Nga hé lộ số binh sĩ thương vong trong cuộc chiến ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố gần 500 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong quá trình tấn công quân sự ở Ukraine.

 

Hôm 2/3, Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng phủ nhận các báo cáo nghi ngờ số lượng binh sĩ Nga thương vong ở Ukraine là “không đếm xuể” và cho rằng đây là những thông tin sai lệch sự thật mà đối phương cố ý đưa ra.

RT đưa tin, theo Bộ Quốc phòng Nga, 498 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và gần 1.600 người khác bị thương trong quá trình tham chiến ở Ukraine.  

{keywords}
Binh sĩ Nga. (Ảnh: TASS)

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, các đơn vị quân đội và bán quân sự Ukraine báo cáo đã mất ít nhất 2.870 binh sĩ và  hơn 3.700 người khác bị thương. Ngoài ra, khoảng 572 binh sĩ Ukraine đã bị bắt làm tù binh.

Phía Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các đơn vị Nga chiến đấu ở Ukraine đều là lính chuyên nghiệp, chứ không có chuyện phần lớn là “ép đi lính”.

Thông tin về số lượng binh sĩ tử vong được Moscow công bố thấp hơn rất nhiều so với số liệu mà chính quyền Kiev đưa ra. Theo Kiev, Nga đã mất hơn 5.800 binh sĩ kể từ khi thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2.

Trước khi phát động tấn công, Nga đã lên tiếng công nhận nền độc lập của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” và “Cộng hòa Nhân dân Lugansk”. Đây vốn là hai khu vực tự trị ở miền đông Ukraine và tách ra khỏi lãnh thổ Ukraine từ năm 2014.

Trong tuyên bố phê chuẩn “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào sáng hôm nay (24/2), Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo mục tiêu của hành động là “phi quân sự hóa” ở quốc gia láng giềng và xem đây là phương án tốt nhất để bảo vệ hai nước “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” và “Cộng hòa Nhân dân Lugansk” ở miền đông Ukraine cùng Nga.

TASS đưa tin, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia Nga Leonid Slutsky khẳng định Nga sẽ không chiếm toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Cũng trong ngày 2/3, Thị trưởng thành phố Kherson của Ukraine là ông Igor Kolykhayev cho biết binh sĩ Nga đã có mặt ở trong khu vực thành phố và tiến vào tòa thị chính. Tuyên bố này ám chỉ Nga đã giành được quyền kiểm soát thành phố lớn đầu tiên ở Ukraine sau 8 ngày tham chiến.

Thành phố cảng Kherson nằm sát Biển Đen với dân số khoảng 250.000 người nắm giữ vị trí chiến lược. Đây cũng sẽ là thành phố có quy mô lớn đầu tiên ở Ukraine rơi vào tay Nga.

Vào sáng ngày 2/3, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã chiếm được thành phố Kherson, nhưng sau đó vài tiếng đồng hồ cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhấn mạnh quân đội Ukraine vẫn đang tiếp tục chiến đấu để bảo vệ khu vực này.

Song tới cuối ngày 2/3, Thị trưởng Kolykhayev xác nhận các binh sĩ Nga đang di chuyển trên đường phố của thành phố Kherson.

“Đó là những vị khách có vũ trang đang ở trong thành phố ngày hôm nay. Nhóm của tôi và tôi đều an toàn. Chúng tôi không có vũ khí và không có sự công kích nào từ phía chúng tôi. Tôi không hứa hẹn gì với họ. Tôi chỉ yêu cầu họ không bắn người dân”, Reuters dẫn lời ông Kolykhayev. 

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine là cuộc chiến có quy mô lớn nhất nhằm vào một nước châu Âu kể từ năm 1945. Cuộc tấn công của Nga khiến hơn 870.000 người Ukraine phải đi sơ tán. Nhiều nước châu Âu và Mỹ đã ban hành hàng loạt lệnh trừng phạt với Nga liên quan tới cuộc chiến ở Ukraine.

Phía Nga khẳng định "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine không nhằm chiếm toàn bộ lãnh thổ quốc gia láng giềng, mà chỉ tiêu diệt năng lực quân sự của quân đội Ukraine, cũng như bắt giữ những đối tượng bị cho là nguy hiểm. Nga nhấn mạnh không tấn công nhằm vào dân thường Ukraine.

Nga chỉ sử dụng lực lượng quân sự có giới hạn ở Ukraine, vì sao?

Nga chỉ sử dụng lực lượng quân sự có giới hạn ở Ukraine, vì sao?

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine được cho bị giới hạn về loại vũ khí, cũng như phạm vi và tần suất tấn công.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !