Mỹ vẫn kết tội quân ly khai bắn rơi MH17

Mặc dù báo cáo từ phía Hà Lan không kết luận chính xác ai là bên đã phóng tên lửa Buk cũng như vị trí tên lửa được phóng đi, Mỹ vẫn tiếp tục cho rằng quân ly khai miền Đông Ukraine đã bắn rơi MH17.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói rằng Mỹ đánh giá cao “những phát hiện quan trọng” của Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) được công bố ngày 13/1, đồng thời nói rằng báo cáo của Hà Lan đã “xác nhận” giả thuyết của Mỹ rằng máy bay của Malaysia đã bị bắn rơi “bởi một tên lửa đất đối không Buk” từ “khu vực do quân ly khai kiểm soát”.

Mỹ vẫn kết tội quân ly khai bắn rơi MH17 - ảnh 1

Tên lửa phòng không Buk, loại vũ khí được xác định đã bắn rơi MH17.

Ông Toner nhấn mạnh rằng Mỹ đã chắc chắn quan điểm của mình “từ rất lâu” trước khi báo cáo của Hà Lan được công bố. Ông khẳng định rằng Washington vẫn trung thành với lòng tin của mình, mặc dù báo cáo của DSB không quy trách nhiệm cho bất kỳ ai, cũng như xác nhận vị trí mà tên lửa được bắn đi.

Báo cáo của Hà Lan không đề cập đến vị trí chính xác, chỉ nói rằng tên lửa được phóng đi từ một vị trí nằm trong một khu vực 320 km vuông ở miền Đông Ukraine. Báo cáo này cũng tránh nhắc đến việc khu vực đó do bên nào kiểm soát vào thời điểm đó.

Nga tỏ ra bất bình trước tuyên bố này từ phía Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Những lời nói không rõ ý từ mà chúng tôi được nghe đơn giản là nhằm mê hoặc công chúng, hoặc ép người nghe phải nghe theo một ý kiến cụ thể, có thể gọi đây là một hình thức tuyên truyền”.

Việc Mỹ cố tình thay đổi kết quả cuộc điều tra theo ý của mình, theo bà Zakharova, đã trở thành “chuyện thường xuyên xảy ra, không chỉ đối với thảm kịch MH17 mà còn với những vấn đề khác nữa”.

Cuộc điều tra chỉ xác định rằng chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn rơi do một quả tên lửa Buk phát nổ ở bên trái khoang lái của chiếc máy bay. Đồng thời các điều tra viên cũng phê phán việc các bên liên quan đã không nhận thấy những hiểm họa của cuộc xung đột đối với các máy bay dân sự và không cho đóng cửa không phận.

Nhà phân tích chính trị Daniel Patrick Welch nói với RT rằng: “Nếu Mỹ có ảnh chụp từ vệ tinh, họ chưa từng trao nó cho DSB, còn Nga đã trao ảnh chụp vệ tinh của họ. Mặc dù DSB cho biết chúng rất hữu ích, họ chưa từng sử dụng chúng một cách thiết thực”.

Bộ Ngoại giao Nga cũng bảy tỏ những nghi ngờ về kết quả trong báo cáo, cụ thể là việc ủy ban điều tra không trả lời lời mời đến Nga để nghiên cứu bằng chứng mà phía Nga cung cấp để xác định nguyên nhân của thảm kịch. 

Ngoài ra, Moscow khẳng định rằng Nga đã yêu cầu Kiev công bố ghi âm điện đàm của trạm kiểm soát không lưu ở Ukraine vào thời điểm máy bay bị bắn rơi song không nhận được hồi âm. Kiev cũng không đưa ra thông tin về vị trí của không quân Ukraine trong khu vực.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !