Nga điều thêm cố vấn quân sự tới Venezuela, Mỹ "hứng đòn" nếu phát động chiến tranh

Hôm nay (6/5), Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza khẳng định Venezuela thề sẽ đáp trả nếu Mỹ tấn công quân sự và số lượng cố vấn quân sự Nga tới quốc gia Mỹ Latinh này có thể tăng trong thời gian tới.

Theo Sputnik, Bộ trưởng Arreaza nhấn mạnh Caracas ưu tiên giải pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị, nhưng Venezuelacũng sẵn sàng đối phó với mọi hoàn cảnh và sẽ đáp trả nếu Mỹ chọn phương án quân sự để chống lại chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Đảo chính bùng nổ ở Venezuela hôm 30/4.

“Chúng tôi đang sẵn sàng trước mọi hoàn cảnh. Nếu Mỹ ưu tiên con đường quân sự, chúng tôi sẵn sàng đối phó. Chúng tôi có quân đội, cảnh sát, nhân dân, chúng tôi sẵn sàng đối phó với bất cứ đội quân nào dù họ có mạnh tới cỡ nào”, Bộ trưởng Arreaza cũng khẳng định Caracas tiêp tục kêu gọi Washington giải quyết mọi vấn đề thông qua đối thoại.

Bình luận của Bộ trưởng Ngoại giao Arreaza đưa ra sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaidochia sẻ với BBC rằng, ông này “sẽ cân nhắc mọi phương án cần thiết” khi được hỏi liệu ông có hoan nghênh sự can thiệp quân sự từ phía Mỹ.

Dù cuộc đảo chính hôm 30/4 thất bại, song Tổng thống Venezuela tự phong Guaido vẫn cho rằng “rõ ràng các lực lượng vũ trang không còn ủng hộ ông Maduro”.

“Tôi cho rằng người duy nhất bị tổn thương là ông Maduro. Ông ấy hết lần này tới lần khác thất bại. Ông ấy ngày càng kém cỏi, ngày càng bị cô lập và không có sự ủng hộ từ quốc tế. Trái lại, chúng tôi nhận được những phương án hỗ trợ và cả tương lai”, ông Guaido nói.

Thậm chí, chia sẻ với tờ Washington Post sau khi phát động cuộc đảo chính, ông Guaido nhấn mạnh các cuộc thảo luận về phương án quân sự tại Mỹ là “tin cực tốt”.

“Đây là tin cực tốt đối với Venezuela bởi chúng tôi vẫn đang cân nhắc tất cả phương án. Tin tốt là các đồng minh quan trọng như Mỹ cũng đang tính tới phương án này. Điều đó cho thấy nếu chúng tôi cần sự hợp tác, chúng tôi có thể tìm người hợp tác ở đâu”, ông Guaido cho hay.

Trong cuộc họp báo tại đại sứ quán Venezuela ở Moscow hôm nay (6/5), ông Arreaza nhấn mạnh thêm số lượng chuyên gia quân sự Nga ở Venezuela có thể gia tăng trong thời gian tới tùy thuộc vào tình hình ở quốc gia Mỹ Latinh.

Bộ trưởng Arreaza thực hiện chuyến thăm tới Moscow hôm 30/4, đúng ngày phe đối lập Venezuela tiến hành đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Maduro. Hôm 5/5, ông Arreaza đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Ông Arreaza xác nhận, ít nhất 300 người đã bị thương sau các cuộc đụng độ đảo chính. Tuy nhiên, quân đội Venezuela vẫn thề trung thành với chính quyền của ông Maduro.


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Nga điều thêm cố vấn quân sự tới Venezuela Mỹ hứng đòn nếu phát động chiến tranh khủng hoảng venezuela căng thẳng mỹ venezuela mỹ tấn công quân sự venezuela tổng thống Maduro Juan Guaido đảo chính ở venezuela quân đội venezuela quan hệ nga venezuela

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !