Nga chơi "rắn", sẵn sàng đáp trả khi Washington bố trí tên lửa tầm trung

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra phản ứng cứng rắn về việc Mỹ có ý định bố trí tên lửa vi phạm Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ở châu Á. Hành động của Nga và Mỹ đang tiềm ẩn một cuộc chạy đua tên lửa nguy hiểm ở khu vực này.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 18/2  cho biết, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng và an ninh Nga, ông Victor Bondarev tuyên bố, nếu như Mỹ tiến hành phát triển, sản xuất và bố trí tên lửa vi phạm danh mục cấm của INF ở quốc gia thứ 3, Nga sẽ có đủ khả năng để sản xuất các tên lửa tầm ngắn và tầm trung trên mặt đất trong vòng 6 tháng để đáp trả hành động của Mỹ.

Ông Victor Bondarev đưa ra tuyên bố cứng rắn về việc Mỹ triển khai tên lửa tầm trung. Nguồn: Sina.

Ông Victor Bondarev nói: “Căn cứ theo các thiết bị hiện có của chúng tôi, Sở Nghiên cứu quân sự, Cục thiết kế và các công ty của chúng tôi có đủ năng lực khoa học, chỉ trong một thời gian ngắn chúng tôi có thể lấp đầy khoảng trống về việc không có tên lửa tầm ngắn – trung trên mặt đất. Chúng tôi thường xuyên tiến hành thị sát các công xưởng công nghiệp quân sự, thường thường nhìn thấy trang thiết bị của họ. Đương nhiên, chúng tôi có thể không có cách nào để nhanh chóng chế tạo ra một loại tên lửa mới trong một thời gian rất ngắn, nhưng có khả năng chỉ trong 6-12 tháng là tiến hành thử nghiệm sau đó sẽ trang bị loại tên lửa này”

Ông Victor Bondarev cũng nhấn mạnh, Nga hiện có nhiều hệ thống phòng không hiện đại, đặc biệt là hệ thống S-300, S-400 và S-500, do vậy Nga có thể “thực hiện tự vệ”.

Các hệ thống phòng không hiện đại của Nga đã được kiểm nghiệm trên chiến trường Syria. Nguồn: Sina.

Ông Bondarev tin rằng, vẫn tồn tại khả năng Nga và Mỹ khởi động lại các cuộc đàm phán về INF. Đồng thời, cũng không loại trừ khả năng các quốc gia khác cũng sẽ tham gia hiệp ước mới. “Tôi ủng hộ việc đàm phán lại hiệp ước này, tất nhiên, không phải trong điều kiện khắc nghiệt. Nó phải được đàm phán lại theo các điều khoản bình đẳng, bao gồm cả việc thống kê tất cả các tên lửa của các quốc gia có khả năng sản xuất và triển khai tên lửa, để tiếp tục kiểm soát tình hình toàn cầu”, ông cho biết thêm.

Trước đó, sau chuyến thăm tới Hội nghị An ninh Munich, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ngày 17/2 nhấn mạnh, Mỹ đang đặt nền tảng để triển khai các loại tên lửa từng nằm trong danh mục cấm của INF tới khu vực châu Âu và châu Á cũng như các hòn đảo trên Thái Bình Dương. Nhật Bản, Hàn Quốc và “một số hòn đảo trên Thái Bình Dương” nhiều khả năng là nơi được Mỹ chọn để triển khai các loại tên lửa từng nằm trong danh mục cấm của Hiệp ước INF.

Bộ trưởng Lavrov cáo buộc Mỹ dự định triển khai tên lửa tầm trung vi phạm INF ở châu Á. Nguồn: Sina.

Được biết, ngày 2/82019, Washington đã đơn phương từ bỏ INF với lý do Nga từ chối tiêu hủy tên lửa hành trình 9M729 mới mà theo Washington và NATO là đã vi phạm INF. Moscow đã bác bỏ các cáo buộc và khẳng định, tính năng của tên lửa này hoàn toàn nằm trong các giới hạn của INF, đồng thời cũng đưa ra các cáo buộc tương ứng chống lại Washington.

Ngày 5/8/2019, Tổng thống Putin đã ra lệnh quan sát chặt chẽ các bước tiếp theo của Hoa Kỳ trong việc phát triển, sản xuất và triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung, đồng thời sẵn sàng toàn lực phát triển loại tên lửa tương tự khi cần thiết. Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, các hành động của Moscow sẽ chỉ là một phản ứng thụ động và Nga sẽ không triển khai các tên lửa tương tự trừ khi Mỹ triển khai các tên lửa vi phạm hiệp ước.

Chiến hạm của hải quân Mỹ phóng thử tên lửa. Nguồn: Sina.

Ngày 18/8, Mỹ đã thử nghiệm tên lửa Tomahawk mới nhất, đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành các vụ thử tên lửa hành trình trong phạm vi bị cấm theo INF. Đến ngày 12/12, Bộ Quốc phòng Mỹ tiếp tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo phi hạt nhân trên đất liền tại căn cứ không quân Vandenberg, California. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khi đó tuyên bố, Washington đã bắt đầu phát triển các tên lửa như vậy “sau khi Mỹ đình chỉ các nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước vào tháng 2/2019”.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Nga Mỹ châu Á Nhật Bản Hàn Quốc Thái Bình Dương Hiệp ước tên lửa tầm trung INF tên lửa hành trình 9M729 Washington NATO Tổng thống Putin Moscow tên lửa Tomahawk Mark Esper Sergei Lavrov hệ thống phòng không S-300 S-400 S-500 Victor Bondarev Ủy ban quốc phòng và an ninh Nga.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !