Né đòn tấn công từ Iran, Mỹ triển khai loạt hệ thống phòng thủ tên lửa tới Iraq

Nhằm đẩy lùi “mối đe dọa từ Iran”, Tướng quân đội Mỹ cho hay Washington đang triển khai lắp đặt “các hệ thống phòng không và hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo” tại Iraq.

RT đưa tin, tại phiên điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 10/3, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ Kenneth McKenzie đã hé lộ những hoạt động mới nhất của quân đội Mỹ tại khu vực Trung Đông.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot PAC-2 của Mỹ. (Ảnh: Military-Today.com)

“Chúng tôi đang trong quá trình triển khai các hệ thống phòng không, hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tới Iraq nói riêng cũng như bảo vệ quân đội Mỹ trước các cuộc tấn công tiềm tàng từ phía Iran”, Tướng McKenzie nói.

Hiện không rõ Iraq đã cho phép Mỹ triển khai các hệ thống phòng thủ như lời Tướng McKenzie nói hay chưa. Nguyên nhân là do hồi tháng Một, sau vụ ám sát Tướng Iran Qassem Soleimani, Quốc hội Iraq đã đe dọa trục xuất quân đội Mỹ ra khỏi lãnh thổ quốc gia. 

Cụ thể, Tướng Soleimani, Chỉ huy lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng Phó chỉ huy lực lượng huy động nhân dân Shia (PMU) tại Iraq là Tướng Abu Mahdi al-Muhandis và 10 người khác đã thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ nhằm vào khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1.

Chính quyền Washington khẳng định, Tư lệnh Soleimani là chủ mưu đứng sau các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ và đồng minh, nhưng họ lại không đưa ra được những bằng chứng cụ thể.

Nhằm trả thù chocái chết của Tướng Soleimani, hôm 8/1, Iran đã cho phóng 16 tên lửa đạn đạo nhằm vào hai căn cứ không quân Erbil và al-Asad ở Iraq, nơi đồn trú của quân đội Mỹ. Ngoài ra, Tehran còn thề đánh đuổi quân đội Mỹ ra khỏi khu vực Trung Đông.

Vụ tấn công bằng tên lửa của Iran nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq hôm 8/1 được Lầu Năm Góc xác nhận đã khiến hơn 100 binh sĩ Mỹ mắc chấn thương sọ não.

Theo giới phân tích, cuộc tấn công của Iran không nhằm gây ra chết chóc cho quân đội Mỹ mà chỉ muốn chứng minh năng lực của quân đội Iran.

Chia sẻ trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 10/2, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh, Tướng Soleimani có thể tấn công các tướng lĩnh Mỹ ở Trung Đông một cách dễ dàng nhưng ông đã không làm như vậy vì “sự ổn định và yên bình của khu vực”.

“Nếu Tướng Soleimani muốn giết các tướng quân đội Mỹ tại Afghanistan, Iraq hay bất cứ nơi nào khác, điều này sẽ vô cùng dễ dàng đối với ông ấy. Nhưng ông ấy đã không làm như vậy”, RT dẫn lời Tổng thống Rouhani.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !