Mỹ tranh cãi nội bộ vì thỏa thuận hạt nhân Iran

Các nhà lập pháp Mỹ ở Hạ viện cho biết hôm thứ Tư họ lo ngại về khả năng Iran tiếp tục làm giàu urianium sau khi đã ký thỏa thuận tạm thời ngừng chương trình hạt nhân.
Mỹ tranh cãi nội bộ vì thỏa thuận hạt nhân Iran - ảnh 1
Nhà máy điện hạt nhân cách Tehran 1.200km.

Mối quan tâm cho thấy các nhà lập pháp Mỹ sẵn sàng thúc đẩy một gói biện pháp trừng phạt mới trong năm tới, cũng chỉ ra rằng Quốc hội nước này sẵn sàng chấp nhận đi đến thỏa thuận cuối cùng với Iran.

Thỏa thuận tạm thời kéo dài 6 tháng được ký kết giữa Mỹ cùng với 5 cường quốc khác trên thế giới và Iran tại Geneva hồi tháng 11/2013 cho phép Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tiếp cận các cơ sở hạt nhân của Iran và yêu cầu Cộng hòa Hồi giáo ngừng làm giàu uranium cấp cao hơn.

Nhưng thỏa thuận cũng cho phép Iran tiếp tục làm giàu uranium lên đến độ tinh khiết 5% để tạo ra điện hạt nhân. Độ tinh khiết này khá thấp so với mức làm giàu 20% để tạo ra vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, nhiều nhà lập pháp Mỹ lo lắng mức độ làm giàu của Iran như thế là quá nhiều.

" Sẽ tốt hơn nếu Iran chấp nhận ngừng làm giàu uranium. Tôi không nghĩ rằng yêu cầu này quá đáng với Iran", đại diện Eliot Engel, thành viên đảng Dân chủ và ủy viên Ban Đối ngoại Hạ viện nói, "Nó làm cho tôi đặt câu hỏi về sự chân thành của người Iran".

Đại diện Michele Bachmann, thành viên đảng Cộng hòa bang Minnesota, cho biết sau một cuộc họp báo rằng bà nghi ngờ Iran sẽ có thể tiếp tục làm giàu ngay cả sau khi đã đạt đến thỏa thuận cuối cùng. "Cách duy nhất chúng ta đảm bảo rằng Iran sẽ không sản xuất vũ khí hạt nhân nếu họ tháo dỡ các máy ly tâm và từ bỏ việc làm giàu uranium mà họ hiện có".

Một số nhà lập pháp khác cho rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã cho Iran quá nhiều quyền hạn trong thỏa thuận tạm thời.

Thỏa thuận tạm thời giữa Iran, Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc, Anh và Đức để ngỏ câu hỏi liệu Iran chỉ làm giàu uranium mức độ thấp hay không và giải thích rằng một thỏa thuận toàn diện sẽ bao gồm một "xác định chung" cho chương trình làm giàu với "những giới hạn thực tế và các biện pháp minh bạch" để đảm bảo rằng nó được sử dụng cho mục đích hòa bình.

Trong khi đó, một số nghị sỹ đảng Dân chủ cho rằng thỏa thuận tạm thời không gây phiền hà bởi thực tế việc Iran có thể tiếp tục làm giàu uranium ở mức thấp sẽ giúp các cường quốc thế giới làm việc và hướng tới một thỏa thuận toàn diện hơn. Thỏa thuận này cũng cho phép các thanh tra hạt nhân tiếp cận dễ dàng hơn tới các khu vực làm giàu uranium ở Iran.

Một số người ủng hộ biện pháp trừng phạt tại Thượng viện đang tìm cách để thông qua biện pháp trừng phạt mới. Lệnh trừng phạt mới sẽ không có hiệu lực trừ khi Iran vi phạm các thỏa thuận tạm thời.

Nhà Trắng cho biết trong tuần này rằng họ sẽ chống lại nỗ lực của một số thành viên Thượng viện nhằm áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran, ngay cả khi chúng không có hiệu lực trong thời gian tới. Vì điều này sẽ khiến Tehran và các cường quốc khác trên thế giới nói rằng Washington đã không thống nhất trong thương lượng.

Minh Anh

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !