Nga tìm ra cách ‘khai thông’ Nord Stream-2 bất chấp trừng phạt của Mỹ

Theo tờ Die Welt của Đức, dự án “Dòng chảy phương Bắc-2” (Nord Stream-2) thực tế đã hoàn thành và Mỹ không còn cách nào khác để tác động tình hình.

Ấn phẩm cũng lưu ý rằng Washington đang cố gắng ngăn chặn việc xây dựng đường ống, nhưng Moscow đã tìm ra cách để tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với những người tham gia dự án.

Trước đó, một số thượng nghị sĩ Mỹ đệ trình lên Quốc hội dự luật trừng phạt đối với đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc-2”, đang được xây dựng như một phần của hợp tác Nga-châu Âu. Dự luật này đề xuất áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty bảo hiểm, tham gia bảo hiểm cho các tàu thi công lắp đặt đường ống dẫn khí đốt nói trên.

Trên thực tế, vào cuối năm 2019, Mỹ đã thông qua Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng 2020 (NDAA), trong đó chỉ thị chính quyền Tổng thống Donald Trump áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty tham gia lắp đặt đường ống “Dòng chảy phương Bắc-2”.

{keywords}
Dự án “Dòng chảy phương Bắc-2” (Nord Stream-2) đã bước vào giai đoạn cuối và sắp hoàn thành. (Ảnh: RIA)

Dự án “Dòng chảy phương Bắc-2” liên quan đến việc xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí đốt có tổng công suất 55 tỉ mét khối khí mỗi năm. Đường ống sẽ đi qua lãnh hải hoặc các vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Theo đó, tàu đặt ống Akademik Chersky (Viện sĩ Chersky) thuộc sở hữu của Tập đoàn năng lượng Gazprom, hiện đã được đăng ký vào Quỹ đầu tư ngắn hạn (STIF) hoạt động ở Nga. Điều này sẽ cho phép Nga hoàn thành đường ống mà không bị các biện pháp trừng phạt của Mỹ tác động.

“Thủy thủ đoàn của tàu đặt ống Akademik Chersky đã chuẩn bị hoàn thành một sứ mệnh có ý nghĩa chính trị thế giới là đặt đoạn cuối cùng của đường ống Dòng chảy phương Bắc-2 dọc theo đáy biển Baltic. Khí đốt sẽ chảy từ Nga sang Đức thông qua đường ống này”, Die Welt viết.

Được biết, các báo cáo cho thấy, việc hoàn thành “Dòng chảy phương Bắc-2” đã sẵn sàng khi những đoạn ống nằm ở cảng Murkan của Đức được chuyển đến bến để bốc xếp lên tàu. Cảng Murkan là trung tâm hậu cần phục vụ công tác xây dựng tuyến đường ống khí đốt “Dòng chảy phương Bắc-2”. Hiện đã có 1.239 km đường ống dẫn khí đốt đã được lắp đặt xong, chỉ còn khoảng 6% khối lượng công việc cần phải hoàn thành nốt.

Trước đó, công ty Allseas của liên danh Thụy Sĩ - Hà Lan thực hiện việc đặt ống trước đó đã đình chỉ công việc của mình do Hoa Kỳ đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt. Điện Kremlin nói rằng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ là biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh và trái với luật pháp quốc tế.

Theo ông Yevgeny Schmidt, người đứng đầu Đảng Sự lựa chọn thay thế cho nước Đức (AfD), giới thượng lưu chính trị Đức hiểu được rằng cần phải ủng hộ “Dòng chảy phương Bắc-2”.

Ngoài ra, ông Schmidt cho rằng: “Dòng chảy phương Bắc-2 hoàn toàn đáp ứng lợi ích của Đức vì khí đốt Nga rẻ hơn nhiều so với khí đốt thay thế mà Mỹ đang cố gắng bằng mọi cách đưa vào thị trường châu Âu. Đây là lý do để Mỹ áp lệnh trừng phạt, đó là hành động cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên, dưới áp lực lệnh trừng phạt của Mỹ, dĩ nhiên, không ai dám công khai chống lại Washington. Còn bây giờ các chính trị gia, kể cả những người từ liên minh cầm quyền, đã lên tiếng rằng nếu Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt thì phải đáp trả cụ thể đối với khí đốt hóa lỏng của Mỹ”.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết, Berlin đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Mỹ xung quanh dự án “Dòng chảy phương Bắc-2”. Lập trường của Đức liên quan đến các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ vẫn không thay đổi: Berlin bác bỏ các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ.

“Việc Mỹ mở rộng các biện pháp trừng phạt hoặc khởi xướng những biện pháp mới sẽ không làm thay đổi lập trường của chúng tôi về Dòng chảy phương Bắc-2”, ông Heiko nói.

Hôm 20/6, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, các lệnh trừng phạt đối với dự án “Dòng chảy phương Bắc-2” là hoàn toàn bất hợp pháp.

“Dự án này là một dự án thương mại chủ yếu phục vụ cho châu Âu và đảm bảo an ninh năng lượng của họ. Nord Stream-2 thúc đẩy cạnh tranh bởi vì càng có nhiều nguồn cung cấp, sự lựa chọn giữa các nhà cung cấp và các tuyến giao hàng càng tốt”, ông Novak nói.

Bộ trưởng nói thêm rằng: “Hoa Kỳ muốn áp đặt khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc các dự án khác của Mỹ đối với châu Âu. Đây là một sự can thiệp vào chủ quyền của các quốc gia châu Âu”.

Theo Die Welt, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định biến Mỹ thành cường quốc khí đốt và kế hoạch này vẫn đang được thực hiện. Năm 2018, sản xuất khí đốt ở Mỹ tăng 13% và năm 2019 tăng 11%. Vấn đề là các công ty Mỹ đang sản xuất quá nhiều: cung vượt xa cầu, từ đó dẫn đến giá thấp hơn. Do đó, Mỹ khẩn trương tìm kiếm thị trường mới và chuyển hướng về châu Âu. Tuy nhiên, Gazprom đang thống trị với 40% thị trường.

Ngoài ra, đối với Washington và một số nước châu Âu như Ba Lan, các nước Baltic và Ukraine, đường ống “Dòng chảy phương Bắc-2” sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga. Họ cho rằng Moscow có thể sử dụng khí đốt như một vũ khí để gây áp lực chính trị với châu Âu.

Những khoảnh khắc đặc sắc trên khắp thế giới tuần qua

Những khoảnh khắc đặc sắc trên khắp thế giới tuần qua

Châu Mỹ vẫn là tâm dịch của thế giới với số ca mắc mới tiếp tục tăng cao, liên tiếp lập những “kỷ lục buồn” mới trong những ngày qua.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !