Nga duyệt binh cực kỳ hoành tráng Ngày chiến thắng phát xít 9/5

Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít ở Nga vào 9/5/2015 đã để lại nhiều ấn tượng khi Nga trình làng hàng loạt mẫu vũ khí, kỹ thuật quân sự mới và quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Nga duyệt binh cực kỳ hoành tráng Ngày chiến thắng phát xít 9/5 - ảnh 1

Duyệt binh kỷ niệm 71 năm chiến thắng phát xít ở Nga chờ đợi nhiều bất ngờ mới

Lễ kỷ niệm 71 năm chiến thắng phát xít ở Nga năm nay có thể không có quy mô lớn như năm ngoái nhưng hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ nữa.

Theo kế hoạch duyệt binh kỷ niệm 71 năm chiến thắng phát xít năm nay, tổng quân nhân tham gia duyệt binh sẽ là hơn 10.000 người. Lực lượng không quân sẽ có 71 máy bay (tượng trưng cho 71 năm) và 30 chiếc dự bị. Tổng cộng sẽ có khoảng 200 mẫu vũ khí và kỹ thuật quân sự tham gia duyệt binh.

Cũng theo truyền thống, duyệt binh ở Quảng trường Đỏ sẽ bắt đầu lúc 10 giờ (giờ Moscow – 2 giờ Việt Nam) ngày 9/5/2016. Ngọn cờ chiến thắng sẽ được trao cho Kirill Vasilev, thành viên Đội Danh dự và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu là người chủ trì lễ duyệt binh.

Nga duyệt binh cực kỳ hoành tráng Ngày chiến thắng phát xít 9/5 - ảnh 2

Tiêm kích Su-30SM.

Lần đầu có nữ quân nhân

Theo Tư lệnh Lục quân Nga, bất ngờ đầu tiên sẽ đến từ khối diễu hành. Ngoài các thành phần cũ như năm 2015, duyệt binh năm 2016 sẽ lần đầu có đội diễu hành bao gồm các quân nhân nữ là các học viên Học viện Quân sự Bộ Quốc phòng Nga và Học viện Hậu cần mang tên Khrulev.

Ngoài ra, Lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga (VKS) cũng sẽ lần đầu tiên tham gia lễ duyệt binh chiến thắng sau khi được thành lập vào ngày 1/8/2015. VKS sẽ cử các học viên Học viện Không quân mang tên Zukov và Gagarin và học viên Học viện Không quân - Vũ trụ mang tên Mozaisky tham gia duyệt binh.

Về phía bộ binh cơ giới, nhiều khả năng Nga sẽ không trình làng thêm mẫu vũ khí, kỹ thuật quân sự mới nào. Tuy nhiên, mẫu xe tăng được chế tạo từ nền tảng “Armata” sẽ vẫn xuất hiện trên Quảng trường Đỏ. Dẫn đầu khối bộ binh cơ giới sẽ vẫn là mẫu xe tăng đã đi vào huyền thoại T-34.

Sau T-34, xe bọc thép “Tigr” được trang bị tổ hợp tên lửa chống tăng đã được cải tiến “Kornet-D”. Đây là mẫu xe có thể tấn công các mục tiêu di động và cố định ở trên không, trên biển và trên đất liền, có thể tiêu diệt đồng thời hai mục tiêu hoặc hai tên lửa cùng hướng đến tiêu diệt một mục tiêu.

Nga duyệt binh cực kỳ hoành tráng Ngày chiến thắng phát xít 9/5 - ảnh 3

Xe tăng T-14 Armata của Nga.

Dòng Armata sẽ chỉ có đại diện là xe tăng

Tiếp theo “Tigr” sẽ là lực lượng xe tăng chủ đạo T-90A. Đây là mẫu xe tăng đã chứng minh được hiệu quả và sức mạnh tác chiến trong chiến dịch quân sự ở Syria. Ngay sau T-90A sẽ là các xe tăng thuộc dòng “Armata”. Hiện các mẫu xe tăng thuộc dòng “Armata” đang trải qua giai đoạn thử nghiệm tác chiến.

Trong duyệt binh năm 2015, dòng “Armata” gồm có 11 mẫu vũ khí, kỹ thuật quân sự. Ngoài xe tăng T-14 còn có xe bọc thép tác chiến T-15. Tuy nhiên, trong duyệt binh năm nay, sẽ chỉ có T-14 đại diện cho dòng “Armata”.

Mẫu xe bọc thép Kurganets-25 lần đầu tiên xuất hiện trong duyệt binh năm 2015 sẽ tiếp tục có mặt trong duyệt binh năm nay.

Lực lượng chủ đạo của Lục quân là pháo binh sẽ có đại diện là pháo tự hành “Msta-S” và “Koalitsia-SV”.

Nga duyệt binh cực kỳ hoành tráng Ngày chiến thắng phát xít 9/5 - ảnh 4

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Triumph của Nga.

Sẽ không có S-400 và tên lửa Topol

Tổ hợp tên lửa chiến thuật - chiến dịch “Iskander-M” sẽ tiếp tục có mặt trong duyệt binh năm nay. Ngoài ra, các tổ hợp tên lửa phòng không khác như “Buk-M2” và “Tor-M2U” cũng sẽ tham gia duyệt binh. Vắng mặt đáng tiếc nhất là các tổ hợp phòng không hiện đại nhất S-400.

Ban đầu, Tổ hợp sản xuất “Almaz-Antei” cho biết, tổ hợp S-400 “Triumf” sẽ không tham gia duyệt binh để đảm bảo tiết kiệm chi phí. Hơn nữa, các xe chở S-400 tham gia duyệt binh năm 2015 đã được chuyển từ Quân khu Trung tâm xuống Quân khu phía Nam.

Tuy nhiên sau đó, chính “Almaz-Antei” lại cho rằng thành phần và số lượng vũ khí tham gia duyệt binh do lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga quyết định.

“Không phải do vấn đề tiết kiệm chi phí mà là do Bộ Quốc phòng Nga đã không xây dựng kế hoạch đưa S-400 “triumf” tham gia duyệt binh”- đại diện “Almaz-Antei” phát biểu trước báo giới.

Dù S-400 vắng mặt nhưng hệ thống tên lửa “Pantsir” sẽ tiếp tục có mặt trong duyệt binh năm 2016.

Vắng mặt đáng tiếc nữa trong duyệt binh chiến thắng phát xít năm 2016 là tên lửa chiến lược Topol. Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga sẽ chỉ có đại diện là các tổ hợp phóng cơ động “Yars”.

Nga duyệt binh cực kỳ hoành tráng Ngày chiến thắng phát xít 9/5 - ảnh 5

Máy bay huấn luyện chiến đấu Yak -130

Không quân cũng có nhiều thay đổi

Theo tờ “Báo Nga”, trong thành phần VKS tham gia duyệt binh năm nay sẽ không có các mẫu máy bay huấn luyện hạng nhẹ Yak-130, trực thăng Ansat-U.

Thay đổi đáng chú ý là trong duyệt binh năm 2015, Tướng Viktor Bondarev, Tư lệnh Không quân Nga đã ngồi trên máy bay ném bom chiến lược hạng nặng Tu-160 để dẫn đầu lực lượng Không quân tham gia duyệt binh. Trong năm 2016, tướng Bondarev không còn chức danh này và sẽ không tham gia duyệt binh.

Lực lượng VKS tham gia duyệt binh năm 2016 gồm các trực thăng vận tải Mi-8 AMTSH, mẫu trực thăng mới nhất trên thế giới Mi-26, tiếp theo đó là trực thăng Mi-28H “thợ săn đêm”. Mặc dù mới gặp nạn ở Syria nhưng mẫu trực thăng Mi-28H sẽ vẫn tham gia duyệt binh.

Tiếp sau Mi-28H sẽ là các trực thăng tấn công Ka-52 “cá sấu”. Trực thăng Mi-35 sẽ là mẫu máy bay bay cuối cùng trong thành phần trực thăng tham gia duyệt binh.

Nga duyệt binh cực kỳ hoành tráng Ngày chiến thắng phát xít 9/5 - ảnh 6

Trực thăng tấn công Mi-28N được mệnh danh là "thợ săn đêm"

Mẫu máy bay vận tải quân sự đã qua đại tu là Il-76MD-90A sẽ lần đầu tham gia duyệt binh. Đây là mẫu vũ khí mới được đưa vào biên chế của VKS và VKS mới sở hữu tổng cộng 2 chiếc loại này.

Được biết, Bộ Quốc phòng Nga đã ký kết hợp đồng mua 39 máy bay Il-76MD-90A với tổng giá trị 140 tỷ ruble. Il-76MD-90A khác với Il-76 ở bộ phận cánh đã được cải tiến, được trang bị các động cơ mới với hệ thống nhiên liệu và điều khiển được cải tiến, được trang bị tổ hợp dẫn đường, ngắm bắn mục tiêu kỹ thuật số, hệ thống tự điều khiển máy bay, ca bin được trang bị màn hình tinh thể lỏng.

Tiếp sau Il-76MD-90A sẽ là mẫu máy bay nổi tiếng “Ruslan” An-124-100, tiếp đến là Il-76.

“Món chủ lực” của VKS là các máy bay ném bom chiến lược hạng nặng mang tên lửa Tu-160, Tu-95 và máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 - các nỗi khiếp đảm của phương Tây, sẽ tiếp tục có mặt trong duyệt binh 2016.

Sẽ là thiếu sót đối với VKS nếu không đưa các máy bay tiêm kích hạng nhẹ MiG-29, máy bay ném bom-tiêm kích Su-24 và tiêm kích đa năng Su-34 tham gia duyệt binh. Mẫu máy bay tiêm kích-đánh chặn MiG-31 cũng sẽ tham gia duyệt binh.

Nga duyệt binh cực kỳ hoành tráng Ngày chiến thắng phát xít 9/5 - ảnh 7

Siêu tiêm kích Su-35S.

Theo Cơ quan Báo chí thuộc VKS, một “buổi trình diễn đáng xem” nữa sẽ được thể hiện bởi các máy bay tiêm kích đa năng hiện đại nhất hiện nay Su-35S, mẫu máy bay cũng đã thể hiện được đầy đủ ưu việt khi tham chiến tại Syria.

Điều khiển các máy bay tiêm kích “siêu cơ động” Su-30SM tham gia duyệt binh sẽ là các phi công dày dạn kinh nghiệm thuộc trung đoàn không quân Lipetz.

Kết thúc phần duyệt binh, theo truyền thống, sẽ là màn thể hiện của các máy bay cường kích Su-25. Các máy bay này sẽ nhả 6 làn khói với các màu sắc thể hiện lá cờ Nga xanh-đỏ-trắng.

Đợt diễn tập đầu tiên chuẩn bị cho duyệt binh chiến thắng phát xít ngày 9/5 tới đây đã được bắt đầu từ ngày 11/4 vừa qua tại thao trường Alabino. Các lực lượng tham gia duyệt binh sẽ tập 3 lần/tuần. Cuộc tổng duyệt đầu tiên sẽ được tổ chức vào đêm ngày 27, rạng sáng 28/4 và buổi tổng duyệt thứ hai sẽ diễn ra đêm 4, rạng sáng 5/5.

Buổi tổng duyệt cuối cùng sẽ được tổ chức vào sáng ngày 7/5. Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, duyệt binh quân sự kỷ niệm 71 năm chiến thắng phát xít sẽ được tổ chức tại 26 thành phố trên toàn nước Nga.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo “Gazeta”, một trong những tờ báo điện tử uy tín, có lượng truy cập lớn nhất tại Nga hiện nay.

Đào Cảnh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !