Mỹ và Nga xét duyệt thành phần tham gia đàm phán Syria

Ngoại trưởng hai nước Mỹ và Nga sẽ có cuộc đàm phán nhằm xác định những nhóm vũ trang nào liên quan đến cuộc nội chiến kéo dài 5 năm ở Syria là “những phần tử khủng bố” để bắt đầu đàm phán hòa bình.

Ngoại trưởng John Kerry và Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ phải hội đàm tại Zurich nhằm chọn ra những nhóm vũ trang được tham gia vào phiên đàm phán hòa bình cho Syria, dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới. Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã không thể thống nhất về việc lập danh sách những nhóm vũ trang ôn hòa qua điện thoại vào ngày 13/1 vừa qua.

Mỹ và Nga xét duyệt thành phần tham gia đàm phán Syria - ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry.

Hơn ba tháng kể từ khi Nga tiến hành các chiến dịch không kích theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cục diện của cuộc nội chiến đã thay đổi. Quân đội của ông Assad đã giành được một thị trấn có vị trí chiến lược quan trọng gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước và đang tiếp cận địa bàn của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở gần đó.

Mỹ, Nga và các nước khác trong cuộc họp ở Zurich đều thống nhất rằng trong vòng sáu tháng tới một chính phủ lâm thời được thành lập, sau đó một cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức trong vòng 1 năm rưỡi sau đó. Mặc dù Mỹ vẫn khẳng định quan điểm rằng ông Assad không được phép lãnh đạo Syria, chính phủ nước này đã không còn đề nghị ông phải từ chức ngay khi thời kỳ chuyển giao bắt đầu nữa.

Hiện Mỹ đang dẫn đầu liên quân chống IS, hiện vẫn nắm giữ một vùng lãnh thổ lớn ở Syria và Iraq. Tổ chức này đã nhận trách nhiệm vụ khủng bố ở Paris vào tháng 11/2015 cũng như vụ bắn rơi máy bay Nga ở Ai Cập diễn ra trước đó.

Theo hãng tin Sputnik, nhiều khả năng Ngoại trưởng Kerry và Lavrov sẽ đi đến thống nhất cuối cùng về việc chốt danh sách. Nga sẽ ngừng phản đối việc đưa hai nhóm Hồi giáo cực đoan mà các nước vùng vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ đang hậu thuẫn, nếu Mỹ đồng ý thêm vào danh sách các nhóm thân Nga.

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tỏ ra thận trọng khi tin rằng cuộc đàm phán có thể chưa được tổ chức vào tuần tới. “Mặc dù chúng tôi mong muốn cuộc gặp mặt diễn ra vào ngày 25/1”, ông Kirby phát biểu, “nhưng vẫn còn rất nhiều quy trình cần được hoàn thành”.

Căng thẳng giữa Ả Rập Xê út và Iran, hai quốc gia ủng hộ hai bên đối lập trong cuộc chiến Syria, trở nên căng thẳng do Riyadh hành quyết một giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite có uy tín ở khu vực Trung Đông. Đây cũng là yếu tố khiến cuộc đàm phán có thể sẽ gặp trở ngại. Iran, nước ủng hộ Assad, từ lâu đã có quan hệ không tốt với Ả Rập Xê út.

Trong khi đó, ông Frants Klintsevich, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Thượng viện Quốc hội Nga cho biết, thành công của các chiến dịch không kích cho thấy lực lượng quân đội Syria hoàn toàn có thể giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Syria. “Điều quan trọng là chúng ta phải giữ được đà để tiếp tục phát huy”, ông Klintsevich nói. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Bloomberg News. Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp của Tập đoàn truyền thông Bloomberg.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !