Nga thể hiện quyết tâm chiến lược khi "thâu tóm" sân bay Qamishli ở Syria

Nga đang biến sân bay Qamishli ở Syria hành căn cứ quân sự thứ 3 của mình, với vị trí đắc địa của sân bay này, chiến lược của Nga ở Trung Đông sẽ được củng cố vững chắc.

Theo báo cáo của truyền thông Nga, Moscow đang lên kế hoạch nâng cấp một sân bay quân sự cỡ lớn ở Qamishli, thuộc tỉnh al-Hasakah ở phía đông bắc Syria, đồng thời đã làm tốt công tác tiếp nhận máy bay chiến đấu. Sau khi căn cứ mới được hoàn thành và được sự xác nhận bởi luật pháp Syria, nó sẽ trở thành căn cứ quân sự thứ ba thuộc sở hữu chính thức của Nga ở Syria, sau căn cứ không quân Hmeymim và căn cứ hải quân Tartus. Việc Nga xây dựng một căn cứ quân sự mới ở Syria không chỉ đáp ứng yêu cầu tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria để thúc đẩy cuộc chiến chống khủng bố, mà còn phản ánh những cân nhắc chiến lược sâu sắc hơn.

Ảnh vệ tinh chụp sân bay Qamishli. Nguồn: people.com.cn.

Tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria: Damascus là một đồng minh truyền thống và là trận địa trung tâm của Liên Xô ở Trung Đông. Sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga buộc phải rút khỏi Syria và Trung Đông, từ đó sự hỗ trợ quân sự của nước này ở Syria đã bị suy yếu rất nhiều. Vào cuối tháng 9/2015, Nga đã nhân cơ hội của cuộc đấu tranh chống khủng bố để trở lại Syria và có được quyền sử dụng 49 năm của Căn cứ không quân Hmeymim và Căn cứ hải quân Tartus, và sau khi hết hạn, họ vẫn được hưởng quyền ưu tiên.

Trên cơ sở đó, Nga cũng giành được căn cứ không quân Qamishli, tất cả đều nhấn mạnh quyết tâm chiến lược của Nga trong việc duy trì vững chắc sự hiện diện quân sự của mình ở Syria. Theo báo cáo, căn cứ không quân Qamishli có cơ sở vật chất tốt hơn căn cứ không quân Hmeymim. Trước đây, máy bay vận tải quân sự Su-25M3 và Il-76 của Không quân Nga cũng đã hạ cánh tại đây.

Máy bay Su-25M3 của Nga. Nguồn: people.com.cn.

Trở thành bên chiến thắng cuối cùng trong cuộc đấu tranh chống khủng bố của Syria: Chống khủng bố và giúp Syria khôi phục trật tự, tái thiết đất nước là những ưu tiên cốt lõi và hàng đầu trong chiến lược Trung Đông mới của Nga. Kể từ khi gửi quân tới Syria, Nga đã loại bỏ tất cả các loại can thiệp và “chướng ngại vật”, đồng thời kiên quyết trấn áp các tổ chức khủng bố cực đoan như "Nhà nước Hồi giáo" ở Syria.

Hiện tại, Idlib là “thành trì” cuối cùng còn lại của lực lượng phiến quân trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, cuộc nội chiến của Damascus có chấm dứt hay không hoàn toàn phụ thuộc vào việc Nga đánh hạ “thành trì” này. Về vấn đề này, Nga đã thể hiện quyết tâm diệt trừ tàn dư khủng bố bằng mọi giá. Sân bay Qamishli ở phía đông bắc Syria nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nếu có được sân bay này, Nga có thể tạo ra một mức độ áp lực tâm lý nhất định đối với Thổ Nhĩ Kỳ, điều này có thể hỗ trợ mạnh mẽ cho việc đánh hạ phiến quân ở Idlib.

Lực lượng Nga ở Idlib. Nguồn: people.com.cn.

Kiểm soát các vấn đề Syria: Nga có danh nghĩa hợp pháp khi tham gia vào hoạt động chống khủng bố ở Syria, những nỗ lực của Nga trong việc tấn công chống chủ nghĩa khủng bố, hoạt động viện trợ nhân đạo và khôi phục hòa bình, ổn định trong khu vực không chỉ giành được sự tin tưởng cao từ chính phủ và nhân dân Syria, mà còn tạo ra lực ảnh hưởng lớn trong các sự vụ của Syria. Đây là điều mà phương Tây không muốn thấy và Thổ Nhĩ Kỳ cũng không sẵn lòng.

Từ góc độ này có thể thấy, không chỉ Mỹ là đối thủ, mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng là "kẻ thù". Có thể nói, siết chặt “không gian” của Mỹ ở Syria đang là một lựa chọn chính sách của Nga tại đây. Sân bay Qamishli đã bị kiểm soát nhiều năm bởi Quân đội Mỹ và lực lượng người Kurd. Khi Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào miền bắc Syria tháng 10/2019 để chiến đấu với lực lượng người Kurd, Quân đội Mỹ đã nhanh chóng rút lui. Nga dường như không mất một viên đạn nào để tiếp quản sân bay này.

Sân bay Qamishli có vị trí đắc địa ở Trung Đông. Nguồn: people.com.cn.

“Đứng chân” tại Syria và “bao quát” toàn bộ Trung Đông: Nga đã đầu tư rất nhiều nhân lực và vật lực tại Syria, đây cũng là quốc gia nhận được sự hỗ trợ nhiều nhất của Nga tại Trung Đông. Ngay sau khi Quân đội Syria thu hồi được vùng đất đã mất cuối cùng của họ, ngày 7/1/2020, Tổng thống Nga Putin đã chọn Syria là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du năm mới của ông. Sau đó, ngày 23/3, Tổng thống Putin cũng phái Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu tới Syria. Tất cả những điều này cho thấy tầm quan trọng của Syria đối với Nga không chỉ thể hiện qua quan hệ song phương, mà còn là bàn đạp cho hiến lược của Nga ở Trung Đông.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !