Nga: Quân nổi dậy Syria tháo chạy, bỏ lại hơn 40 tấn vũ khí hóa học

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hơn 40 tấn vũ khí hóa học được quân đội Syria thu hồi từ những khu vực giải phóng khỏi sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy.

“Bộ Ngoại giao Syria xác nhận hơn 40 tấn chất độc đã được phát hiện ở những khu vực được giải phóng khỏi sự kiểm soát của lực lượng khủng bố”, RT dẫn lời ông Igor Kirillov, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ hạt nhân, sinh học và hóa học của Nga chia sẻ hôm 21/3.

Đây là lời phát biểu được ông Kirillov đưa ra trong buổi họp báo tại Moscow liên quan tới vụ việc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh. London và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc Nga là thủ phạm dụng chất độc thần kinh "Novichok" để đầu độc ông Skripal và con gái ông này.

Nhân viên Syria diễn tập cứu hộ trong trường hợp bị tấn công bằng vũ khí hóa học.

Theo ông Kirillov, phương Tây sẽ không lùi bước và chuẩn bị sử dụng mọi biện pháp cần thiết để hạ uy tín Nga. Ông Kirillov cũng đã nhắc lại vụ việc Khan Shaykhun, một thành phố ở Syria được cho đã bị tấn công bằng vũ khí hóa học. Vị quan chức Nga chỉ trích các cơ quan quốc tế đã từ chối hợp tác với Damascus để điều tra những cáo buộc về các vụ tấn công vũ khí hóa học ở Khan Shaykhun. 

Hồi cuối tháng Hai, Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga cho hay, cơ quan này đã nhận được thông tin lực lượng phiến quân ở Đông Ghouta, khu vực ngoại ô của Damascus “chuẩn bị có hành động khiêu khích bằng việc sử dụng các loại chất độc sau đó đổ tội cho quân đội Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường”.

Còn theo ông Kirillov, thông tin trên được tiết lộ “đã phá vỡ kế hoạch tấn công các mục tiêu quân đội Syria của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm thay đổi cán cân sức mạnh và giúp tăng ưu thế cho lực lượng được gọi là ‘phe đối lập ôn hòa’ vốn được Washington chống lưng”. 

Một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học được cho đã xảy ra ở khu vực nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra kiểm soát tại thành phố Khan Shaykhun thuộc tỉnh Idlib vào ngày 4/4/2017.

Hơn 100 dân thường được cho đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng khí độc thần kinh sarin này. Phương Tây cáo buộc quân đội Syria đã phát tán sarin thông qua các vụ không kích.

Ngay sau đó, Washington nhanh chóng kết luận Damascus là thủ phạm và triển khai tấn công căn cứ không quân Shayrat của chính phủ Syria bằng 58 tên lửa hành trình Tomahawk.

Tuy nhiên, chính phủ Syria khẳng định đã tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học sarin theo thỏa thuận mà Mỹ và Nga làm trung gian hồi năm 2013 đồng thời phủ nhận mọi cáo buộc của Washington. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !