Nga sẽ trở thành “vị cứu tinh” cho thị trường dầu mỏ?

Giá dầu mỏ trên thị trường quốc tế sẽ gia tăng nếu như các nước sản xuất dầu cắt giảm sản lượng khai thác. Tuy nhiên, hiện Arab Saudi và các quốc gia thành viên khác của OPEC đang chờ đợi những động thái đầu tiên từ Nga.
Nga sẽ trở thành “vị cứu tinh” cho thị trường dầu mỏ? - ảnh 1

Nga sẽ trở thành “vị cứu tinh” cho thị trường dầu mỏ

Nhận định trên do tạp chí MarketWatch đưa ra. Theo đó, dù hiện giá dầu trên thị trường quốc tế đang ở mức thấp nhưng Nga hoàn toàn có thể thay đổi được thực trạng này.

“Trong bối cảnh tất cả (các nước xuất khẩu dầu mỏ) đang lo lắng vì sự tham gia của Iran vào thị trường dầu mỏ sau khi được dỡ bỏ cấm vận, vai trò “vị cứu tinh” cho giá dầu có thể sẽ thuộc về Nga”- MarketWatch nhận định.

Theo nhận định của chuyên gia Ole Hansen thuộc ngân hàng Saxo trên MarketWatch, giá dầu có thể sẽ gia tăng trở lại nếu như Nga đi tiên phong trong việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ, từ đó tạo hiệu ứng dây chuyền cho các nước xuất khẩu dầu khác học tập và hành động theo.

“Nga sẽ phát đi cho Arab Saudi những tín hiệu đầu tiên: Chúng ta cần phải xem xét lại giá dầu vì từ đầu tháng 12 đến nay giá dầu đã giảm 1/3 và gây nên những tác hại không nhỏ đối với chúng ta”- Ole Hansen tuyên bố.

MarketWatch nhấn mạnh rằng trong một vài tháng trở lại đây, Arab Saudi đã kiên quyết từ chối cắt giảm sản lượng khai thác dầu, thậm chí cả khi giá dầu đã giảm xuống dưới 30 USD/thùng.

Quyết định này của Arab Saudi được thông qua trong bối cảnh Mỹ tăng cường sản lượng khai thác dầu mỏ theo công nghệ đá phiến, cũng như do những quan ngại về khả năng giảm nhu cầu dầu mỏ do nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn suy thoái.

Theo Hansen, Arab Saudi và các quốc gia xuất khẩu dầu khác của OPEC sẵn sàng cắt giảm sản lượng khai thác dầu nếu như Nga thực hiện động thái này. “Nếu như Nga cắt giảm sản lượng khai thác thì đây sẽ là bước đi đầu tiên cần thiết để ổn định thị trường dầu mỏ”- Hansen bổ sung.

Được biết, sau khi Iran được cộng đồng quốc tế dỡ bỏ các lệnh cấm vận ngày 16/1 vừa qua, tâm lý lo ngại trên thị trường dầu mỏ quốc tế đã gia tăng vì Iran là một trong số các quốc gia có trữ lượng dầu mỏ hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới từ chối cắt giảm sản lượng khai thác dầu. Các yếu tố này xuất hiện cùng thời điểm đã khiến giá dầu liên tục suy giảm và hiện đã ở mức dưới 30 USD/thùng.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới. Ngày 9/12/2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sáp nhập tờ Tiếng nói nước Nga và RIA Novosti thành Rossiya Segodnya (hãng tin tức quốc tế Russia Today (RT)).

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !