New Zealand lên kế hoạch cải tổ lực lượng cảnh sát trước nạn phân biệt chủng tộc

Theo Insider, chính quyền New Zealand đang lên kế hoạch xây dựng lực lượng cảnh sát tuần tra không có vũ trang.

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Tuần qua, đại dịch Covid-19 tiếp tục lây lan, không chỉ cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người, mà còn khiến hoạt động kinh tế-xã hội tại nhiều quốc gia, khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cụ thể, theo người đứng đầu lực lượng cảnh sát New Zealand, quyết định này được đưa ra sau khi đề án được thí điểm ở ba khu vực của đất nước và nhận phản ứng tiêu cực của công chúng đối với sáng kiến này.

“New Zealand là một quốc gia nơi các sĩ quan cảnh sát, nhân viên thực thi pháp luật, theo quy định không được phép mang theo súng khi đi tuần tra”, cảnh sát trưởng New Zealand Andrew Coster nói.

Theo ông Coster, đất nước của ông sẽ không thực hiện kế hoạch xây dựng lực lượng vũ trang mới - được gọi là đội phản ứng nhanh có vũ trang trước đó. Vì sáng kiến này không phù hợp với “phong cách làm việc ôn hòa nhưng mang lại hiệu quả của cảnh sát mà người dân New Zealand vốn mong đợi”.

Quyết định hủy bỏ này được đưa ra dựa trên phản hồi của công chúng và dữ liệu phân tích dự án thí điểm ở các khu vực cũng như thảo luận với lãnh đạo cộng đồng các địa phương khác nhau.

“Quan điểm và đánh giá của cộng đồng là rất quan trọng. Chúng tôi chỉ tiến hành tuần tra với sự đồng ý của người dân. Đây là một đặc quyền. Chúng tôi cẩn trọng theo dõi các đánh giá và đi đến quyết định rằng đội phản ứng nhanh có vũ khí sẽ không trở thành một phần của lực lượng an ninh New Zealand trong tương lai”, ông Coster khẳng định.

{keywords}
New Zealand lên kế hoạch cải tổ lực lượng cảnh sát trước nạn phân biệt chủng tộc. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, ấn phẩn lưu ý rằng, nhân viên an ninh và lực lượng chức năng trong các cuộc tuần tra thường chỉ được trang bị súng điện, bình xịt hơi cay và dùi cui.

Insider cũng nhấn mạnh, chỉ huy lực lượng cảnh sát New Zealand tuyên bố về động thái này trong bối cảnh các cuộc biểu tình ở Hoa Kỳ trong tuần thứ hai sau vụ sát hại người da màu George Floyd trước đó vẫn đang tiếp tục leo thang. Tuyên bố của ông Coster có phần bất ngờ đối với dư luận, vì dự kiến quyết định thực hiện đề án sẽ chỉ được công bố vào cuối tháng này.

Trước đó, năm 2018, cảnh sát New Zealand công bố số liệu thống kê cho thấy, đã có 17 khẩu súng được sử dụng hoặc nhắm vào lực lượng sĩ quan cảnh sát, người thi hành công vụ. Tổng cộng, có 4 nhân viên an ninh của nước này đã tử vong.

Sáng kiến của chính quyền New Zealand về việc xây dựng những đơn vị cảnh sát có vũ trang gần như ngay lập tức đối mặt với làn sóng phản đối tiêu cực từ công chúng, đặc biệt là từ cộng đồng người dân bản địa Maori. Theo các báo cáo, trong năm 2018, số nạn nhân phải chịu hậu quả từ hành vi thiếu kiểm soát của cảnh sát ở khu vực này cao gần gấp 8 lần so với nơi khác.

“Việc thử nghiệm cho lực lượng cảnh sát mang theo súng khi tuần tra được tiến hành ở ba tỉnh của New Zealand. Đây đều là những nơi ghi nhận mức độ cao nhất số lượng sự cố liên quan đến súng”, ấn phẩm cho biết.

Cái chết của George Floyd người đàn ông Mỹ gốc Phi do bị cảnh sát ghì cổ, đã thổi bùng những căng thẳng về việc chống nạn phân biệt chủng tộc tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Hồi đầu tuần này, Hội đồng thành phố Minneapolis đã quyết định giải thể và xây dựng lại sở cảnh sát của thành phố sau cái chết của Floyd. Hôm 9/6, Hội đồng thành phố Washington D.C đã thông qua một loạt thay đổi lớn, cấm tuyển dụng những cảnh sát có tiền sử sai phạm nghiêm trọng ở những nơi khác, yêu cầu công bố nhanh chóng danh tính và video chứng minh cảnh sát sử dụng vũ lực với dân thường.

Theo truyền thông Mỹ, cái chết của George Floyd đã có ảnh hưởng đối với xã hội Mỹ theo những cách thức chưa từng thấy so với các vụ việc trước đây. Tiếng nói chỉ trích đến từ mọi phía, yêu cầu nhà cầm quyền không chỉ giải quyết vấn đề chính sách đối với cộng đồng thiểu số mà xa hơn là xóa bỏ bất bình đẳng và phân biệt chủng tộc. Lời kêu gọi thay đổi không chỉ đến từ các đảng phái mà còn từ lãnh đạo các tổ chức tôn giáo, các tổ chức học thuật, quan chức thực thi pháp luật và những người khác.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !