NATO sẽ khó trụ vững nếu Nga động binh

Anh và các quốc gia đồng minh trong NATO không hề có kế hoạch hiệu quả nào để bảo vệ châu Âu khỏi các đòn tấn công của Nga vì những mâu thuẫn trong nội bộ liên minh này.

Tuyên bố trên được tướng Richar Barrons (người đã được phong tước Hiệp sỹ), cựu chỉ huy Bộ tư lệnh liên quân các lực lượng vũ trang Anh, đưa ra khi trả lời phỏng vấn tạp chí uy tín The Times.

NATO sẽ khó trụ vững nếu Nga động binh - ảnh 1

NATO sẽ khó trụ vững nếu Nga động binh

Theo Richard Barrons, việc thành lập các tiểu đoàn phản ứng nhanh ở các quốc gia Baltich chưa đủ để đối phó với mối đe dọa tấn công từ Nga. Nguyên nhân là do Pháp, Hy Lạp, Italia, Hungary và một phần là Đức không muốn làm leo thang căng thẳng trong quan hệ với Nga nên các quốc gia này sẽ không gia tăng chi phí quân sự cho quân đội của mình.

Tuyên bố với báo giới, vị tướng này khẳng định rằng Nga có thể chỉ cần sử dụng vài chục nghìn binh sỹ cũng có thể giành chiến thắng trước NATO và chiếm được lãnh thổ châu Âu trong vòng 48 giờ đồng hồ nhờ các máy bay và tàu chiến hiện đại.

Trong khi đó, NATO sẽ phải mất vài tháng để có thể thực hiện được nhiệm vụ tương tự như của Nga. Do đó, việc kiểm soát khu vực đất liền, không phận và hải phận có thể sẽ bị mất đi trước khi 29 quốc gia thành viên NATO kịp thỏa thuận với nhau về cách thức đối phó với mối đe dọa này.

Trước đó, các chuyên gia của Mỹ cũng đã lên tiếng cảnh báo châu Âu rằng Nga chỉ cần đến 60 giờ đồng hồ để chiếm được các quốc gia Baltich. Vấn đề này đã được chính Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Michael Carpenter, người phụ trách mảng các vấn đề về Nga, Ukraine và lục địa Á-Âu, đề cập đến hồi tháng 7/2016 khi trả lời phỏng vấn của tạp chí The Weekly Standard.

Trong bài báo này, Michael Carpenter nhấn mạnh rằng ông tin tưởng độ xác thực của bản báo cáo được trung tâm nghiên cứu RAND đưa ra hồi tháng 2/2016. Cụ thể, bản báo cáo này khẳng định rằng trong trường hợp xảy ra xung đột với NATO, quân đội Nga chỉ cần chưa đầy 60 giờ đồng hồ để tiêu diệt đối thủ và tiến đến thủ đô của Estonia hoặc Latvia.

Trong khi đó, Bộ Tổng Tham mưu Nga đã có những phản ứng tức giận trước dự báo trên của các chuyên gia. “Vì cái gì mà chúng tôi phải tiến vào các nước Baltich? Mục đích chiến lược là gì? Vì những đứa trẻ ốm yếu hay là vì cái gì? Hay là can thiệp để lại giống như thời Xô Viết khi các nhà máy được xây dựng lên cho các quốc gia này để rồi sau đó họ lại phá hủy chúng để gia nhập vào EU và NATO? Cứ cho là về mặt lý thuyết, điều này có thể xảy ra thì những tính toán của Nga sẽ làm những kẻ phân tích - khiêu khích ở RAND cảm thấy bị xúc phạm. Để thực hiện nhiệm vụ này chúng ta chỉ cần 1 giờ đồng hồ là đủ”, giới quân sự Nga khẳng định.

NATO sẽ khó trụ vững nếu Nga động binh - ảnh 2

Lính đặc nhiệm Nga

Thời gian gần đây, châu Âu liên tục đưa ra nghi ngờ Nga đang chuẩn bị can thiệp vào các quốc gia Baltich theo kịch bản như đã áp dụng đối với bán đảo Crimea. Đây chính là một trong các nguyên nhân khiến quy mô các cuộc tập trận của NATO ở các quốc gia Baltich đang ngày càng lớn hơn.

Ngoài ra, NATO còn liên tục thực hiện các động thái gia tăng sự hiện diện quân sự ở sát biên giới nước Nga. Cụ thể, ngày 8/7 vừa qua, NATO đã thông qua quyết định về việc triển khai thêm 4 tiểu đoàn bổ sung của NATO ở các quốc gia Baltich và Ba Lan. Mỹ, Anh, Đức và Canada cũng đạt được sự đồng thuận về việc đưa binh lính của mình đến 4 quốc gia khu vực Đông Âu và Baltich này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức tuyên bố rằng ngân sách dành cho quân sự của Đức đến năm 2020 sẽ gia tăng từ 34,3 lên 39,2 tỷ Euro. Quân số của quân đội cũng sẽ được gia tăng. Trong vòng 7 năm tới, Quân đội Đức sẽ được bổ sung thêm 14,3 nghìn lính và 4,4 nghìn chuyên gia dân sự. Các biện pháp này được giải thích là nhằm đối phó với “mối đe dọa Nga”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Tạp chí The Time. TIME là một tạp chí tin tức hàng tuần của Mỹ, tương tự như tờ Newsweek và U.S. News & World Report. Ấn bản tại châu Âu (Time Europe, thường được biết đến là Time Atlantic) được xuất bản ở London. Time Europe phát hành tới cả Trung Đông, châu Phi và từ 2003 thêm châu Mỹ Latinh. Một phiên bản ấn bản tại Châu Á (Time Asia) được đặt ở Hồng Kông.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !