Nga, Mỹ bắt tay xây trạm vũ trụ mới và dự án lên Sao Hỏa

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos và đối tác Mỹ - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ NASA đã thống nhất xây một trạm vũ trụ mới và gia hạn dự án hiện tại Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đến năm 2024.
Nga, Mỹ bắt tay xây trạm vũ trụ mới và dự án lên Sao Hỏa - ảnh 1

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Ảnh: NASA.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 28/3, Giám đốc Roscosmos Igor Komarov cho biết: “Roscosmos và NASA đã thỏa thuận hợp tác chương trình xây dựng một trạm vũ trụ trong tương lai”.

Theo ông Komarov, hai cơ quan sẽ thống nhất các tiêu chuẩn và hệ thống của các chương trình vũ trụ có người lái. Dự kiến ISS sẽ hết hạn vào năm 2020 và ông Komarov cho biết: “Trong khuôn khổ chương trình ISS, cánh cửa sẽ mở ra cho nhiều đối tác khác”. Giám đốc Roscosmos thông báo sẽ cùng NASA gia hạn ISS cho đến năm 2024.

Về phần mình, ông Charles Bolden - Giám đốc NASA cho biết, cần phải hình dung rõ ràng ngay từ bây giờ cách sử dụng hiệu quả các trạm vũ trụ tương lai cũng như những việc cần làm, đơn cử như thu hút các doanh nghiệp tư nhân để tạo một môi trường kinh doanh cạnh tranh trong lĩnh vực này.

NASA thừa nhận đang dần thương mại hóa các hoạt động vũ trụ. “Chúng tôi đang cố tách khỏi tài trợ của chính phủ cho các nhiệm vụ quỹ đạo thấp”, ông Bolden cho biết. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng việc này đôi khi cũng vấp phải nhiều chỉ trích.

Ông đồng thời nhấn mạnh, Mỹ sẽ không từ bỏ mục tiêu quay trở lại Mặt Trăng. Trong tương lai, NASA đang lên kế hoạch “thu hút nhiều nhà đầu tư tư nhân tham gia cùng các dự án thám hiểm Mặt Trăng và Sao Hỏa”.

Không chỉ hợp tác xây dựng trạm vũ trụ mới, NASA và Roscosmos còn lên kế hoạch cho mục tiêu chung là Sao Hỏa. “Đối tác là nhân tố rất quan trọng với chúng tôi. Và mục tiêu chung của NASA và Roscosmos là Sao Hỏa”, người đứng đầu NASA cho biết.

Năm 2014, do cuộc xung đột ở Ukraine, Mỹ đã ngừng hợp tác với Nga trong lĩnh vực vũ trụ, chỉ trừ duy nhất dự án Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Huỳnh Linh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !