Nga đưa tàu chiến tới phía bắc Australia

Nga vừa đưa một hạm đội tàu chiến tới vùng biển phía bắc Australia. Trước đó, Thủ tướng Australia Tony Abbott đe dọa sẽ "đối đầu" với người đồng cấp Vladimir Putin về vụ tấn công máy bay MH-17.
Nga đưa tàu chiến tới phía bắc Australia - ảnh 1

Hạm đội tàu chiến của Nga rời Crimea

Lực lượng Quốc phòng Australia nói rằng họ vẫn đang quan sát hướng đi của tàu Nga qua biển San Hô (Coral Sea). Australia cũng đã cử 2 khinh hạm cùng 1 máy bay giám sát để bám theo tàu Nga trong cả tuần nay.  

Theo tuyên bố, sự di chuyển của những con tàu này hoàn toàn phù hợp với luật quốc tế với tàu quân sự về tự do hàng hải ở vùng biển quốc tế.

Ông Abbott tìm cách giảm nhẹ sự xuất hiện đường đột ở Biển San Hô của những con tàu này và lưu ý rằng Nga thường xuyên kết hợp triển khai quân sự với các hội nghị thượng đỉnh quốc tế (vì sự xuất hiện của ông Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Brisbane, thủ phủ bang Queensland, Australia, cuối tuần này).

Thủ tướng Abbott nói: “Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà các đơn vị hải quân Nga lại xuất hiện ở vùng biển của Australia. Nhưng điều này hoàn toàn có thể đoán trước. Chúng ta đều nhận thấy trong thời gian gần đây, Nga có vẻ thích “phô diễn” khả năng quân sự nhiều hơn trước.

Vì thế điều này không quá gây ngạc nhiên và chúng tôi đang làm những điều mà tất cả mọi người đều nghĩ đến - giám sát chặt chẽ sự di chuyển của những con tàu này khi chúng tiến gần Australia.

Đại sứ quán Nga ở Canberra cho biết vụ triển khai tàu chiến này nằm trong chương trình tập trận và “không liên quan trực tiếp đến Australia”.

“Phản ứng của Australia là rất bình thường vì chúng tôi hiếm khi đi đường này. Chúng tôi không vi phạm bất kỳ quy tắc nào mà vẫn luôn bám sát luật quốc tế. Vậy tại sao như vậy lại bị coi là một mối đe dọa?”, phát ngôn viên của sứ quán Nga nói với hãng tin Fairfax Media.

Bản thân ông Abbott đã ám chỉ về các kế hoạch đối mặt với ông Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới về vụ chuyến bay MH17 của Malaysia lâm nạn ở Ukraine hồi tháng 7 vừa qua và dọa sẽ “đo ván” vị lãnh đạo Nga. 

Trong số 298 hành khách thiệt mạng trong vụ bắn máy rơi bay ở khu vực miền đông Ukraine có 38 nạn nhân là công dân Australia.

Ông Abbott đã gặp ông Putin ở Bắc Kinh tại Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vừa qua. Dù không xảy ra “cuộc đụng độ” nào, nhưng vị lãnh đạo Australia đã nhận định rằng quả tên lửa bắn MH17 được phóng từ bệ phóng của Nga từ lãnh thổ Ukraine rồi sau đó đã được đưa trở lại Nga. Trong cuộc họp trước đó, hai vị lãnh đạo tuy ngồi gần nhau nhưng lại không nhìn sang nhau.

Quân đội Australia nói rằng Nga cũng đã triển khai tàu chiến cùng lúc diễn ra cuộc họp APEC ở Singapore năm 2009 và khi Tổng thống tiền nhiệm Dmitry Medvedev tới thăm San Francisco năm 2010.

“Hành vi của Nga là nhỏ mọn, ấu trĩ và có một chút ngớ ngẩn”, nhà bình luận Greg Sheridan của báo The Australian nói, “Bất cứ một nước nào thuộc G20 cũng đều có thể đưa tàu chiến đến vùng biển gần Australia nhưng họ không làm vậy. Đó là vì chính quyền của họ suy nghĩ chín chắn hơn chính quyền của ông Putin”.

Rossiyskaya Gazeta - tờ báo của Nga nói rằng tàu của Hạm đội Thái Bình Dương là một trong 2 đội hải quân của Nga đang tiến hành tập trận “ở nhiều vùng xa của các đại dương”.

Tàu tuần dương tên lửa Varyag, tàu săn ngầm Marshal Shaposhnikov, tàu kéo cứu hộ Foty Krylov và tàu chở dầu Boris Butoma ở Thái Bình Dương “không chỉ để giương cờ St Andrew (cờ hiệu của Hải quân Nga), mà còn nhằm mục đích tạo điều kiện cho các thủy thủ luyện tập “bắn đạn thật”.

Một bài báo có tựa đề “Người Australia sợ Hạm đội Nga” của tờ nhật báo ủng hộ Kremlin - Izvestiya cho biết hạm đội đã rời Vladivostok và đến Thái Bình Dương ngày 23/10 để thực hiện “một nhiệm vụ tiêu chuẩn”. 

Roman Martov - phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương nói rằng trước đó hạm đội đã định cập tại cảng Incheon của Hàn Quốc.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Huỳnh Linh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !