Nga: Cắt đứt nguồn cung cấp dầu của Triều Tiên sẽ là “hành động gây chiến”

Theo hãng tin Reuters, đại sứ Nga tại Triều Tiên nhận định rằng thế giới không thể giới hạn số lượng dầu mỏ được cung cấp cho Triều Tiên thêm nữa và rằng nếu nguồn cung dầu bị cắt đứt, Bình Nhưỡng sẽ coi đây là hành động gây chiến.

Trong thời gian qua, Liên Hợp Quốc và Mỹ đã áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, trong đó bao gồm giới hạn số lượng dầu thô và xăng dầu được nhập khẩu vào nước này, do họ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân.

Lãnh đạo Kim Jong-un đến thăm một nhà máy ở Triều Tiên.

“Chúng ta không thể giảm bớt lượng dầu mỏ nhập khẩu thêm nữa”, đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng Alexander Matzegora cho biết. Ông nói thêm, Liên Hợp Quốc xác định rằng Triều Tiên sẽ chỉ được nhập khẩu 540.000 tấn dầu thô từ Trung Quốc và hơn 60.000 tấn xăng dầu các loại từ Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác.

“Đối với một quốc gia có 25 triệu người như Triều Tiên, các con số trên không là gì cả”, ông Matzegora nói, đồng thời tin rằng việc thiếu hụt dầu mỏ sẽ dẫn đến những vấn đề nhân đạo ở Triều Tiên.

“Các quan chức Bình Nhưỡng đã nhiều lần nói rằng việc tiếp tục cắt giảm số lượng dầu mỏ được cung cấp cho Triều Tiên sẽ được coi là hành động tuyên chiến và sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng”, đại sứ người Nga cho biết.

Trong Thông điệp Liên bang đầu tiên của mình trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã cam kết sẽ tiếp tục gia tăng sức ép lên Triều Tiên để buộc nước này ngừng phát triển các loại tên lửa có thể đe dọa đến Mỹ.

Tuần trước, Mỹ đã áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. Đáp lại, Bình Nhưỡng đã lên án hành động của Mỹ, trong khi Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho biết Nga không có trách nhiệm thực hiện các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Đại sứ Matzegora cũng bác bỏ cáo buộc của Washington rằng Moscow đang cho phép Bình Nhưỡng sử dụng cảng biển của Nga để vận chuyển than.

“Chúng tôi đã kiểm tra các bằng chứng mà Hoa Kỳ đưa ra. Chúng tôi phát hiện ra rằng các tàu có tên được nêu ra không hề cập cảng biển của Nga, nếu có chúng cũng không mang các mặt hàng có xuất xứ từ Triều Tiên”, ông nói.

Trước đó, hãng tin Reuters cho biết Triều Tiên đã vận chuyển than tới Nga vào năm ngoái, số hàng này sau đó được đưa sang Hàn Quốc và Nhật Bản. Nếu đúng sự thật, đây là hành động vi phạm lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc đã áp đặt.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !