Nếu ông Poroshenko tái đắc cử Tổng thống, Ukraine sẽ sụp đổ?

Đó là nhận định của Thư ký Hội đồng an ninh Liên bang Nga, Nikolay Patrushev. Ông cho rằng nếu ông Poroshenko giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine sắp tới, có thể dẫn đến sự sụp đổ của đất nước này.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Izvestia, ông Patrushev nói: “Chiến thắng của ông là kết quả của sự giả mạo trắng trợn nhất về kết quả bầu cử, nó sẽ làm sâu sắc thêm mâu thuẫn chính trị và kinh tế - xã hội trong xã hội cho đến khi Ukraine sụp đổ”.

Thư ký Hội đồng an ninh Liên bang Nga, Nikolay Patrushev

Đánh giá về quan hệ Nga – Ukraine, Thư ký Hội đồng an ninh Nga Nikolai Patrushev cho biết, nếu Tổng thống Poroshenko tái đắc cử tổng thống Ukraine nhiệm kỳ 2, sẽ không dẫn đến việc bình thường hóa quan hệ Nga - Ukraine.

“Việc ông Poroshenko tiếp tục nắm quyền lực ở Ukraine sẽ không dẫn đến bình thường hóa quan hệ Nga - Ukraine. Ông ta đã thực hiện bước quyết định bằng cách chấm dứt Hiệp ước hữu nghị, hợp tác và quan hệ đối tác giữa Nga và Ukraine”, ông Patrushev nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Izvestia.

Đọc thêm: Ứng viên Tổng thống Ukraine bất ngờ đến gặp Thủ tướng Nga, Kiev phản ứng ra sao?

Trước đó, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 19/3 cho biết quan hệ Moscow - Kiev không thể trở nên tốt hơn dưới thời của đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Phát biểu với báo giới, ông Peskov nêu rõ: "Chúng tôi có thể tuyên bố rõ ràng rằng quan hệ Nga – Ukraine không thể tốt hơn dưới thời Tổng thống Ukraine đương nhiệm".

Theo quan chức này, Kremlin sẽ muốn "một ứng cử viên với óc phán đoán chín chắn" để chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine cũng như Moscow mong muốn một nhà lãnh đạo Ukraine tương lai trở thành Tổng thống của hòa bình chứ không phải chiến tranh.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Poroshenko

Quan hệ giữa Nga và Ukraine

Quan hệ giữa Moscow và Kiev đã xấu đi liên quan đến tình hình ở Donbass – miền đông Ukraine. Chính quyền Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Liên bang Nga phủ nhận mọi cáo buộc của phía Ukraine, họ gọi những cáo buộc này là vô căn cứ và không thể chấp nhận được. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng không phải là một bên trong cuộc xung đột nội bộ Ukraine và chỉ quan tâm đến việc Kiev vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế. Mặc dù vậy, Kiev đã áp đặt một số lệnh trừng phạt đối với Liên bang Nga. Để đáp trả, Moscow cũng đã áp các lệnh trừng phạt trả đũa Kiev.

Các ứng cử viên Tổng thống Ukraine, ông Poroshenko, ông Zelensky, bà Tymoshenko

Bầu cử Tổng thống Ukraine

Cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine sẽ được tổ chức trên lãnh thổ nước này vào ngày 31/3. Có tổng số 39 ứng viên ứng tuyển vào vị trí lãnh đạo đất nước Ukraine. Theo các nghiên cứu xã hội học, lúc đầu bà Tymoshenko đã dẫn đầu cuộc chạy đua, nhưng trong hai tháng qua, ông Vladimir Zelensky là người đứng đầu bảng xếp hạng uy tín.

Còn theo số liệu của cuộc thăm dò dư luận được công bố vào ngày 13/3 trên trang web của Trung tâm "Socis", cho thấy 27,7% cử tri sẵn sàng ủng hộ ông Vladimir Zelensky, đây là những người chắc chắn sẽ đi bỏ phiếu và quyết định lựa chọn ứng cử viên. Tổng thống đương nhiệm, ông Petro Poroshenko chiếm khoảng 20%, lãnh đạo đảng Batkivshchyna, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko,có thể nhận được khoảng 15% phiếu bầu.

Các nhà phân tích cho rằng chiến dịch tranh cử sẽ rất gay cấn và căng thẳng do tình hình kinh tế, xã hội và chính trị phức tạp hiện nay của Ukraine. Nhiều người lo ngại có thể xảy ra bạo lực.

Trí Đức (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !