Nga có động thái đầu tiên muốn “xích lại gần hơn” với phương Tây?

​Bloomberg cho biết, hôm 3/3, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã chỉ đạo chuẩn bị kế hoạch khôi phục liên lạc với Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Theo đó, trong một cuộc họp gần đây người đứng đầu chính phủ Nga Mikhail Mishustin cho biết muốn khôi phục quan hệ với OECD, nơi tập hợp các nước phương Tây phát triển.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh: RIA.

Theo ấn phẩm này, trong những năm gần đây Nga đã trở nên xa cách hơn với phương Tây và xích lại gần với Trung Quốc. Chính phủ Nga tin rằng việc nối lại các liên hệ với OECD sẽ cho phép Nga đi theo hướng ngược lại, điều đó có nghĩa là nó sẽ cải thiện môi trường kinh doanh và đưa ra tín hiệu cho các tổ chức quốc tế khác.

Bộ phát triển Kinh tế Nga báo cáo rằng, không phải từ phía Nga mà là OECD và các thành viên của họ đã quyết định thúc đẩy Nga tham gia tổ chức. Ngoài ra, cơ quan dịch vụ báo chí của chính phủ Nga cho biết, họ đang xem xét khả năng hợp tác với OECD.

Kế hoạch gia nhập OECD của Nga đã được phê duyệt vào năm 2007. Nhưng kể từ năm 2014, sau khi Nga sáp nhập Crimea thì OECD đã đình chỉ quá trình này mà không chỉ định khung thời gian, mặc dù Moscow vẫn tiếp tục tham gia vào các chương trình của tổ chức. Đồng thời, vào tháng 1/2014, Tổng thư ký Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế Angel Gurria tuyên bố rằng Nga có thể gia nhập OECD sớm nhất là vào năm 2015.

Theo các nguồn tin, một “điểm cộng” cho Nga vào thời điểm này có thể là tân Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đang duy trì mối quan hệ thân thiện với Tổng thư ký OECD Angel Gurria. Ông Gurria là một trong những quan chức phương Tây đầu tiên chúc mừng ông Mishustin khi nhận chức Thủ tướng Nga.

Để trở thành thành viên OECD, luật pháp của Nga cũng như môi trường kinh doanh tại Nga phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế liên quan. Có thể kể đến như: Nga sẽ phải thực hiện các cam kết cải thiện quản trị của chính phủ và doanh nghiệp, thay đổi chính sách thuế và giảm tham nhũng.

OECD (Organization for Economic Co-operation and Development) hay Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế là một thiết chế liên chính phủ, hiện đang có 36 thành viên chính thức. Tiền thân là Tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Âu (OEEC), ra đời từ năm 1948, do nhà kinh tế, chính trị gia Pháp Robert Marjolin làm lãnh đạo đầu tiên và điều hành Kế hoạch Marshall giúp tái thiết châu Âu (thời Hậu chiến) do Mỹ khởi xướng.

Đến năm 1961, OEEC được tổ chức lại thành OECD sau một công ước chung cùng sự nhất trí mở rộng tư cách thành viên sang các quốc gia bên ngoài châu Âu. Hiện tại, Tổ chức có trụ sở chính đặt ở lâu đài La Muette, Paris (Pháp), hoạt động nhờ tài trợ và đóng góp của các quốc gia thành viên (với tỷ lệ khác nhau), có ngân sách khoảng 374 triệu Euro (năm 2017).

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !