Nga cảnh cáo Ukraine tránh bất cứ hành động "phiêu lưu" tại Biển Azov

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo Ukraine tránh những nỗ lực làm trái với luật pháp quốc tế nhằm xem xét lại quy chế hiện nay của Biển Azov, là vùng nước nội địa của hai nước.

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga

Ria Novosti đưa tin ngày 21/11, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố đặc biệt bày tỏ quan ngại trước việc Ukraine tiếp tục có những hành động gây căng thẳng tình hình tại vùng biển Azov.

Moscow cảnh báo Kiev tránh bất cứ hành động phiêu lưu nào nhằm đơn phương thiết lập đường biên giới quốc gia tại biển Azov, mà không được Nga công nhận.

Nga lấy làm tiếc vì chính sách đối đầu của Kiev nhằm gây bất ổn mối quan hệ Nga - Ukraine đang nhận được sự ủng hộ của nhiều nước, trong đó có các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh, Ukraine và các nước hỗ trợ Kiev sẽ phải chịu trách nhiệm liên quan đến gia tăng căng thẳng tình hình trên Biển Azov.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Nga sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng về tình hình trên Biển Azov và muốn cảnh báo Kiev tránh những nỗ lực đi ngược lại luật pháp quốc tế nhằm xem xét lại quy chế hiện nay của Biển Azov là vùng biển nội bộ giữa hai nước".

"Những hành động của Ukraine như tuyên bố thành lập căn cứ hải quân ở Berdyansk và đóng cửa một số khu vực của Biển Azov để bắn pháo, chính là nhằm mục đích quân sự hóa Biển Azov", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Quan hệ Nga - Ukraine căng thẳng vì Biển Azov

Tình hình trên biển Azov

Biển Azov là vùng biển nội địa của Nga và Ukraine, nơi chỉ có các tàu Nga và Ukraine được tự do điều hướng.

Theo "Hiệp định giữa Liên bang Nga và Ukraine về hợp tác trong việc sử dụng Biển Azov và eo biển Kerch", Nga và Ukraine đều có quyền hoạt động tại Biển Azov. Từ sau khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea, Kiev liên tục chỉ trích Moscow và cho rằng họ có quyền bắt giữ bất kỳ tàu nào di chuyển ra vào Crimea mà không có sự cho phép của Kiev. Thêm vào đó, Kiev cũng nhiều lần cáo buộc Moscow gây "bất ổn" tình hình, mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào về cáo buộc của mình.

Từ đầu năm 2018, tình hình vận chuyển trên Biển Azov bắt đầu xấu đi. Hồi tháng Ba, Ukraine đã bắt giữ tàu đánh cá Nord của Nga đang hoạt động tại Biển Azov cùng với 10 thủy thủ. Tháng Tám vừa rồi, chính quyền Ukraine cũng bắt giữ tàu chở dầu Mechanic Pogodin của Nga.

Moscow coi các hành động của Kiev là “khủng bố biển” và phản ứng bằng cách tăng cường kiểm tra biên giới trên phần lãnh hải của mình tại Biển Azov. Mới đây, các nhà chức trách Ukraine đã bắt giữ 15 tàu bị cáo buộc nhập cảnh bất hợp pháp vào các cảng Crimea. Thượng nghị sĩ Franz Klintsevich của Nga gọi những hành động của Kiev là "phi pháp" và tuyên bố Nga có thể đóng cảng Biển Azov đối với những tàu thuyền Ukraine để trả đũa.

Sau đó, Ukraine tuyên bố rằng họ muốn tăng cường sự hiện diện quân sự của mình tại Biển Azov và thành lập một căn cứ hải quân ở đó.

Trí Đức (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !