Nga "bắt tay" với phe đối lập Syria tiêu diệt IS

Lực lượng máy bay quân sự Nga ở Syria đã thực hiện 30 – 40 cuộc không kích trong một ngày để hỗ trợ phe đối lập Quân đội tự do Syria (FSA) trong cuộc chiến tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

RT đưa tin theo Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov, khoảng 5.000 lính FSA đang tập trung cùng quân chính phủ Syria tiến hành các đợt phản công ở các tỉnh như Hama, Homs, Aleppo và Raqqa. Thậm chí, số lượng tay súng FSA chuyển sang đầu quân cho quân chính phủ Syria ngày càng tăng. 

Nga

Binh lính thuộc lực lượngQuân đội tự do Syria (FSA).

Cũng theo ông Gerasimov, nhóm quân sự của Nga ở Syria còn cung cấp cho các đơn vị FSA “vũ khí, đạn dược và nhiều trang thiết bị khác nhằm thúc đẩy quân chính phủ Syria và các nhóm đối lập chung sức chống khủng bố”. 

Tuy nhiên, trong ngày 14/12, ông Vladimir Kozhin, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga lại phủ nhận thông tin Moscow trang bị vũ khí cho FSA. 

Còn theo Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, nhằm cắt đứt mạng lưới tài chính của IS, Nga đã cho ném bom vào những cơ sở hạ tầng sản xuất dầu mỏ do nhóm khủng bố kiểm soát bao gồm các nhà máy lọc dầu, trạm bơm dầu và cả các xe chở dầu trên đường vận chuyển sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ông Gerasimov nhấn mạnh lực lương quân sự Nga ở Syria chỉ ném bom và phóng tên lửa vào các cơ sở hạ tầng của IS. Ngoài ra, Moscow cũng chưa nhận được sự hỗ trợ nào từ những quốc gia mà Nga từng coi là đối tác trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. 

Trong khi đó, một số nhóm vũ trang đối lập tại Syria bao gồm những người tự nhận thuộc lực lượng FSA xác nhận họ đã được hưởng lợi gián tiếp từ các cuộc không kích của Nga trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy bao gồm Mặt trận Al-Nusra song phủ nhận vai trò hỗ trợ trực tiếp từ Moscow. 

Chia sẻ thông tin tình báo với Nga

Chia sẻ với Sputnik hôm 14/12, người đứng đầu cơ quan tình báo của FSA, Tướng Hossam Awak cho biết FSA sẵn sàng cung cấp cho Nga những thông tin “tình báo chính xác” nhằm giúp Moscow tiêu diệt hiệu quả lực lượng khủng bố IS ở Syria. 

“Chúng tôi có thông tin tình báo, văn bản và bản đồ chính xác và muốn chia sẻ với Nga để Moscow tiến hành các cuộc không kích chống IS hiệu quả hơn”, ông Awak nói. 

Theo ông Awak, nguồn thông tin mà Damascus cung cấp cho Moscow chưa đủ độ tin cậy khiến chiến dịch không kích của Nga chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, ông này đưa ra điều kiện cung cấp thông tin tình báo cho Nga nếu “các cuộc tấn công chỉ nhắm vào những mục tiêu của lực lượng khủng bố IS”. 

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định toàn bộ các cuộc không kích nhằm vào lực lượng khủng bố ở Syria đều được thực hiện sau quá trình thẩm định thông tin kỹ càng.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.


MINH THU (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !