vào các báo cáo công khai của Bộ Quốc phòng Nga và những tuyên bố của Chính phủ Nga. Chi phí này chủ yếu được dùng cho thực hiện các chuyến bay ném bom và sử dụng các loại tên lửa hành trình.

Nga tổn thất gì sau 1 năm tác chiến ở Syria? - ảnh 1

Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga tham chiến chống IS tại Syria.

Theo kênh truyền hình RBK, trong vòng 1 năm tác chiến ở Syria chống khủng bố, Lực lượng Không quân - Vũ trụ (VKS) của Nga đã thực hiện gần 13 nghìn chuyến bay tác chiến với chi phí cho mỗi chuyến bay rơi vào khoảng từ 3,5-5,5 triệu Ruble.

Tổng chi phí cho gần 13 nghìn chuyến bay này là gần 50 tỷ Ruble. 2,8 tỷ Ruble còn lại được chi cho việc tấn công lực lượng khủng bố bằng các loại tên lửa có cánh. Việc phóng các tên lửa có cánh “sát thủ Kalibr” diệt khủng bố trong vòng 1 năm qua của Nga tiêu tốn gần 750 nghìn USD.

Theo các số liệu chính thức, VKS của Nga trong 1 năm hoạt động ở Syria cũng đã chịu những tổn thất nhất định khi mất 4 máy bay: Su-24 bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, 1 trực thăng Mi-8, 1 trực thăng Mi-28 và 1 trực thăng Mi-35. Tổn thất của 4 máy bay và trực thăng này là 3,34 tỷ Ruble.

Chi phí cho việc duy trì hoạt động của gần 3 nghìn quân nhân tại căn cứ quân sự Hmeymim ước tính vào khoảng 2,1 tỷ Ruble, còn tiền chi trả cho gia đình 20 quân nhân thiệt mạng là 60 triệu Ruble.

RBK cho rằng con số tổng chi phí trên vẫn chưa tính đến chi phí trang bị các phương tiện phòng không cho căn cứ quân sự Hmeymim, cũng như chi phí cho việc thực hiện các chuyến bay của các máy bay ném bom chiến lược từ các căn cứ quân sự ở miền Nam nước Nga đến Syria.

Trước đó, hồi tháng 3/2016, RBK, dựa trên cơ sở các số liệu của Bộ Quốc phòng Nga và đánh giá của giới phân tích, đã đưa ra thông báo cho biết Nga đến thời điểm đó đã tiêu tốn 38 tỷ Ruble cho hoạt động tác chiến ở Syria. Con số này bao gồm chi phí cho các chuyến bay ném bom, chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí lương cho quân nhân và duy trì hoạt động của căn cứ Hmeymim.

“Đây là con số mang tính tương đối và tôi đồng ý với những đánh giá này”- Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga Ruslan Pukhov đánh giá khi được hỏi về quan điểm của ông với các đánh giá của giới phân tích và báo chí.

Bộ Quốc phòng và Chính phủ Nga vẫn chưa đưa ra những tuyên bố chính thức về những con số cụ thể cho chi phí ở Syria.

Được biết, hồi tháng 12/2015, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev, khi được hỏi về chi phí cho chiến dịch quân sự ở Syria, đã nhấn mạnh rằng đó là điều “bí mật”. Thủ tướng Nga chỉ nhấn mạnh rằng “ngân sách Nga hoàn toàn có thể đảm bảo cho các chi phí khi thực hiện chiến dịch quân sự ở Syria mà không cần phải gia tăng ngân sách quân sự”.

Ngày 17/3/2016, Tổng thống Nga Putin đã đưa ra một số thông tin về chi phí cho chiến dịch quân sự ở Syria. “Tất nhiên, chiến dịch quân sự ở Syria đòi hỏi phải có những chi phí nhất định nhưng phần lớn các chi phí này được Bộ Quốc phòng Nga đảm bảo.

Nga tổn thất gì sau 1 năm tác chiến ở Syria? - ảnh 2

Bộ trưởng Quốc phòng Nga S.Shoigu.

Trước đó, ngân sách quốc phòng Nga năm 2015 được dành ra 33 tỷ Ruble để tiến hành các cuộc tập trận và huấn luyện. Chúng tôi đơn giản là chỉ chuyển chi phí này cho đảm bảo các hoạt động quân sự ở Syria”- Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Đến tháng 8/2016, RBK đã cho công bố điều tra về việc một nhóm được gọi là Vagner đã tham gia các hoạt động tác chiến ở Syria. Lực lượng của “Nhóm Vagner” khi đông nhất có thể lên đến 2.500 người và chi phí cho lực lượng này trong vòng 1 năm, từ tháng 8/2015-8/2016 có thể là từ 2,4-7,5 tỷ Ruble.

Theo RBK, chi phí cho 2,5 nghìn người hiện diện ở Syria mà không được đưa vào tính trong ngân sách, có thể lên đến 2,5 triệu USD/tháng, tương đương gần 170 triệu Ruble (tính theo tỷ giá 1 USD gần bằng 67,89 Ruble). Tính tổng chi phí cho tiền lương, đảm bảo căn cứ, sinh hoạt, ăn uống cho “Nhóm Vagner” trong vòng 1 năm rơi vào khoảng từ 5,1-10,3 tỷ Ruble.

Trong tháng 12/2015, Hãng thông tấn Bloomberg cho biết chính quyền Nga ban đầu dự định sẽ chi 1,2 tỷ USD cho chiến dịch quân sự ở Syria trong năm 2016. Khi đó cũng có thông tin cho rằng kể từ khi bắt đầu thực hiện chiến dịch chống khủng bố ở Syria, Nga đã tiêu tốn gần 4 triệu USD/ngày. Tuy nhiên, kể từ khi Tổng thống Putin yêu cầu Bộ Quốc phòng tăng cường không kích, con số chi phí này đã gia tăng gấn 2 lần.

Cũng trong tháng 12/2015, tạp chí The Moscow Times cho biết, chiến dịch quân sự của VKS ở Syria đã tiêu tốn của Moscow 4 triệu USD/ngày.

Nga tổn thất gì sau 1 năm tác chiến ở Syria? - ảnh 3

Lực lượng An ninh Nga FSB

La Croix: Nga đang sử dụng lực lượng bí mật ở Syria?

Trong 1 bài báo của mình, tạp chí Pháp La Croix khẳng định rằng Nga đang sử dụng một lực lượng lớn lính đánh thuê ở Syria.

“Trong số các lực lượng Moscow sử dụng để đạt được mục đích quân sự của mình có cả các lực lượng lính đánh thuê, cho dù hoạt động của các lực lượng này là phi pháp ở Nga”- La Croix nhấn mạnh.

“Nhóm bí mật Vagner. … Họ là ai? Các điệp viên của các cơ quan mật vụ không mặc quân phục, các cựu chiến binh từng tác chiến ở Afghanistan hoặc Chesnia, nhân viên các cơ quan bảo vệ, những người dân Kozak… Hoạt động của họ được đưa vào tổ chức cụ thể. Vagner có thể là biệt danh của một cựu sỹ quan tình báo quân sự”- bài báo viết.

Đào Cảnh

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !