Nga đạt được thành công "nhờ trừng phạt của phương Tây" như thế nào?

Truyền thông Pháp dự đoán Nga sẽ đạt kỷ lục cán cân thương mại mới. Trong tình hình hiện tại khi phương Tây liên tục tăng cường trừng phạt kinh tế Nga, việc mở rộng hoạt động thương mại là rất quan trọng.

Nga đạt được thành công nhờ trừng phạt của phương Tây như thế nào?

Tờ Les Echos của Pháp dẫn lời chuyên gia kinh tế Vladimir Rozhankovsky cho biết, thặng dư thương mại của Nga trong giai đoạn từ tháng 1-11/2018 đạt 191,4 tỷ USD, trong khi con số đạt kỷ lục giai đoạn này năm 2011 là 198 tỷ USD có khả năng bị phá vỡ.

Tờ báo dẫn nguồn từ Cơ quan Hải quan Liên bang Nga cho biết thặng dư thương mại của nước này tăng 65,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Với tốc độ tăng trưởng này, có thể dễ dàng đạt được kỷ lục năm 2011 (198 tỷ USD) ", tờ báo viết.

Theo tác giả bài báo, từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2018, khối lượng thương mại của Nga lên tới 629 tỷ USD, cho thấy mức tăng trưởng tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2017. Đổi lại, xuất khẩu của Nga tăng 27,5% và lên tới 410,2 tỷ USD, trong khi xuất khẩu năng lượng  chiếm khoảng 2/3.

Đọc thêm

10 kỷ lục của kinh tế Nga trong năm 2018 (P1)

Top 10 kỷ lục của kinh tế Nga trong năm 2018 (P2)

 "Ngoài ra, Nga là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn của thế giới, đứng thứ 16 trong bảng xếp hạng các nhà xuất khẩu thế giới năm 2017, có thể leo lên một vài bậc trong năm 2019", tác giả nêu rõ.

Kinh tế Nga tăng trưởng tốt nhờ trừng phạt của phương Tây? (Ảnh minh họa)

Ông Vladimir Rozhankovsky, chuyên gia tại Trung tâm tài chính quốc tế, nhận xét về tình hình nền kinh tế Nga cho biết, khi chúng ta nói về sự suy yếu của đồng tiền nội tệ quốc gia, thì đó là một con dao hai lưỡi.

Một mặt, tất nhiên, đây là một vấn đề, vì người dân có thu nhập khả dụng thấp hơn. Nhưng mặt khác, đồng rúp suy yếu có lợi cho xuất khẩu của Nga. Và trong tình huống này, Nga sẽ mở rộng hoạt động thương mại.

Điều này rất quan trọng vì thế giới đang trên bờ vực bảo hộ. Cả Nga và Trung Quốc đều ủng hộ việc giữ gìn quan hệ thương mại. Thế giới cần sản xuất nhiều loại sản phẩm. Đây là một yếu tố rất quan trọng của mọi tiến bộ của nhân loại - sự phân công lao động trên trường quốc tế, cán cân thương mại".

Vladimir Rozhankovsky cho rằng, bất chấp những khó khăn liên quan đến lệnh trừng phạt, khối lượng thương mại và thặng dư thương mại của Nga vẫn tăng.

Trong khi đó, theo một nghiên cứu của Bloomberg Economics, khối lượng của nền kinh tế Nga hiện nay thấp hơn 6% so với mức tăng trưởng lẽ ra nước này có thể đạt được. Nguyên nhân là do các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt cách đây bốn năm.

Theo các chuyên gia kinh tế của Bloomberg, hiện tại GDP của Nga thấp hơn 10% so với dự đoán vào cuối năm 2013. Điều đáng chú ý là, nguyên nhân của tình trạng này là do giá dầu giảm…., nhưng đồng thời, các lệnh trừng phạt cũng đóng một vai trò lớn trong vấn đề này.

"Khoảng cách giữa dự báo và hiệu suất thực tế có lẽ là hậu quả của các biện pháp trừng phạt đã được áp dụng và duy trì trong suốt 5 năm qua", nhà phân tích Scott Johnson của Bloomberg Economics cho biết.

Theo các chuyên gia, yếu tố này gây ra mối nghi ngờ về dự báo của Chính phủ Nga về việc cải cách và đầu tư sẽ dẫn đến tăng trưởng GDP cả nước ở mức hơn 3% vào năm 2021. "Sự tăng trưởng như vậy là khả thi, nhưng tốc độ của nó sẽ không bền vững nếu không có sự tăng mạnh về năng suất nền kinh tế", ông Johnson nói.

Quan hệ giữa Liên bang Nga và các nước phương Tây đã xấu đi do tình hình ở Ukraine và xung quanh việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Phương Tây cáo buộc Nga can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow.

Vào tháng 7/2014, Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đã chuyển từ các biện pháp trừng phạt được nhắm mục tiêu chống lại các cá nhân và công ty Nga thành các biện pháp trừng phạt chống lại toàn bộ các lĩnh vực của nền kinh tế Nga.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Nga đạt được thành công nhờ trừng phạt của phương Tây như thế nào Nga đạt được thành công "nhờ trừng phạt của phương Tây" như thế nào Truyền thông Pháp dự đoán Nga sẽ đạt kỷ lục cán cân thương mại mới Trong tình hình hiện tại khi phương Tây liên tục tăng cường trừng phạt kinh tế Nga việc mở rộng hoạt động thương mại là rất quan trọng Trí đức

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !