Mỹ tuyên bố có quyền bắn hạ máy bay Su-24 của Nga trên biển Baltic

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên án "hành vi nguy hiểm và khiêu khích" của máy bay chiến đấu Nga Su-24 và nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không cho phép những hành động "bắt nạt mình trên đại dương".

Ngày 14/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên án hành động mà Washington gọi là cuộc tấn công giả định của hai chiến đấu cơ Su-24 của Nga nhằm vào một tàu khu trục Mỹ ở biển Baltic và cho rằng đây là một cuộc chạm trán quân sự khiêu khích và nguy hiểm.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN Espanol, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng các tàu khu trục Mỹ về nguyên tắc có thể nổ súng bắn hạ "các mục tiêu được cho là nguy hiểm" và "khiêu khích" khi các mục tiêu này tiếp cận gần (ám chỉ máy bay Su-24 của Nga áp sát tàu khu trục D.Cook).

"Chúng tôi lên án cách hành xử như vậy. Đó là hành động thiếu thận trọng, khiêu khích và nguy hiểm. Theo các quy tắc giao chiến thì đáng lẽ đã xảy ra một vụ nổ súng bắn hạ và tàu D.Cook có quyền bắn hạ các máy bay Su-24 của Nga”, ông Kerry nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ việc trên, Bộ Ngoại giao Ba Lan đã triệu Đại sứ Nga tại nước này tới. Theo thông báo của Bộ, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Marek Ziolkowski đã bày tỏ quan ngại về hành động của máy bay Nga với Đại sứ Sergey Andreyev, đồng thời khẳng định Ba Lan đang cố gắng thúc đẩy một cuộc đối thoại để ngăn ngừa những sự kiện như vậy.

Phản ứng về sự kiện trên, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov khẳng định các máy bay ném bom Su-24 của Nga, vốn bay gần tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường USS Donald Cook của Mỹ ở Biển Baltic hôm 12/4, đã tuân thủ tất cả quy định về an toàn bay.

Theo ông, đường bay của máy bay Nga qua khu vực mà tàu khu trục USS Donald Cook của Hải quân Mỹ hoạt động, khoảng 70 km từ căn cứ hải quân Nga.

Mỹ tuyên bố có quyền bắn hạ máy bay Su-24 của Nga trên biển Baltic - ảnh 1

Tàu khu trục Mỹ Donald Cook.

Trước đó, Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ (EUCOM) cáo buộc hai máy bay chiến đấu của Nga – Su-24 đã “tấn công giả định” ngay trên một tàu khu trục Donald Cook, Mỹ hôm 12/4 khi tiến hành cuộc tập trận ở vùng biển Baltic trong vùng biển quốc tế.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !