Nga sẽ chiến tranh để giành Crimea?

Báo Pravda của Nga vừa đăng tải bài phỏng vấn một đại diện cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga về những tiến triển tiếp theo và phản ứng của Nga ở Crimea, cũng như việc liệu Nga có chiến đấu để giành Crimea hay không?

"Nga sẽ triển khai quân đội ở Crimea, nếu được yêu cầu?"

"Quân đội Nga hiện đã được triển khai tại Crimea. Đội quân được đặt ở đó là theo một thỏa thuận về một căn cứ quân sự”. (Nga đang triển khai hàng nghìn quân tại các căn cứ ở Sevastopol, Crimea mà họ thuê từ Ukraine).

Nga sẽ chiến tranh để giành Crimea? - ảnh 1

Người dân ủng hộ Nga biểu tình trước tòa nhà chính phủ đóng tại Crimea hôm 25/2/2014.

"Nếu giới chức Crimea yêu cầu giúp đỡ hoặc quân đội Nga bị tấn công, điều gì sẽ xảy ra?"

 "Theo luật pháp Ukraine, Cộng hòa Crimea trực thuộc chính quyền trung ương Ukraine. Tổng thống Ukraine đã từ chức, do đó quyền lực hợp pháp của chính quyền trung ương ở Ukraine đã bị hạn chế trước khi tiến hành các cuộc bầu cử tổng thống sớm. Việc triển khai quân đội theo yêu cầu của một phần nước này sẽ đồng nghĩa với việc cho rằng chính phủ trung ương là bất hợp pháp - nước nào triển khai quân đội thì coi như công nhận điều đó.

"Đối với việc quân đội Nga ở Ukraine bị tấn công, nếu căn cứ quân sự Nga ở Crimea, Ukraine bị tấn công thì tương đương với việc Ukraine muốn tuyên chiến với Nga”.

"Nếu như vậy, Nga sẽ triển khai lực lượng bổ sung?".

 "Kể từ khi Ukraine là một nhà nước độc lập, không tham gia vào bất kì liên minh quân sự nào như CSTO và NATO, chủ quyền của nước này trong các hoàn cảnh xung đột nội bộ không thể bị phá vỡ bởi bên thứ hai ngay cả với mục đích hỗ trợ chính quyền của nó”.

"Một số người nói rằng “sự bất phục tùng" ở Crimea sẽ bị dập tắt bằng vũ lực. Điều đó có thể không? "

"Không. Đàn áp bất ổn bằng bạo lực với sự giúp đỡ của quân đội là điều không thể. Đầu tiên, quân đội cần phải tuyên thệ nhậm chức. Để làm điều này, Ukraine đầu tiên cần phải có một tổng thống mới, bộ trưởng quốc phòng…Thứ hai, quân đội của Ukraine là quân đội nghĩa vụ, có nghĩa đây là quân đội của nhân dân. Trong thực tế, nếu đất nước này không có tổng thống hợp pháp, quân đội của Ukraine vẫn ở thế thụ động. Và tất nhiên, nó có khả năng dẫn đến một mối đe dọa bên ngoài. Sự đàn áp của cảnh sát cũng là không thể. Các đơn vị cảnh sát an ninh công cộng đặc biệt ở Ukraine đã bị giải tán. Việc tạo ra các đơn vị mới sẽ mất rất nhiều thời gian.

"Ông đánh giá thế nào về tình hình hiện nay?"

"Tôi thấy lo lắng vì hành động của các chính trị gia và các quan chức. Ukraine đang trong tình trạng rất khó khăn. Các sự kiện ở Ukraine đã làm trầm trọng thêm tình hình tài chính khó khăn. Tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ Ukraine khoảng 20%. Điều này có nghĩa là một phần năm người Ukraine từ 17 đến 35 không có nguồn thu nhập thường xuyên.

Pravda (Sự thật) là một tờ báo chính trị của Nga, có liên quan đến Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Tờ báo đã được những nhà cách mạng Nga cho ra đời từ trước chiến tranh thế giới thứ nhất và kể từ sau cách mạng Tháng Mười trở thành một tờ báo quan trọng của Liên Xô. Từ 1912 đến 1991, Pravda đảm trách vai trò như một tổ chức trung ương của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Dân chủ Xã hội Nga và Đảng Cộng sản Liên Xô. Sau khi Pravda bị đóng cửa theo sắc lệnh của Tổng thống Yeltsin, những nhà báo từng làm cho Pravda đã lập ra một tờ báo mới với khổ nhỏ hơn. Đồng thời, một phiên bản khác của Pravda cũng được phát hành trên mạng.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !